รู้ก่อนเปลี่ยน!! ท่อไอเสียแบบไหนขนาดเท่าไหร่เหมาะกับรถคุณ
ท่อไอเสีย เป็นของแต่งอีกอย่างที่คนที่รักในการแต่งรถชอบเปลี่ยนกัน แต่มันก็ไม่ได้เปลี่ยนเอาท่ออะไรไซส์ไหนก็ได้มาเปลี่ยนนะครับ หลายคนชอบขับรถแบบให้มีเสียงท่อทุ้มๆแผ่วๆเพื่อให้ได้ฟิลลิ่งบ้าง บางคนชอบแบบดังๆ จะแบบไหนก็แล้วแต่ครับ ทุกอย่างมันมีจุดที่เหมาะสมของมัน เปลี่ยนผิดไม่เหมาะกับรถวิ่งไม่ออก กินน้ำมัน ผลเสียเพียบเลยนะจะบอกให้ เอาละเรามาดูกันว่าจะเปลี่ยนอย่างไรไม่ให้สูญเสียอัตราเร่งไป
รถแต่ละยี่ห้อรุ่นที่มีซีซีแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นขนาดของท่อไอเสียก็จะมีความแตกต่างกันด้วยขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละค่ายนั่นเองครับ ถ้าท่านไหนใครอยากจะปรับเปลี่ยนชุดท่อไอเสียควรจะอิงพื้นฐานเดิมเอาไว้จะเป็นเรื่องดีครับมากครับเพราะเค้าคำนวนมาแล้ว แต่ถ้าคิดจะเปลี่ยนจะใช้เท่าเดิมได้อย่างไรใช่หรือเปล่าครับเอาเป็นว่าแป๊บท่อไอเสียเดิมขนาดเท่าไหร่ก็ไม่ควรให้มีความแตกต่างเกิน 0.5 นิ้ว ยกตัวอย่างเช่น ท่อไอเสียเดิมติดรถมีขนาด 1.5นิ้ว ถ้าจะปรับเปลี่ยนก็ไม่ควรจะเกิน 2.0 นิ้ว ทั้งนี้ทั้งนั้น
เพราะถ้าเราเปลี่ยนให้มีขนาดที่ใหญ่เกินไปอาจจะส่งผลให้รถมีกำลังอัดที่ลดลงจะทำให้รถวิ่งไม่ออก อัตราเร่งแย่กว่าเดิมนะครับ ยกตัวอย่างเครื่องยนต์1200 ซีซี ไปใช้ท่อขนาด 3.0 นิ้ว มันคงจะไม่มีกำลังขับเคลื่อนอย่างแน่นอนเพราะมันโล่งเกินไป ส่วนเครื่องยนต์ 3000 ซีซี ไปใช้ท่อขนาด 1.5 นิ้ว ก็คงระบายไอเสียไม่ทันมันอั้นเกินไปส่งผลระยะยาวอย่างเห็นได้ชัด อ่อ…อีกอย่างครับรถยนต์อีโคคาร์ส่วนมากจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ เพราะฉะนั้นการเลือกท่อสำหรับเกียร์อัตโนมัตินั้นต้องไม่ควรที่จะโล่งจนเกินไป ควรเลือกใช้หม้อพักแบบใส้ย้อนเพื่อให้รถมีกำลังที่ดีไม่ด้อยไปกว่าเดิม เพราะเกียร์อัตโนมัติต้องการการระบายไอเสียที่มีความโล่งน้อยกว่ารถเกียร์ธรรมดา
มาถึงหม้อพักนี่ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบของชุดท่อไอเสียครับ โดยปกติแล้วหม้อพักจะมีด้วยกันอยู่สองจุดคือ หม้อพักกลาง กับหม้อพักหลังหรือหม้อพักปลาย ส่วนใหญ่ก็มักจะเปลี่ยนกันแค่หม้อพักหลังนั่นละครับเปลี่ยนง่ายและราคาไม่แพง หม้อพักหลังก็มีให้เลือกทั้งแบบใส้ตรง ใส้ย้อน ใส้ตรงแบบเป็นเกลียว อันนี้แล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน การเปลี่ยนหม้อพักหลังอย่างเดียวมันไม่ค่อยส่งผลอะไรสักเท่าไหร่นัก สิ่งที่ได้มาก็จะเป็นเรื่องของความสวยงามและเสียงที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั่นเอง
ถ้าจะให้เห็นผลต้องเปลี่ยนยกชุดแบบตรงรุ่น ย้ำว่าต้องตรงรุ่น ซึ่งในปัจจุบันหลายแบรนด์ทั้งในบ้านเราและท่อนอกต่างประเทศแบรนด์ดัง ก็ผลิตออกมารองรับไว้มากมายหลากหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้ได้เลือกใช้กัน ที่บอกว่าถ้าเปลี่ยนท่อแบบยกชุดเดินใหม่ทั้งเส้นมันดีคือทางผู้ผลิตเค้าได้ทดลองออกมาแล้วว่าติดตั้งเข้าไปแล้วสามารถเพิ่มพละกำลังของรถทำให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้นเห็นผลชัดเจน และไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ เนื่องจากมีการออกแบบและทดลองมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นขนาดแป๊บท่อไอเสีย หม้อพักกลางที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้าน รวมไปถึงหม้อพักหลัง แต่ราคาก็ตามคุณภาพนะครับแพงกว่าเปลี่ยนพักหลังอย่างเดียวแน่นอน เรียกได้ว่าเจ็บแต่จบ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th