“ปาดฝา” หากำลังหรือหาเรื่อง
การโมดิฟายเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ บางครั้งมันก็เป็นเหมือนแฟชั่น ความนิยมในยุคนั้นชอบที่จะทำแบบไหนก็มักจะทำตามๆ กันไป บนพื้นฐานความเข้าใจของคนที่ทำตามคือต้องการพละกำลังที่เพิ่มขึ้น
ในปัจจุบันการโมดิฟายมาแบบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาเป็นชุดคิท ชุดแต่งเลือกหาเลือกใส่แรงตามตังค์ พังตามเท้า แต่โดยหลักการมันต้องเข้าใจหลักการพื้นฐานของการทำงานซึ่งเป็นเหตุผลของสาเหตุที่ทำสิ่งใดให้กับเครื่องยนต์
“ปาดฝา” หรือการปาดหน้าสัมผัสของฝาสูบให้มีระยะที่ลดลง เมื่อนำไปใส่เข้ากับเครื่องยนต์ ห้องเผาไหม้ที่ฝาสูบก็จะมีปริมาตรลดลง แต่ประสิทธิภาพการป้อนหรือดูดอากาศเท่าเดิม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอัตราส่วนกำลังอัดที่มากขึ้น เช่นจากเดิม 7.5:1 หลังจากปาดอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 8:1 หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ระยะที่ปาดและปริมาตรห้องเผาไหม้ที่เป็นล่าสุด โดยส่วนมากจะต้องมีการคำนวณหาปริมาตรห้องเผาไหม้จะใช้การวัดระยะหรือวิธีการวัดด้วยน้ำเพื่อหาปริมาตรแทนอากาศ เพื่อดูว่าระยะที่จะทำการปาดสามารถปาดได้เท่าไหร่
แต่มันไม่จบแค่นั้น เพราะส่วนใหญ่ได้คืบจะเอาศอกและต้องการจะเห็นผลแบบชัดเจน หรือเรียกว่าอยากได้แรงๆ อยากได้ลั่นๆ แต่จะทำแค่นี้ ทำแค่นั้น สุดท้ายมันจะจบที่จอดในอู่ ถ้าเรื่องของความแรงโดยไม่ใช่เพื่อการแข่งขันที่มีเงินทุนสนับสนุนมากพอ มีทีมช่างผู้ชำนาญการ มีเครื่องมือที่เพียบพร้อม เราจะต้องทำเพื่อเพิ่มสมรรถนะหรือช่วยเพิ่มการทำงานของเครื่องยนต์ให้ทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม
การจะเลือกเอาฝาสูบไปปาด เพื่อเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัด เมื่อกำลังอัดสูงก็จะได้แรงบิดจากการระเบิดที่เพิ่มขึ้น ทำให้บิดติดมือขึ้นต้องทำแต่เพียงที่ส่วนประกอบอื่นๆ ของเครื่องยนต์รับได้ เมื่อกำลังอัดสูงขึ้น น็อตฝาสูบต้องรับภาระมากขึ้น ความร้อนเพิ่มขึ้น การจุดระเบิดที่หัวเทียนทำได้ยากขึ้น ทำให้เกิดการจุดระเบิดช้าหรือชิงจุดจากความร้อนสะสม เรียกได้ว่าการจะโมดิฟายเครื่องยนต์ต้องทำอย่างละนิดละหน่อย ถ้ารถคันนั้นต้องใช้ขี่ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าจะทำเพื่อแข่งขันหรือทำเพื่อขี่เฉพาะช่วงวันสงกรานต์ก็ตามแต่ใจความต้องการ
ในสมัยก่อนการจะทำให้เครื่องยนต์รถคันเก่งมีความแรงขึ้นมาจากเดิมจะต้องทำหลายอย่างหลายขั้นตอน ต้องวางแผนมีรายละเอียดมากมาย แต่เดี๋ยวนี้เพียงแค่จูนระบบควบคุมให้มีระดับการทำงานที่ได้สมรรถนะสูงตามต้องการ อีกทั้งมีของแต่งที่ทำสำเร็จรูป สั่งมาใส่สามชั่วโมงออกไปลั่นกันได้เลย มันคือความเปลี่ยนแปลง แต่ทั้งหมดอยู่บนหลักการเดียวกัน คือการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับเครื่องยนต์ อากาศเข้าได้มาก เข้าได้เยอะ เข้าได้เร็ว น้ำมันจ่ายได้มาก ได้เยอะตามที่ต้องการ ดังนั้นเราต้องเลือกทำแต่เฉพาะที่พองาม ให้รถเราทำงานได้เต็มที่ เพื่อให้เหมาะสมกับความจริง
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
ขอบคุณภาพ : http://ramcycles.com / http://w6rec.com / www.bikesmedia.in
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th