ผลศึกษาระบุค่ายรถอเมริกันเจอทางตัน!-ลดน้ำหนักตัวถัง
ก่อนหน้านี้พลาสติกถูกคาดหมายว่าจะเป็นวัสดุสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์นั่ง และรถบรรทุกในอเมริกาเหนือ จากการที่ทุกบริษัทรถยนต์ต้องค้นหาเทคโนโลยีเพื่อสร้างรถยนต์ที่มีอัตราประหยัดน้ำมันที่สูงขึ้นตามข้อกำหนดของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เพิ่มระดับความเข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่ข้อกำหนดที่รออยู่ในอนาคตทำให้รถยนต์ต้องมีน้ำหนักรวมน้อยกว่าในปัจจุบัน 15 เปอร์เซ็นต์หรืออาจสูงกว่านั้น กลายเป็นที่มาของผลการศึกษาล่าสุดจาก Center for Automotive Research (CAR) สถาบันวิจัยในเมืองแอน อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน ที่เก็บข้อมูลจากรถยนต์ 44 รุ่นที่ถูกผลิตขายสำหรับปี 2015 ด้วยความร่วมมือของผู้ผลิตที่ต้องการหาทางออกให้เร็วที่สุดเช่นกัน
“หากคุณจำเป็นต้องทำรถยนต์ให้มีน้ำหนักเบาขึ้นจริง จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวัสดุที่ใช้ผลิตชิ้นส่วน โดยเฉพาะคาร์บอนไฟเบอร์” Jay Baron ซีอีโอจาก CAR แสดงความเห็น “รวมทั้งวัสดุในโครงสร้างอื่นๆ ของรถยนต์ หรืออีกนัยหนึ่งที่ผมอยากจะพูดคือเราไม่สามารถลดน้ำหนักรถยนต์ลงมา 15 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่เผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวัสดุที่ใช้ผลิต”
การศึกษาดำเนินภายใต้การสนับสนุนของผู้ผลิตรถยนต์ 9 แห่งที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ แต่ยอมให้ข้อมูลรายละเอียดทุกอย่างกับทีมวิจัยของ CAR ที่จะคัดเลือกรถยนต์ที่ได้รับความนิยม และมียอดขายเกินกว่าครึ่งในตลาดสหรัฐฯ มาใช้ในการศึกษา เพื่อร่วมหาทางออกให้อุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐฯ ในการลดน้ำหนักรถยนต์โดยไม่กระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยหรือสมรรถนะในการขับขี่
Baron และทีมงานของ CAR มีโอกาสแสดงผลการศึกษาฉบับนี้กับคณะกรรมการความปลอดภัยทางหลวงสหรัฐฯ (NHTSA) และสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (EPA) เพื่อให้พิจารณายืดระยะเวลาในการออกข้อกำหนดที่จะให้รถยนต์ที่ขายในประเทศของพวกเขามีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันสูงถึง 54.5 ไมล์/แกลลอน (4.3 ลิตร/100 กิโลเมตร) ภายในปี 2025
ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์ ด้วยการนำพลาสติกที่มีคุณสมบัติพิเศษทนความร้อนสูงมาใช้เป็นส่วนประกอบ
“มีการนำเทคโนโลยีมากมายที่ถูกเก็บลืมออกมาดัดแปลงเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งอาจต้องรอเวลาอีก 2-3 ปีในการพัฒนา” Baron สรุปสถานการณ์จากข้อมูลที่ได้รับ “หลังจากเทคโนโลยีบางอย่างถูกนำมาใช้ในรถยนต์ก่อนที่จะมีความต้องการจากผู้บริโภค ทำให้ตอนนี้แทบจะไม่เหลืออะไรใหม่ๆ อีกแล้ว”
ด้วยเหตุผลนี้ต้องมีการศึกษาวิจัยอย่างละเอียดมากขึ้นเพื่อหาคำตอบที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างมาตรฐานการผลิตรถยนต์ โดย Baron กล่าวทิ้งท้าย “ไม่ว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจะเลือกวัสดุแบบใดเป็นหลักในกระบวนการผลิตในอนาคต แต่การผลิตเพื่อขายจำนวนมากจำเป็นต้องมี Supply Chain ในระดับสูงมากพอใช่ไหม? การขาด Supply Chain ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ”
เรื่อง : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล : Automotive News
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th