มอเตอร์สตาร์ททำงานอย่างอย่างไร
มอเตอร์สตาร์ทคืออุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อหมุนขับจานเฟืองที่ติดกับข้อเหวี่ยงเครื่องยนต์ให้หมุนตามเป็นการเริ่มต้นให้เครื่องยนต์ทำงาน ซึ่งการทำงานมอเตอร์สตาร์ทจะแบ่งออกเป็นสองอย่าง คือ การหมุน และ การตัดต่อระบบ
การหมุน
คือการทำงานจะเริ่มจากการจ่ายไฟฟ้ากระแสตรงเข้าที่ขดลวด และจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่ขดลวดฟิลด์ ส่งผลไปสู่ขดลวดอาร์เมเจอร์ทำให้เกิดแรงผลักจนเกิดการหมุนของขดลวดอาร์เมเจอร์ขึ้น มันก็คือการทำงานของมอเตอร์ปกติทั่วไป แต่ที่มีการออกแบบให้เกิดกำลังในการหมุนมากกว่ามอเตอร์ที่ใช้ทั่วไปนั้นเอง
การต่อระบบ
ระบบนี้ทำเพื่อการตัดต่อระบบสตาร์ทออกจากไฟวินเครื่องยนต์โดยใช้โซลีนอยด์ในการตัดต่อระบบ เมื่อเราหมุนกุญแจโซลีนอยด์จะทำงานดันก้ามปูให้เฟืองขับไปขับไฟวิน หลังจากนั้นเมื่อปล่อยกุญแจโซลีนอยด์จะตัดการทำงานก้ามปูจะกลับมาที่ตำแหน่งเริ่มต้นนั้นคือตัดระบบสตาร์ทออกจากไฟวินเรียบร้อย
ดังนั้นการทำงานของมอเตอร์สตาร์ทจะมีส่วนร่วมกับเครื่องยนต์ในตอนต้อนเท่านั้น ทันทีที่เราปล่อยกุญแจมอเตอร์สตาร์ทหลุดออกมาจากระบบของเครื่องยนต์ทันที สำหรับรถที่มีแบตเตอรี่อ่อน ใกล้จะหมด หรือ หมด จะทำให้กำลังไฟส่งมอเตอร์สตาร์ทได้น้อยลงทำให้รถสตาร์ทได้ยากมากขึ้น หรืออาจจะสตาร์ทไม่ติดเลยก็ได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th