พันธมิตรเรโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิฯ ตั้งเป้าขายรถ 14 ล้านคัน, รายได้ทะลุ 8.16 ล้านล้านบาท
คาร์ลอส กอส์น ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอัลลายแอนซ์ประกอบด้วยเรโนลต์, นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส 3 บริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลก ออกมาประกาศแผนระยะเวลา 6 ปี ภายใต้ชื่อ อัลลายแอนซ์ 2022 (Alliance 2022) เพื่อกำหนดเป้าหมายใหม่ในการผนึกกำลังการลงทุนเพิ่มขึ้นเท่าตัวเป็น 1 หมื่นล้านยูโร (ราว 4 แสนล้านบาท)
“วันนี้เราได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้แก่บริษัทในเครือของเรา เราวางเป้าหมายเพิ่มการผนึกกำลังการลงทุนให้สูงขึ้นเท่าตัวเป็น 1 หมื่นล้านยูโร เมื่อสิ้นสุดแผนยุทธศาสตร์อัลลายแอนซ์ 2022 และเพื่อก้าวสู่เป้าหมายดังกล่าว เรโนลต์, นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์สจะเร่งสร้างความร่วมมือเพื่อใช้แพล็ตฟอร์ม และระบบขับเคลื่อนร่วมกัน รวมถึงการแบ่งปันเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า, ระบบขับขี่อัตโนมัติ และการเชื่อมต่อรุ่นใหม่ร่วมกันด้วย ขณะเดียวกันการผนึกกำลังจะถูกยกระดับด้วยขนาดธุรกิจของเราที่เติบโตมากขึ้น คาดว่ายอดขายรวมต่อปีของเราจะเกินกว่า 14 ล้านคัน และสร้างรายได้คาดการณ์ที่ 2.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 8.16 ล้านล้านบาท) เมื่อสิ้นสุดแผนดำเนินงานนี้”
ภายใต้แผนอัลลายแอนซ์ 2022 ทั้ง 3 บริษัทจะเพิ่มสัดส่วนการใช้แพล็ตฟอร์มร่วมกัน โดยรถยนต์ 9 ล้านคัน จะผลิตบน 4 แพล็ตฟอร์มร่วม แผนการนี้ยังจะขยายให้ครอบคลุมการใช้ระบบขับเคลื่อนในรถยนต์ร่วมกันให้มีสัดส่วนถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด
อัลลายแอนซ์ 2022 ยังมีแผนขยายการแบ่งปันเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าครั้งใหญ่ พร้อมกับการพัฒนา และติดตั้งใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติที่ก้าวหน้า การเชื่อมต่อยานยนต์ และบริการด้านการขับเคลื่อนรูปแบบใหม่
รถยนต์ที่ปราศจากมลพิษ 12 รุ่นใหม่จะได้รับการเปิดตัวภายในปี 2022 โดยใช้แพล็ตฟอร์มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและชิ้นส่วนร่วมกันสำหรับหลายเซกเม้นต์ ภายในช่วงเวลาเดียวกันนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ 40 รุ่นที่มาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติที่มีระดับแตกต่างกันไปจนถึงรถยนต์ที่มีศักยภาพขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ การก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการรถยนต์ร่วมโดยสารแบบไร้คนขับคือส่วนสำคัญของกลยุทธ์การบริการด้านการขับเคลื่อนรูปแบบใหม่
การแถลงข่าวครั้งนี้มีการเปิดตัวโลโก้ และระบบออนไลน์ใหม่ของกลุ่มอัลลายแลนซ์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงการหลอมรวมและความร่วมมือที่เพิ่มขึ้นระหว่างบริษัทในเครือ โดยกอส์น กล่าวสรุปว่า “แผนการนี้จะกระตุ้นการเติบโตและความสามารถในการสร้างผลกำไรของบริษัทในเครือของเรา เราต้องการสร้างการผนึกกำลังกันที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ 3 แห่งทำงานร่วมกันอย่างเป็นปึกแผ่นหนึ่งเดียว อัลลายแอนซ์ ได้เติบโต และแสดงศักยภาพด้วย 2 บริษัทในเครือมาตั้งแต่ปี 1999 แต่ด้วยแผนธุรกิจอัลลายแอนซ์ 2022 เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่าเราจะเติบโตต่อไป และสร้างผลประกอบการที่ยอดเยี่ยมด้วย 3 บริษัทหรือมากกว่า”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Nissan Motor
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th