ความเชื่อและพฤติกรรมผิดๆ เรื่องประหยัดน้ำมัน
ไม่ว่าราคาน้ำมันจะขยับขึ้นลงอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ผู้ขับรถส่วนใหญ่มักให้ความสนใจเสมอมาทุกยุคสมัยก็คือการขับรถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน จนทำให้มีทั้งคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้มีประสบการณ์ และเรื่องที่บอกต่อๆ กันมาถึงเทคนิคการขับรถให้ประหยัดน้ำมัน โดยที่หลายคำแนะนำเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถเชื่อและทำตามมายาวนาน แต่อย่างไรก็ตามได้มีการศึกษาแล้วว่าบางความเชื่อที่ผู้ขับรถทำกันเพื่อหวังผลในการจ่ายค่าน้ำมันน้อยลงนั้นมันไม่ได้ผล เป็นความเชื่อผิดๆ แถมยังต้องจ่ายค่าน้ำมัยเพิ่มด้วย รวมไปถึงยังมีบางพฤติกรรมของผู้ขับรถที่อาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็น ลองมาดูว่ามีความเชื่อใดบ้างที่ผู้ขับรถนิยมทำตามกันเพราะเชื่อกันว่าจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิด และพฤติกรรมใดที่ทำให้สินเปลืองน้ำมัน ประหยัดน้ำมัน
สตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่ออุ่นเครื่องก่อนขับ
มีความเชื่อมายาวนานรวมทั้งคำแนะนำสำหรับผู้เริ่มขับรถว่า ก่อนขับรถควรสตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่ออุ่นเครื่องยนต์ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสำหรับการขับเพราะทำให้มีการทำงานของเครื่องยนต์ที่สมบูรณ์ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่ควรรู้ไว้ก็คือยิ่งสตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้เพื่ออุ่นเครื่องนานเท่าใดก็ยิ่งเผาผลาญน้ำมันไปเท่านั้น และจริงๆ แล้ววิธีการอุ่นเครื่องยนต์ที่ดีกว่าการสตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้ก็คือการขับรถออกไปช้าๆ เพื่อเป็นการอุ่นเครื่อง
เติมน้ำมันตอนกลางคืนเพราะอุณหภูมิลดลง
ผู้ขับรถหลายคนอาจเคยได้ยินคำแนะนำว่า การเติมน้ำมันตอนกลางคืนคุ้มกว่าเพราะน้ำมันเย็นตัว แม้เรื่องนี้จะมีความจริงอยู่แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะไม่ว่าอย่างไรหัวจ่ายน้ำมันก็ยังคงจ่ายน้ำมันเท่าที่ระบุ ดังนั้นไม่ว่าจะบอกพนักงานบริการว่าเติมน้ำมันเท่าใดก็จะได้น้ำมันเท่านั้น ไม่น้อยหรือมากไปกว่านั้น
เติมน้ำมันเพียงครึ่งถังเพื่อลดน้ำหนักหรือเพื่อลดการระเหย
จากคำแนะนำว่าควรกำจัดสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ เพื่อลดน้ำหนักจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ จึงทำให้หลายคนคิดว่าการเติมน้ำมันเพียงครึ่งถังก็เป็นวิธีหนึ่งในการลดน้ำหนักของรถลงได้ ซึ่งจริงๆ แล้วก็มีส่วนถูกอยู่บ้าง แต่สุดท้ายแล้วการเติมน้ำมันเต็มถังจะทำให้สามารถขับรถได้นานกว่าจึงมีความคุ้มค่ากว่า รวมทั้งยังลดความเสี่ยงในด้านการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันจากการที่ต้องเติมน้ำมันบ่อยๆ ด้วย
ปล่อยรถไหลที่เกียร์ N หรือเกียร์ว่าง
หลายคนเมื่อขับรถลงทางลาดชันหรือเมื่อใกล้จะถึงไฟแดงอาจปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆ ที่เกียร์ N หรือเกียร์ว่าง เพราะคิดว่าวิธีนี้จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ ซึ่งจริงๆ แล้ววิธีนี้ไม่สามารถช่วยประหนัดน้ำมันได้ เพราะระบบจ่ายน้ำมันของรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการทำงานเพื่อจ่ายน้ำมันน้อยลงหรือหยุดการจ่ายน้ำมันอยู่แล้วเมื่อถอนคันเร่ง ดังนั้นการเคลื่อนรถไปด้วยเกียร์เดินหน้าปกติจะทำให้มีการใช้การทำงานข้างต้นเพื่อประหยัดน้ำมัน ในขณะที่การปล่อยให้รถไหลไปที่เกียร์ N อาจทำให้มีการใช้น้ำมันมากกว่า
เปลี่ยนเกียร์ไปมา
สิ่งนี้อาจไม่เรียกว่าเป็นความเชื่อที่ผิด แต่ควรเรียกว่าเป็นพฤติกรรมผิดๆ ที่เผาผลาญน้ำมันมากกว่า เพราะในขณะที่ผู้ขับรถมีความสนุกกับการเปลี่ยนเกียร์ไปมานั้นจะเป็นการทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันไปด้วย เนื่องจากเกียร์ที่ดีที่สุดในการเดินทางคือเกียร์ตำแหน่งสูงสุด ในขณะที่การเปลี่ยนเกียร์ไปมาไม่ว่าจะกับเกียร์แมนนวลหรือเกียร์ออโตด้วยการคิกดาวน์บ่อยๆ จะส่งผลให้เครื่องยนต์เร่งรอบสูงซึ่งทำให้ไม่ประหยัดน้ำมัน
ไม่ดับเครื่องยนต์ขณะจอด
นี่คืออีกพฤติกรรมสิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะในขณะที่บางคนอยากจะประหยัดการใช้น้ำมัน แต่ขณะเดียวกันบางคนก็อาจมีความคิดว่าแค่จอดรถไม่นาน สตาร์ตรถทิ้งเอาไว้คงไม่เปลืองน้ำมันมากนัก หรือบางคนคิดว่าการดับเครื่องแล้วสตาร์ตใหม่อาจทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่า แต่จริงๆ แล้วตลอดเวลาที่จอดรถแล้วไม่ดับเครื่องยนต์หมายถึงการที่เครื่องยนต์ทำงานตลอดเวลาและมีการจ่ายน้ำมันตลอดเวลาด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหมายถึงการใช้น้ำมันโดยไม่จำเป็นไม่ว่าจะมากจะน้อย ดังนั้นจึงไม่สามารถประหยัดน้ำมันได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th