BWM X7 xDrive40d M Sport ประกอบไทย เอสยูวีหรู 7 ที่นั่ง
ไม่เคยคิดเลยว่า รถเอสยูวีไซส์ใหญ่อย่าง BMW X7 xDrive40d M Sport คันนี้จะมีความคล่องตัวที่ต่างจากรูปโฉมสไตล์ที่เบิ้ม! อย่างเห็นได้ชัด และเมื่อมาเป็นรุ่นประกอบในประเทศ ยิ่งทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของราคาจำหน่าย แม้ว่าตอนนี้จะยืนยันไม่ได้ว่ารถรุ่นนี้จะมีค่าตัวอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าน่าจะอยู่ที่ 6,100,000-6,300,000 บาท ซึ่งต้องรอประกาศราคาอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ถือว่าได้ลองขับรถที่ใหม่มากจริงๆ ใหม่ขนาดนี้ยังไม่รู้ราคากันเลย
สำหรับ BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ จัดเป็นรถในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ หรือ SAV แต่ให้ความคล่องตัวสูง ขุมพลังจัดจ้าน ระบบขับเคลื่อนที่มั่นใจได้ รวมทั้งให้ความสะดวกสบายอย่างเต็มพิกัดในทุกตำแหน่งที่นั่ง ทำเอารุ่นน้องอย่าง X5 ต้องงอนกันบ้าง เพราะถ้าขยับงบประมาณขึ้นมาอีกหน่อยเป็น X7 จะได้รถที่อัพเกรดความสามารถและการขับขี่ที่ให้ความสมดุลสูงสุด และขับง่ายอีกด้วย
ด้านขุมพลังของ BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ รุ่นใหม่ ผ่านมาตรฐานยูโร 5 พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo พ่วงด้วยระบบ Mild Hybrid ขนาด 48 โวลต์ ให้พละกำลังสูงสุด 340 แรงม้า แรงบิดมหาศาล 700 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำ 1,750 – 2,250 รอบต่อนาที ทำความเร็วสูงสุดที่ 243 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 6.1 วินาที ตัวถังใหญ่ขนาดนี้แต่ทำตัวเลข 6 วิ! จะแรงไปไหน
ส่วนเกียร์เป็นเกียร์อัตโนมัติ Sport Steptronic 8 จังหวะ เปลี่ยนเกียร์ได้เรียบเนียน ระบบช่วงล่างเป็นแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับอัตโนมัติหรือจะเลือกปรับระดับความสูงของช่วงล่างเองได้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ที่เลื่องชื่อของบีเอ็มดับเบิลยู ให้ความนุ่มสบายในทุกเส้นทาง รวมทั้งมีระบบควบคุมช่วงล่าง Executive Drive Pro ที่เสริมความมั่นใจด้วยเสถียรภาพการทรงตัวในทุกจังหวะการขับ
มีไฮไลท์ที่ต้องเล่าให้ฟังคือ BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ เป็นรถตระกูล X7 รุ่นแรกที่ประกอบขึ้นในโรงงานบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย จังหวัดระยอง รถรุ่นี้รองรับสาร AdBlue ที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษได้มากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป (สาร AdBlue นี้ ไม่สามารถเติมเองได้ ต้องนำรถเข้าศูนย์เท่านั้น) ซึ่งสาร AdBlue ยังสามารถลดไนโตรเจนออกไซด์ในไอเสียได้ด้วย ทำให้นอกจากจะพลังแรงดุดันแล้ว แต่ยังรักษ์สิ่งแวดล้อมยืนหนึ่ง
