รัฐแมสซาซูเซตต์โหวตผ่านกฎหมาย Right to Repair เพื่อเข้าถึงข้อมูลของรถได้
ในวันเดียวกับที่สหรัฐอเมริกามีการเลือกตั้งประะานาธิบดี ในบางรัฐของสหรัฐอเมริกาก็ได้มีการลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับกฏหมายบางอย่างในท้องถิ่น อย่างรัฐแมสซูเซตต์ที่ได้มีการลงคะแนนที่สำคัญสำหรับผู้ใช้รถซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลของรถได้ โดยมีการโหวตเห็นชอบในเรื่องนี้ด้วยจำนวนเสียงเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของเสียงโหวต
การลงคะแนนโหวตเพิ่มเติมของรัฐแมสซาซูเซตต์เรียกว่ากฎหมาย Right to Repair ที่ต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ที่ขายรถยนต์พร้อมกับระบบเทเลเมติกมีแพลตฟอร์มเปิดที่เป็นมาตรฐานสำหรับข้อมูลของรถกับรถยนต์รุ่นปี 2022 เป็นต้นไป ซึ่งประโยชน์ของกฎหมายนี้ต่อผู้ซื้อคือจะทำให้ทั้งเจ้าของรถและอู่ซ่อมรถที่ไม่ใช่ศูนย์บริการของผู้ผลิตรถยนต์สามารถเข้าถึงและเรียกดูข้อมูลด้านเมคคานิค เพื่อการวินิจฉัยความเสียหายของรถได้ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน นอกจากนี้กฎหมายยังกำหนดให้ดีลเลอร์จัดหาสิ่งที่เจ้าของรถต้องการตามที่ประกาศก่อนการซื้อหรือปล่อยรถออกไป โดยที่มีข้อกำหนดในการลงโทษด้วย
ผู้สนับสนุนกฎหมายนี้อ้างว่า “ผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลรถยนต์มากขึ้น” ซึ่งหมายถึงการที่เจ้าของรถมีทางเลือกเฉพาะการซ่อมรถกับดีลเลอร์ซึ่งมีราคาแพง นอกจากนี้กลุ่มผู้สนับสนุนยังอ้างว่า “กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของรถยนต์ใหม่มีการส่งข้อมูลการซ่อมรถไร้สายแบบเรียลไทม์ และอู่ซ่อมรถอิสระถูกจำกัดการเข้าถึงข้อมูลนี้หรือไม่สามารถเข้าถึงได้”
ในขณะที่ฝ่ายที่มีความคิดเห็นตรงกันข้ามที่นำโดย Coalition for Safe and Secure Data ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนได้อ้างว่า “นักล็อบบี้ที่ได้รับเงินทุนจากกลุ่มการเมืองระดับชาติได้ทำสิ่งที่ส่งผลให้รัฐแมสซาซูเซตต์ช่วยให้คนแปลกหน้า แฮกเกอร์ และอาชญากรได้ประโยชน์จากการข้อมูลการขับรถและผู้บริโภคได้จากระยะไกลแบบเรียลไทม์ รวมไปถึงรถยนต์ที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่บนถนนด้วย” และยังบอกเพิ่มว่า “ความเข้าใจผิดและการรับรู้ผิดๆ ต่อการเรียกร้องนี้จะไม่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใดแก่ผู้บริโภค ในขณะที่เป็นการสร้างอันตรายใหม่ในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูล รวมทั้งความกังวลเรื่องปลอดภัยทางไซเบอร์”
นอกจากนี้กลุ่มผู้ตัดค้านยังตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายนี้อาจสร้างปัญหาด้วยการที่ทำให้คนร้ายสามารถติดตามสถานที่ของเจ้าของรถได้แบบเรียลไทม์ และหากสิ่งนี้เกิดขึ้นบรรดาสต็อกเกอร์หรือผู้ที่ชอบติดตามคนอื่นอาจจะเฝ้าดูการเดินทางของและสามารถมาหาเจ้าของรถได้
ในขณะที่มีความกังวลถึงความเป็นไปได้ในการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด แต่กฎหมายได้ระบุว่าข้อมูลจากแพลตฟอร์มข้อมูลเปิดจะสามารถเข้าถึงได้เฉพาะดีลเลอร์และอู่ซ่อมรถอิสระเท่านั้น โดยมีการจำกัดระยะเวลา รวมทั้งการเข้าถึงถูกออกแบบมาเพื่อการซ่อมบำรุง ระบุความเสียหาย และซ่อมแซมเท่านั้น
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th