น้ำมันเบรกเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม
เคยเปิดฝากระปุกหม้อพัก น้ำมันเบรก ดูไหม?? ว่ามีความใสขนาดไหนหรือลดลงมากเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่คนมักเข้าใจว่าการดูแลระบบเบรกจะมีแค่ผ้าเบรก จานเบรกและคาลิปเปอร์เท่านั้น ลืมไปเลยว่ายังมีน้ำมันเบรกอีกที่ต้องดูแล ทำไมต้องดูแลน้ำมันเบรกเรามีคำตอบง่ายๆ มาบอกครับ แต่ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักกับหน้าที่น้ำมันเบรกเสียก่อน
“น้ำมันเบรก” มีหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลัง เมื่อเราเหยียบเบรกแรงกดจะถูกส่งไปที่ชุดแม่ปั้มเบรกบนที่มีหม้อลมช่วยผ่อนแรง จากนั้นแม่ปั้มเบรกจะทำหน้าที่อัดแรงดันน้ำมันเบรก ผ่านไปยังวาล์วปรับแรงดันให้เหมาะสมกับเบรกหน้า-หลัง ก่อนกระจายแรงผ่านลูกสูบไปดันผ้าเบรกให้เสียดทานกับจานเบรกจนเกิดความฝืดส่งผลให้รถชะลอความเร็วลง จนหยุดในที่สุด
มาตรฐานความปลอดภัย
“น้ำมันเบรก” ที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาดได้กำหนดชื่อมาตรฐานไว้คือ “DOT” (Department of Transportation) โดยกำหนดจุดเดือดของน้ำมันเบรก “DOT” 3 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 205 องศาเซลเซียส “DOT” 4 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 230 องศาเซลเซียส และ“DOT” 5 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260องศาเซลเซียส
คุณสมบัติของ “น้ำมันเบรก”ที่ดี
เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลังจากแป้นเบรก สู่ ระบบเบรกได้ดี มีความหนืดที่เหมาะสม ทุกช่วงอุณหภูมิ ทั้งร้อน-เย็น ไม่เป็นอันตรายต่อลูกยาง และชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในระบบเบรก เป็นสารหล่อลื่นที่ดีเพื่อป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เสียดสีกัน ภายในระบบเบรก มีจุดเดือดสูงและไม่ระเหยได้ง่าย
ในการดูแลเรื่องน้ำมันเบรกแนะนำให้เปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” ทุก 1 ปี เพื่อป้องกันการกัดกร่อนจากสนิม ที่เกิดจากความชื้นสะสมในกระบอกสูบเบรก รวมถึงไล่ความชื้นที่ผสมอยู่ในน้ำมันเบรก ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้น้ำมันเบรกเสื่อมได้
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th