รูปโฉมของ BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ ยังคงดีไซน์ที่ไม่ว่าจะมองไปมุมไหนก็รู้ว่าเป็นบีเอ็มดับเบิลยู แต่มีการเสริมความสปอร์ตด้วยชุดแต่ง M Sport ระบบท่อไอเสียสไตล์ M Sport ที่ให้เสียงทุ้มกังวานน่าฟัง ไม่หนวกหู พร้อมด้วยเบรก M Sport และพวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ M ที่ยังคงโดนใจแฟนๆ Bimmer
ส่วนภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วยเบาะนั่งแบบสามแถว 7 ที่นั่ง ทุกที่นั่งปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า ให้ความสะดวกสบายทั้งฝั่งผู้ขับและผู้โดยสาร ซึ่งเบาะนั่งตอนหน้ามีระบบระบายอากาศและฟังก์ชั่นนวดผ่อนคลายอีกด้วย และเบาะนั่งให้ความหรูหราด้วยการบุด้วยหนังแท้ Merino เนื้อละเอียดจาก BWM Individual มีการตกแต่งห้องโดยสารด้วยลายไม้สีดำเงา Fineline แบบ Metal Effect ให้ความรู้สึกสง่างาม ดูภูมิฐานและสุขุมนุ่มลึก มีการติดตั้งชุดไฟ Ambien Light สร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร หลังคาเป็นแบบ Panorama Glass Roof Sky Lounge ที่หรูหราไปอีกขั้น หัวเกียร์เป็นผลึกแก้ว CraftedClarity ที่โดดเด่น ทำออกมาได้สวยมากๆ ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติ 5 โซน เสริมด้วยจอภาพสำหรับผู้โดยสารตอนหลังอีกสองจอ สนุกกันได้ทั้งคัน
ในส่วนของระบบความปลอดภัยต่างๆ ถือว่าจัดให้แบบครบมาก ด้วยระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ใหม่ล่าสุด ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติรุ่น Plus (Parking Assistant Plus) ระบบช่วยการขับขี่่ (Driving Assistant) และระบบความบันเทิงและสื่อสารรุ่นล่าสุดอย่าง BMW Live Cockpit Professional พร้อมจอ Control Display ขนาด 12.3 นิ้ว ระบบ BMW ConnectedDrive และระบบ BMW Intelligent Personal Assistant ซึ่งสามารถควบคุมผ่านระบบสั่งการด้วยเสียงได้
นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่นเสริมความสะดวกในการถอยอย่าง Reversing Assistant ซึ่งจะให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ขับขี่ขณะถอยจอดหรือถอยออกจากที่แคบอัตโนมัติ เป็นส่วนหนึ่งของระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ Parking Assistant ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถถอยออกจากบริเวณที่มีพื้นที่แคบได้อย่างง่ายดายแม้จะมีมุมมองที่จำกัด โดยฟังก์ชั่นนี้จะจดจำองศาการเลี้ยวของพวงมาลัยขณะขับเข้าไปยังพื้นที่แคบด้วยความเร็วไม่เกิน 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะถอยรถออกมาตามเส้นทางเดิมได้เป็นระยะทางสูงสุด 50 เมตร ซึ่งระบบจะสามารถจดจำองศาการเลี้ยวดังกล่าวไว้ได้เป็นระยะเวลายาวนาน ทำให้ผู้ขับขี่สามารถถอยออกจากที่จอดรถได้ แม้จะจอดทิ้งไว้ข้ามคืนหรือเป็นระยะเวลาหลายวันได้อีกด้วย
