น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่
น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ มันมีหน้าที่ “ช่วยลดสนิมในระบบหล่อเย็น” ไม่เพียงเฉพาะหม้อน้ำเท่านั้น แต่รวมถึงระบบทางเดินน้ำต่างๆ ภายในเครื่องด้วย น้ำยาหม้อน้ำจะช่วยป้องกัน และลดสนิมต่างๆ ช่วยทำให้พังช้าลง ประการที่สอง “ช่วยลดจุดเดือดของน้ำ” ทำให้น้ำเดือดช้าลง ก็มีผลในด้านการควบคุมความร้อนน้ำเหมือนกัน ถ้าถามความจำเป็น แนะนำว่า “จำเป็นครับ” เพราะรถที่ออกมาจากสายการผลิตทุกคัน สังเกตได้เลยว่า เค้าจะต้องเติมน้ำยาหม้อน้ำมาให้ เป็นการรักษาระบบหล่อเย็นทั้งหมด ให้เสียหายช้าลงกว่าการเติมน้ำธรรมดาอย่างเดียว
ซึ่งตามปกติแล้ว น้ำยาหม้อน้ำจะเป็นสีต่างๆ กัน สีชมพูบ้าง สีเขียวบ้าง อันนี้ไม่ใช่เป็นสารอะไรหรอกครับ แต่เป็น “สี” ที่ผสมลงไปเท่านั้นเอง ที่ต้องมีสี ก็เพราะเอาไว้ “ตรวจสอบการรั่ว” อย่างเวลา “น้ำรั่ว” ในจุดใดก็ตาม มันก็จะเป็นคราบสีของน้ำยาหม้อน้ำหลงเหลืออยู่ ให้เห็นว่ารั่วตรงไหน เพราะถ้าเป็นน้ำเปล่าๆ ตอนมันรั่วซึม เครื่องร้อนๆ น้ำมันก็จะแห้งไป สังเกตยาก แต่ถ้าใส่น้ำยา สีของมันจะแห้งกรังติดอยู่ ทำให้เราหารอยรั่วได้ อีกอย่างก็คือ เป็นการฟ้องสภาพน้ำหล่อเย็นได้ด้วย ปกติน้ำจะใส น้ำยาจะสีสดใสเหมือนกัน แต่ถ้าใช้ไปเรื่อยๆ มันจะขุ่นลง แต่ถ้าวันใดที่สีน้ำดูแล้วเน่าๆ ดำๆ เหมือนคลองแสนแสบ อันนั้นแหละจำเป็นต้อง “เปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ” พร้อมน้ำยาใหม่แล้วครับ น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ
สำหรับในเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำหม้อน้ำ ไม่มีระยะกำหนดที่แน่นอนครับ อยู่ที่การใช้รถหนักหรือเบา แต่ละคนไม่เท่ากัน โดยเฉลี่ยแล้วน่าจะอยู่ประมาณ “ปีละครั้ง” หรือประมาณ “สองหมื่นกิโล” อยู่ที่วิ่งมากวิ่งน้อย เอาเป็นว่า ถึงระยะตรงไหนก่อนก็เปลี่ยนแล้วกัน อันนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะคนส่วนใหญ่มักจะ “ละเลย” มันไป น้ำพอเริ่มเก่า เริ่มมีตะกรัน จะทำให้ระบบภายในอุดตัน เป็นคราบสะสม หม้อน้ำตัน ความร้อนขึ้น ไม่เป็นผลดีเลย น้ำที่ใส่ก็ควรจะเป็น “น้ำสะอาด” พวกน้ำดื่มหยอดเหรียญตามตู้นั่นก็ดี ถ้าน้ำประปาไม่ค่อยเหมาะ เพราะมันจะมีคลอรีนเยอะ ทำให้เกิดการกัดกร่อนได้เช่นกัน ตัวน้ำยาหม้อน้ำ ก็ใส่ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำหม้อน้ำนั่นแหละครับ ปริมาณและอัตราส่วนที่จะใช้ ให้ดูที่ “ฉลาก” ข้างขวดเป็นสำคัญ แต่ส่วนใหญ่ผมจะใช้ “ครึ่งขวด” ต่อการถ่ายน้ำหนึ่งครั้ง (อันนี้รถแต่ละคัน ความจุของน้ำไม่เท่ากันครับ) ผสมให้ดูสีมันใสๆ ก็ใช้ได้แล้วล่ะ แต่ระวังอย่า “เข้มข้น” เกินไป เดี๋ยวจะกัดกร่อนมากไป หรือแบบที่เค้า “ผสม” มาแล้วก็มีครับ สามารถเทใส่ได้เลย พอเปลี่ยนแล้วก็อย่าลืมตรวจเช็คระดับน้ำเป็นประจำด้วยนะ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th