รัฐสั่งห้าม!! นำเข้า “มอเตอร์ไซค์มือสอง” แก้ปัญหามลพิษ และสกัดของหนีภาษี
รัฐบาลออกกฎเหล็ก! ห้ามนำเข้า “มอเตอร์ไซค์มือสอง” เพื่อแก้ปัญหามลพิษฝุ่นควันทางอากาศ และสกัดกั้นขบวนการลักลอบขนสินค้ามาแยกชิ้นส่วนหนีภาษี!
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
โดยมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักการจากมาตรการเดิมที่ต้องขออนุญาตนำเข้า เป็น “ห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด” เพื่อแก้ปัญหามลพิษ และการลักลอบนำเข้ามาแยกชิ้นส่วนเพื่อขายใหม่เลี่ยงภาษี แต่ทั้งนี้ รัฐฯ ยังคงให้สิทธิประชาชน สามารถขออนุญาตนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้วอื่นๆ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน พร้อมกับอำนวยความสะดวกสบายให้แก่ประชาชนยิ่งขึ้น ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
- สินค้าที่ห้ามนำเข้า (พิกัดอัตราศุลกากร 87.11) ได้แก่ รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว, รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าใช้แล้ว รถ Moped ใช้แล้ว, รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว, รถพ่วงข้าง ไม่รวมรถพ่วงข้างที่ไม่ได้ติดตั้งมากับรถ ยกเว้นกรณีนำเข้าภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่น
- กำหนดประเภทรถจักรยานยนต์ใช้แล้ว ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานอื่น โดยไม่ต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่
– กระทรวงการต่างประเทศ นำเข้าโดย สถานเอกอัครราชทูต, สถานกงสุลใหญ่, องค์การระหว่างประเทศ, สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจของต่างประเทศ, องค์กรต่างประเทศ หรือบุคคลที่ได้รับสิทธิ การรับบริจาคภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ
– กระทรวงการคลัง นำเข้าโดย กรมศุลกากร เป็นการนำเข้าชั่วคราวหรือนำเข้ารถจักรยายนต์ใช้แล้วที่ไม่สามารถจดทะเบียนได้ในต่างประเทศ และกรมสรรพสามิต เป็นการนำเข้าเพื่อใช้เป็นรถต้นแบบสำหรับการวิจัยพัฒนาหรือทดสอบสมรรถนะ
– กระทรวงวัฒนธรรม นำเข้าโดย กรมศิลปากร เป็นการนำเข้าเพื่อจัดแสดงพิพิธภัณฑ์เท่านั้น
– กระทรวงกลาโหม เป็นการนำเข้าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมยุทธภัณฑ์
นอกจากนี้ น.ส.รัชดา ยังกล่าวว่า เมื่อร่างประกาศมีผลบังคับใช้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยลดผลกระทบด้านส่งแวดล้อม รวมถึงแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้ารถจักรยานยนต์ใช้แล้วเพื่อนำมาแยกชิ้นส่วนและจำหน่ายในประเทศ ซึ่งส่งผลให้ภาครัฐไม่สามารถเก็บภาษีนำเข้าได้เต็มที่ โดยในปัจจุบันมีหลายประเทศที่บังคับใช้มาตราการในลักษณะเดียวกัน เช่น อุรุกวัย แคนาดา อิตาลี ชิลี และฟิลิปปินส์
อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจเกี่ยวกับยานยนต์ หรือบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบและต้องการนำเข้ารถจักรยานยนต์มือสอง จำเป็นต้องศึกษากฎหรือข้อบังคับการนำเข้าสินค้าดังกล่าวอย่างรอบคอบ ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อน หรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย
ที่มา posttoday.com
เรื่อง : ณัฐวุฒิ ดำทองสุก
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th