ส่วนการทดลองขับ ทางทีมงานบีเอ็มดับเบิลยูจัดให้ขับกับที่จังหวัดเชียงราย เริ่มจากในตัวเมืองไปสู่ดอยช้าง เส้นทางมีทั้งออนโรด ไปลองขับแบบออฟโรดเล็กๆ ให้พอรู้จังหวะการทำงานของช่วงล่างและระบบช่วยเหลือต่างๆ ที่สิงห์ปาร์ค แล้วขับออกนอกเมืองไปยังดอยช้าง เจอทางลาดชัน ทางแคบ ทางโค้งพับผ้าอยู่หลายจุด ถือว่าได้ลองสมรรถนะด้านการขับได้อย่างสนุก
มีจุดที่เป็นจุดเด่นคือ BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ แม้ว่าตัวถังจะมีขนาดใหญ่ แต่ให้ความคล่องตัวที่สูงมาก จนน่าแปลกใจ จากที่ได้ลองขับตระกูล X มาหลายรุ่น แน่นอนล่ะว่า X7 เป็นตำแหน่งเรือธงย่อมเหนือกว่ารุ่นอื่น อย่างแรกคือ ตัวถังใหญ่ ให้ความคล่องตัวสูง ตามมาด้วยน้ำหนักของพวงมาลัยที่แม่นยำ น้ำหนักถือว่าเบาแบบพอตึงมือได้ น้ำหนักพวงมาลัยดีกว่า X5 พอสมควร ส่วนช่วงล่างถุงลมรองรับการขับได้สมบูรณ์แบบ มีจุดที่ต้องพูดถึงที่สุดและอยากให้ลองคือ หากใช้ระบบนำทางในตัวรถ พร้อมกับปรับโหมดการขับแบบ Individual รถจะทำการประเมินเส้นทางข้างหน้าแล้วปรับระบบช่วงล่างให้สัมพันธ์กับเส้นทางที่กำลังจะเดินทางไป พูดง่ายๆ ว่าถ้าเส้นทางข้างหน้าเป็นทางลาดชัน มีทางโค้ง รถจะปรับช่วงล่างให้เหมาะกับเส้นทางนั้นๆ ให้อัตโนมัติ ทำให้ขับได้อย่างสบายๆ จุดนี้ถือว่าทำได้ดีจริงๆ
เรื่องของพื้นที่ห้องโดยสารเป็นอีกเรื่องที่ต้องชม เบาะนั่งแถวสามสามารถนั่งได้จริง เบาะแถวสองขนาดใหญ่นั่งสบาย เบาะนั่งฝั่งผู้ขับกระชับดี ฟองน้ำไม่นุ่มเกินไปหนังที่หุ้มสามารถระบายอากาศได้ดี เหงื่อไม่ออกหลัง เป็นเบาะที่เหมาะสำหรับขับใช้งานระยะทางไกล นั่งนานไม่เมื่อย
จะมีจุดที่รู้สึกติอยู่นิดหน่อยคือ น้ำหนักของพวงมาลัยที่ส่วนตัวคิดว่ามันเบาไปหน่อย แม้จะปรับเป็นโหมดสปอร์ต แต่สำหรับหลายๆ คนน่าจะชอบน้ำหนักพวงมาลัยแบบนี้ ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ผู้หญิงสามารถขับใช้งานได้สบายๆ โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีในหลายๆ ด้าน
คือถ้าคิดว่าจะออกรถเอสยูวีในกลุ่มตัวถังระดับพี่เบิ้มอย่างนี้ ด้วยราคาค่าตัวระดับนี้ ออปชั่นจัดเต็ม ถือว่า BMW X7 xDrive40d M Sport ใหม่ มีจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ต่างจากคู่แข่ง เรื่องความชอบด้านการออกแบบทั้งภายนอกและภายในถือว่าเป็นความรู้สึกของแต่ละบุคคล แต่ถ้ามองในเรื่องของระบบความปลอดภัยถือว่าทำได้เหนือกว่าในบางเรื่อง ส่วนเรื่องของการขับ ถ้าใครเป็นแฟนบีเอ็มดับเบิลยูหากได้ลองขับจะชอบแน่นอน มันมีสไตล์ของอัตราเร่งที่จัดจ้านในแบบของบีเอ็มดับเบิลยูที่ต่างจากแบรนด์อื่นๆ ขับแบบสบายๆ ได้ แต่ถ้าถึงเวลาต้องจัดจ้านสามารถตอบสนองได้ทันทีด้วยเช่นกัน พูดง่ายๆ เลยว่าเป็นรถของพ่อบ้านที่สุภาพเรียบร้อย สุขุม แต่พร้อมสลัดคราบพ่อบ้านกลายเป็นหนุ่มใหญ่สุดเฟี้ยวได้ในทันทีเหมือนกันนะเนี่ย.
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th