ฟอร์ดอีโคบูสต์ 1.0 ลิตร—คว้ารางวัลเครื่องยนต์นานาชาติยอดเยี่ยม 6 ปีซ้อน!!!
เครื่องยนต์ฟอร์ดอีโค่บูสต์ 1.0 ลิตร ได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร (Best Engine Under 1.0-litre) ในงานประกาศรางวัลเครื่องยนต์นานาชาติ (International Engine of the Year) ประจำปี 2017 ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ส่งผลให้เครื่องยนต์ 3 กระบอกสูบขนาดเล็กแต่ทรงพลังนี้ครองตำแหน่งสุดยอดเครื่องยนต์ในรุ่นความจุนี้นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2012
คณะกรรมการได้ยกย่องการผสมผสานอย่างลงตัวของเครื่องยนต์อีโค่บูสต์ 1.0 ลิตร ทั้งด้านสมรรถนะ การประหยัดน้ำมัน และเทคโนโลยี เครื่องยนต์อีโค่บูสต์ได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีมากถึง 10 รางวัล รวมถึงการคว้ารางวัลใหญ่มากที่สุดถึง 3 ครั้ง และรางวัลเครื่องยนต์ใหม่ยอดเยี่ยม (Best Newcomer)
“เครื่องยนต์อีโค่บูสต์ 1.0 ลิตรของฟอร์ด ได้พลิกโฉมประวัติศาสตร์ และสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันขนาดเล็กด้วยระบบหัวฉีดไดเร็คอินเจ๊กชั่น และเทอร์โบชาร์จเจอร์ ผสานกับเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing)” โจ บาคาจ รองประธานบริหารฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด ยุโรป ให้ความเห็น “ถึงเราจะได้รับรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมมากถึง 10 รางวัล แต่เรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันขีดจำกัดของวิศวกรรมระบบส่งกำลัง และพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยมนี้ให้ดียิ่งขึ้นสำหรับลูกค้าของเรา”
เครื่องยนต์อีโค่บูสต์ 1.0 ลิตร มีทั้งขนาด 100, 125 และ 140 แรงม้า เครื่องยนต์เบนซินอีโค่บูสต์ขนาดความจุต่ำกว่า 3.5 ลิตรของฟอร์ดจะมอบพลัง และประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันแก่รถยนต์ฟอร์ดทั่วโลกตั้งแต่ ฟอร์ด เฟียสต้า รุ่นใหม่ จนถึงรถตู้รุ่นทรานสิต, รถกระบะ และรถประเภทเฟอร์ฟอร์มานซ์ รุ่นต่างๆ เช่น โฟกัส อาร์เอส และฟอร์ด จีที
เครื่องยนต์อีโค่บูสต์ 1.0 ลิตร 3 กระบอกสูบ ได้รับเลือกให้เป็น “เครื่องยนต์ยอดเยี่ยมขนาดความจุต่ำกว่า 1.0 ลิตร” โดยคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยสื่อมวลชนสายรถยนต์ 58 ท่าน จาก 31 ประเทศทั่วโลก ฟอร์ด แนะนำนวัตกรรมเครื่องยนต์นี้เป็นครั้งแรกในฟอร์ด โฟกัส รุ่นปี 2012 ซึ่งยังคงเดินหน้าครองส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นตลาดที่มีฐานลูกค้าเป็นจำนวนมากและเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่างมากเช่นกัน
“เครื่องยนต์อีโค่บูสต์ของฟอร์ด ยังคงเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร กับดีไซน์ 3 กระบอกสูบที่ดีที่สุดในตลาด แม้ว่าจะมีระบบส่งกำลังแบบใหม่เกิดขึ้นก็ตาม” ดีน สลาฟนิค ประธานร่วมงานประกาศรางวัล International Engine of the Year ครั้งที่ 19 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี และบรรณาธิการนิตยสาร Engine Technology International กล่าว “และสิ่งที่น่าประทับใจยิ่งกว่าก็คือการเป็นระบบส่งกำลังระบบแรกที่สามารถรักษารางวัลไว้ได้ทุกปีนับตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อครั้งแรก”
นอกจากนี้ฟอร์ด มีแผนจะนำเสนอเครื่องยนต์อีโค่บูสต์ 1.0 ลิตร ที่มาพร้อมเทคโนโลยีแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Twin-Independent Variable Camshaft Timing) ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2018 จะช่วยลูกค้าทั่วโลกลดค่าใช้จ่ายด้วยการหยุดการทำงานของหนึ่งในกระบอกสูบโดยอัตโนมัติเมื่อไม่ได้ใช้งานเครื่องยนต์เต็มสมรรถนะ เช่น เมื่อขับรถชมวิวริมชายหาดหรือเมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำ
นับเป็นตัวอย่างของวิศวกรรมล้ำหน้าที่ช่วยให้ฟอร์ด สามารถมอบขุมพลังแห่งทางเลือกแก่ลูกค้า ด้วยระบบส่งกำลังที่ช่วยประหยัดทั้งเบนซิน ดีเซล และไฟฟ้า ซึ่งเทคโนโลยีนี้สามารถหยุดและเริ่มการทำงานของกระบอกสูบได้ในระยะเวลาเพียง 14 มิลลิวินาทีหรือเร็วกว่าการกระพริบตาถึง 20 เท่า โดยไม่กระทบกับประสิทธิภาพการทำงาน และความลื่นไหลของเครื่องยนต์
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Ford Motors
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE