หน้าที่และการทำงานของพัดลมหม้อน้ำ
พัดลมหม้อน้ำ คืออุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่ทำหน้าที่ระบายความร้อนให้กับน้ำในหม้อน้ำรถยนต์และเครื่องยนต์ หลักการทำงานของพัดลมหม้อน้ำนั้นขึ้นอยู่กับการทำงานของเครื่องยนต์และอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น พัดลมหม้อน้ำจะทำงานตอนที่น้ำในหม้อน้ำมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นและหยุดการทำงานตอนที่น้ำในหม้อน้ำเย็นลง โดยมีตัวเทอร์โมสวิตช์ (Thermo Switch) ซึ่งทำหน้าที่ ปิด/เปิด และคอยควบคุมอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม
การดูแลพัดลมหม้อน้ำโดยทั่วไปต้องอาศัยการหมั่นตรวจเช็กเป็นประจำ เช่น ตรวจดูว่าใบพัดสมบูรณ์ไม่แตกหัก โครงสร้างของกรอบบังลมยังอยู่ในตำแหน่งหนาแน่นและไม่มีร่องรอยของการเสียดสี และเช็กว่าระบบไฟอยู่ในสภาพใช้งานหรือไม่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากการสตาร์ทเครื่องยนต์นั่นเอง รวมถึงให้สังเกตว่าพัดลมหม้อน้ำ เช่น ในระหว่างที่กำลังสตาร์ทรถ พัดลมหม้อน้ำจะยังไม่ทำงาน แต่จะเริ่มทำงานเมื่ออุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น จากปกติประมาณ 85-90 องศาเซลเซียส และพัดลมหม้อน้ำ จะหยุดทำงานเมื่ออุณหภูมิของเครื่องยนต์ลดต่ำลง สลับกันไปมา
สาเหตุพัดลมหม้อน้ำไม่หมุน มีดังนี้ ปลั๊กหลุด สายไฟขาด มอเตอร์พัดลมเสีย แปรงถ่านในมอเตอร์พัดลมหมด ลูกปืนในมอเตอร์พัดลมเสีย ฟิวส์ขาด เทอร์โมสวิตช์เสีย รีเลย์พัดลมหม้อน้ำเสีย อาการเหล่านี้ถ้าเจอต้องรีบแก้ไขโดยทันที เพราะถ้าพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงานจะส่งผลให้เกิดเครื่องยนต์ฮีตจนทำให้เกิดฝาสูบโก่งได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th