ภาพแรก!All-New Mazda3พร้อมขายจริงปีหน้า
เรียกว่าสวยงามถอดแบบจากคอนเซ็ปต์คาร์ก็คงไม่ผิด All-New Mazda3 เจเนอเรชั่น 4 ที่เตรียมจะขายจริงในปี 2019 หลังจากสื่ออังกฤษ เปิดเผยภาพหลุดชุดแรกออกมาเป็นที่เรียบร้อย และเตรียมใช้ Skyactiv-X เครื่องยนต์เบนซินใหม่แบบไร้หัวเทียนที่มีประสิทธิภาพประหยัดน้ำมันระดับเดียวกับรุ่นดีเซล
ภาพหลุดของ Mazda3 ตัวถังแฮตช์แบ็ก 5 ประตูในเว็บไซต์ autoexpress.co.uk จะเห็นว่าแนวทางดีไซน์ใกล้เคียงกับ KAI รถต้นแบบของพวกเขาที่เปิดตัวในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017 เส้นสายบนตัวรถมีความพรีเมียมสวยสะดุดตา จนถูกคาดหมายว่าในตลาดยุโรปจะขึ้นไปเป็นคู่แข่งรถคอมแพ็กต์หรูอย่าง Mercedes-Benz A-Class กับ Audi A3 เลยทีเดียว
อ่านข่าว-MAZDA นำเสนออนาคต-เปิด 2 ต้นแบบในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์Credit: autoexpress.co.uk
ความเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับ All-new Mazda3 ไม่เพียงจะเป็นการใช้แนวทางออกแบบ Skyactiv Vehicle ในการกำหนดตำแหน่งเบาะนั่งคนขับให้มีความสปอร์ต และรองรับสรีระร่างกายได้ดีขึ้น แต่รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน (Internal Combustion Engine) ด้วยการเปิดตัว Skyactiv-X เครื่องยนต์เบนซินรุ่นแรกของโลกที่ใช้การจุดระเบิดด้วยแรงบีบอัดอากาศ
เท่าที่ Mazda เปิดเผยรายละเอียดของ Skyactiv-X ออกมาอย่างเป็นทางการ จะใช้แรงบีบอัดอากาศมาเป็นตัวจุดระเบิดแทนหัวเทียนในเครื่องยนต์แบบเดิมเพื่อสร้างกระบวนการเผาไหม้ในกระบอกสูบ ภายใต้ชื่อที่ได้รับการจดสิทธิบัตรว่า Spark Controlled Compression Ignition (SCCI)
อ่านข่าว-MAZDAประกาศแผนสู่2030-เตรียมเปิดเครื่องSKYACTIV-X
Kai รถคอนเซ็ปต์ของ Mazda ที่เปิดตัวในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017
ในการทดสอบของ Mazda เครื่องยนต์ Skyactiv-X ลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง แต่สร้างการตอบสนองในการขับที่เร้าใจมากขึ้นด้วยแรงบิดที่สูงกว่า 10-30 เปอร์เซ็นต์จากเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ในปัจจุบัน รวมทั้งอัตราเผาผลาญเชื้อเพลิงมีประสิทธิภาพสูงขึ้น 20-30 เปอร์เซ็นต์ และหากเทียบเครื่องยนต์เบนซินในรถยนต์รุ่นปี 2008 ของพวกเขาที่มีปริมาตรกระบอกสูบเท่ากันจะดีกว่าถึง 35-45 เปอร์เซ็นต์
Credit: autoexpress.co.uk
ภาพแบบใกล้ๆ ของ All-new Mazda3
ค่ายรถยนต์ดังแห่งเมืองฮิโรชิม่า ถึงขั้นที่กล้าพูดว่า Skyactiv-X อยู่ในระดับเดียวหรือมีโอกาสแซงเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นล่าสุด Skyactiv-D หากวัดที่ประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิง แต่จากข้อมูลของ autoexpress.co.uk คาดว่าจะมีรุ่นรองเป็นเครื่องยนต์เบนซิน SkyActiv-G และดีเซล SkyActiv-D ทำตลาดไปพร้อมกันในยุโรป
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล / ภาพ : www.autoexpress.co.uk
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th