น้ำมันเบรกมีคุณสมบัติอย่างไร และต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่
“น้ำมันเบรก” มีหน้าที่เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลัง กล่าวคือเมื่อเราเหยียบเบรก แรงกดจะถูกส่งไปที่ชุดแม่ปั้มเบรกบนที่มีหม้อลมช่วยผ่อนแรง จากนั้นแม่ปั้มเบรกจะทำหน้าที่อัดแรงดันน้ำมันเบรก ผ่านไปยังวาล์วปรับแรงดันให้เหมาะสมกับเบรกหน้า-หลัง ก่อนกระจายแรงผ่านลูกสูบไปดันผ้าเบรกให้เสียดทานกับจานเบรกจนเกิดความฝืดส่งผลให้รถชะลอความเร็วลง จนหยุดในที่สุด
มาตรฐานความปลอดภัย
“น้ำมันเบรก” ได้กำหนดชื่อมาตรฐานไว้คือ “DOT” (Department of Transportation) โดยกำหนดจุดเดือดของน้ำมันเบรก “DOT” 3 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 205 องศาเซลเซียส “DOT” 4 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 230 องศาเซลเซียส และ“DOT” 5 ต้องมีจุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260องศาเซลเซียส
คุณสมบัติของ “น้ำมันเบรก”ที่ดี
-เป็นตัวกลางถ่ายทอดกำลังจากแป้นเบรก สู่ ระบบเบรกได้ดี
-มีความหนืดที่เหมาะสม ทุกช่วงอุณหภูมิ ทั้งร้อน-เย็น
-ไม่เป็นอันตรายต่อลูกยาง และชิ้นส่วนที่เป็นโลหะในระบบเบรก
-เป็นสารหล่อลื่นที่ดี เพื่อป้องกันการสึกหรอของชิ้นส่วนที่เสียดสีกัน ภายในระบบเบรก
-มีจุดเดือดสูงและไม่ระเหยได้ง่าย
-รักษาคุณสมบัติต่างๆ ได้นาน
สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก ควรเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” ทุกๆ 1 ปี เพื่อป้องกันความชื้นและการเสื่อมสภาพ รวมถึงฝุ่นที่เกิดจากลูกยางต่างๆ นอกจากนี้ไม่ควรเติมน้ำมันเบรกคนละเกรดผสมกันเพราะอาจจะทำให้ค่าน้ำมันเบรกผิดเพี้ยน จนทำให้ประสิทธิภาพการเบรกลดลง
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th