“ท่อซิ่ง” ใส่แล้วแรงจริงหรือแค่ “มโน”
เป็นแฟชั่นอีกอย่างหนึ่งสำหรับคนที่ชอบแต่งรถ หลังจากออกโชว์รูมมา หรือ ได้รถมาเดิมๆ ก็ต้อง “เสริมสวยเสริมหล่อ” ให้ลูกรักคันโปรดกันหน่อย แรกๆ ก็ “ล้อ” (ไว้จะเหลาเรื่องการเลือกล้อแต่งให้เหมาะสมกับรถ) มีล้อแล้วก็ต้อง “มีเสียง” กันหน่อย สิ่งที่ต้องจัดต่อ คือ “เปลี่ยนท่อ” โดยหลักแล้วจะเป็น “หม้อพักไอเสียใบปลาย” ที่ของเดิมๆ จะเน้น “เงียบ” เป็นหลัก ซึ่งมันไม่ซิ่งไง เลยต้องเสียตังค์เปลี่ยนซะ แต่ว่า…เปลี่ยนแล้วจะเป็นยังไง จะ “แรงจริง” หรือ “มโน” เราควรทำความเข้าใจกันก่อน ว่า “ท่อซิ่ง” หรือ “หม้อพักปลายแต่ง” แบบไหน ควรใช้กับรถอะไร และ ไม่ควรใช้กับรถอะไร จะได้ไม่เสียตังค์โดยใช่เหตุ…
- หม้อพักไส้ตรง : กล่าวคือ ไส้ของหม้อพักท่อไอเสีย จะ “ยิงตรง” มา ท่อแบบนี้จะ “เสียงดัง” ขึ้นกว่าแบบไส้ย้อน ทำให้เป็นที่นิยมมาก เพราะนี่คือ “ท่อซิ่ง” สำหรับรถโมดิฟาย ที่ต้องการให้ “ไอเสียออกอย่างรวดเร็วในรอบสูง” เป็นหลัก ก็เลยเป็นกระแสว่า “ใส่แล้วแรง” จริงๆ แล้วก็อาจจะได้เรื่อง “แรงทางใจ” จากเสียงที่ดังขึ้น ถามว่าแรงจริงไหม เครื่องเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย ก็อาจจะได้ตอบสนองดีขึ้น แต่ถ้าแรงแบบเห็นหน้าเห็นหลังเลยก็คงไม่หรอก หม้อพักไส้ตรง ควรใช้กับรถ “เกียร์ธรรมดา” เพราะในรอบต่ำ หม้อพักไส้ตรง จะ “ไม่มีการอั้น” ไอเสียรอบต่ำมีน้อยก็จะ “ไหลช้าลง” การตอบสนองรอบต่ำก็จะแย่ลงบ้าง แต่เกียร์ธรรมดาไม่ค่อยมีปัญหานัก แต่ถ้าเป็น “เกียร์ออโต้” ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะมันต้องใช้แรงในรอบต่ำออกตัวมากกว่าเกียร์ธรรมดา ถ้าเอาหม้อพักไส้ตรงไปใส่ จะทำให้ “ต้นอืด” กินน้ำมันมาก ไม่เหมาะครับ…
- หม้อพักไส้ย้อน : จริงๆ แล้วหม้อพักของรถจากโรงงานทั่วไปก็จะเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ด้านในหม้อพัก ไส้จะย้อนไปเป็นตัว S (ส่วนมากนะ) เพื่อที่จะทำให้ “เสียงเงียบ” รวมไปถึง ทำให้มีการ “อั้น” ในระบบ เพื่อ “รีดให้ไอเสียออกเร็วขึ้นในรอบต่ำ” ถ้าเป็นหม้อพักแต่งก็มีแบบนี้นะครับ สำหรับ “รถเกียร์ออโต้” ที่ทำให้ตอบสนองรอบต่ำและกลางได้เร็วขึ้น เสียงไม่ดังเกินไป จริงๆ ความแรงก็ไม่ได้แย่ไปกว่าหม้อพักไส้ตรง ถ้า “ทำถูกต้อง” จะเหมาะมากสำหรับรถใช้งานที่ไม่ได้โมดิฟายเครื่องยนต์…
- ใส่ท่อผิด ชีวิตเปลี่ยน : ก่อนอื่น ให้เข้าใจว่า ระบบคายไอเสียทั้งหมด มันไม่ใช่ว่าแค่เป็นท่อระบายไอเสียทิ้งไปเฉยๆ เท่านั้น ทุกสิ่งอย่างต้องมี “การคำนวณ” ให้เหมาะสมกับกำลังของเครื่องยนต์ ลักษณะการใช้งานและขับขี่ ไม่ใช่ว่า “มั่วดริงค์” อะไรก็ยัดได้ โดยมากจะโดน “เชียร์แขก” ให้ “ใส่ท่อใหญ่ๆ ไว้ก่อน” หายนะจะมาเยือนครับ ท่อใหญ่เกินไปไอเสียก็ไหลช้าอีก ทำให้ยิ่งออกทะเลไปไกล เว้นแต่คุณโมดิฟายเครื่องยนต์เพิ่ม ก็เปลี่ยนให้ใหญ่ขึ้นได้เพราะไอเสียมากขึ้น การเลือกท่อไอเสีย อย่างน้อยต้อง “รู้ตัวเอง” ก่อนว่าต้องการอะไรจริงๆ ไม่ใช่แห่ตามแฟชั่น เอาสีสวย เสียงดังๆ อย่างเดียว อาจจะวิ่งแย่กว่าหม้อพักเดิมๆ ก็เป็นได้ หากทำแบบไม่มีความรู้ ถ้าเราจะเลือก ก็ควรจะหาร้านที่ “มีมาตรฐานการผลิต” เป็นที่น่าเชื่อถือในคุณภาพหน่อยก็จะดีครับ…
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th