มั่นใจสุดๆ ไปกับ EyeSight 4.0 ความปลอดภัยขั้นเทพจาก Subaru
หลายต่อหลายครั้งที่ได้เดินทางออกทริปทดสอบรถ จะได้สัมผัสถึงความชัดเจนในตัวตนของรถแต่ละรุ่น ซึ่งมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป จะว่าไปแล้วรถยนต์ในยุคใหม่ๆ มีหลายอย่างที่ใกล้เคียงกันมาก ทั้งในเรื่องของอัตราเร่ง อัตราการสิ้นเปลือง เทคโนโลยีความสะดวกสบายและเทคโนโลยีความปลอดภัย ที่ทำให้การเลือกเป็นเจ้าของรถสักรุ่นหนึ่งต้องดูรายละเอียดให้มากขึ้นกว่าเดิม (นอกเหนือจากความชอบส่วนตัวในเรื่องของการออกแบบตัวถังและการตกแต่งภายในห้องโดยสารที่ถือว่าความชอบเป็นเรื่องของสไตล์ใครสไตล์มัน)
New Subaru XV EyeSight
All New Subaru Outback
โดยในส่วนของ Subaru เองนั้นถือว่ามีการพัฒนาและปรับปรุงรถยนต์ของตนเองมาอย่างต่อเนื่อง จากรถที่เน้นสมรรถนะสูง สู่รถในกลุ่มครอบครัวที่ยังให้ทั้งความสนุกในการบังคับควบคุมที่เป็นเอกลักษณ์ของ Subaru ทุกรุ่น และล่าสุดมีการนำเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงสุดที่ได้รับรางวัลการันตีมาทั่วโลก นั่นคือ EyeSight Driver Assist มาใส่ใน New Subaru XV EyeSight และใน All New Subaru Outback ที่ทำให้สมรรถนะและความปลอดภัยมีความโดดเด่นมากขึ้น รวมทั้งเป็นโอกาสดีที่ทาง ทีซี ซูบารุ ได้จัดทริปให้ได้ทดลองขับ New Subaru XV EyeSight และ All New Subaru Outback บนเส้นทางจากกรุงเทพสู่กาญจนบุรี ทำให้ได้ลองใช้งานระบบเทคโนโลยีความปลอดภัย EyeSight Driver Assist กันแบบเต็มที่
โดยทั้งสองรุ่นนี้มีเทคโนโลยีหลักที่เรียกว่า Subaru 4 Core Technology คือ Symmetrical AWD ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้งสี่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ควบคุมรถได้มั่นใจในทุกเส้นทาง, Boxer Engine เครื่องยนต์บ๊อกเซอร์ที่ทรงพลัง มีจุดเด่นที่ความสมดุลในการทรงตัว, Subaru Global Platform โครงสร้างตัวถังแบบใหม่ที่เพิ่มความแข็งแกร่งของตัวถัง ลดเสียงรบกวน ลดการสั่นสะเทือน ช่วยให้การตอบสนองของพวงมาลัยดีขึ้น และ EyeSight ระบบที่ใช้กล้องสเตอริโอคู่หน้าคอยสอดส่องและประเมินผลที่อาจจะเกิดอันตรายขึ้นในระหว่างการขับขี่ ช่วยในการป้องกันก่อนเกิดเหตุ และยังเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ซึ่งทั้งหมดนี้หลายคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ถ้าใครได้เป็นเจ้าของรถยนต์ Subaru จะเข้าใจได้ว่าสมรรถนะและความปลอดภัยช่วยสร้างความมั่นใจในการขับใช้งานได้จริงๆ
สำหรับ New Subaru XV EyeSight และ All New Subaru Outback มีการติดตั้งระบบเทคโนโลยีความปลอดภัย EyeSight Driver Assist เช่นกัน แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย เริ่มต้นจาก New Subaru XV EyeSight ที่ช่วยลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุได้ถึง 61% มีฟังก์ชั่นความปลอดภัย ดังนี้
Pre-Collision Braking System ระบบเตือนผู้ขับขี่เมื่อระบบตรวจจับความเสี่ยงจากการชนด้านหน้าและช่วยเบรกเพื่อลดความรุนแรงหรือหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ, Adaptive Cruise Control ปรับความเร็วอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า, Lead Vehicle Start Alert แจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงเมื่อรถด้านหน้าออกตัว, Pre-Collision Throttle Management เตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงและไฟกระพริบ จำกัดกำลังเครื่องยนต์เมื่อตรวจพบวัตถุด้านหน้าในขณะรถหยุดนิ่ง และ Lane Sway and Departure Warning เตือนคนขับด้วยเสียงและไฟกะพริบเมื่อรถส่ายไปมาหรือออกนอกเลน
ส่วนใน All New Subaru Outback มีการเพิ่มเติมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้ (Advanced Adaptive Cruise Control) ที่มาพร้อมกับระบบควบคุมรถให้อยู่บริเวณกึ่งกลางเลน (Lane Centering Function), ระบบบังคับพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในจุดกึ่งกลางเลนอย่างปลอดภัยเมื่อรถกำลังจะออกนอกเลน (Emergency Lane Keep Assist), ระบบบังคับพวงมาลัยอัตโนมัติเมื่อรถเริ่มเบี่ยงออกนอกเส้นถนน (Lane Departure Prevention Function), ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ (Pre-Collision Braking System) ที่ช่วยบังคับรถไม่ให้เกิดการชนที่ครอบคลุมความปลอดภัยบริเวณทางเลี้ยวหรือทางแยก, ระบบแสดงการแจ้งเตือนสถานะความปลอดภัยบนกระจกหน้า แสดงสัญญาณด้วยไฟสีแดง เหลือง เขียว บนกระจกบังลมด้านหน้าให้ผู้ขับทราบถึงสถานการณ์ทำงานของตัวรถขณะเดินทาง (EyeSight Assist Monitor), ระบบตรวจสอบผู้ขับขี่ (Driver Monitor System : DMS), ระบบการควบคุมเบรกหลังการชน (Post Collision Brake Control) และ ระบบเบรกอัตโนมัติในขณะถอยหลัง (Reverse Automatic Braking) จัดให้มาขนาดนี้ถือว่าโดดเด่นยิ่งกว่ารถทางฝั่งยุโรปซะอีก
สำหรับในการใช้งานจริง ถือว่าง่ายและสะดวกมาก ไม่ต้องเข้าไปตั้งค่าอะไรให้วุ่นวาย ระบบจะทำงานให้โดยอัตโนมัติ เพียงแต่ใน All New Subaru Outback จะมีหน้าจอแสดงผลกลางขนาดใหญ่ที่ให้เข้าไปเลือกเปิดหรือปิดระบบการทำงานในแต่ละระบบ มีจุดที่ต้องยอมรับในความฉลาดและอัจฉริยะคือ กล้องสเตอริโอคู่ที่ติดตั้งอยู่บริเวณกระจกมองหลัง จะเห็นว่าเป็นกล้องสองตัวติดตั้งไม่ห่างกัน กล้องตัวนี้จะทำการประเมินผลภาพที่ได้ซึ่งแม่นยำกว่าการใช้สัญญาณเรดาห์จึงช่วยให้ประมวลผลกลับมายังตัวรถได้เร็วขึ้น
เมื่อลองเปิดใช้ระบบ Advanced Adaptive Cruise Control สามารถตั้งความเร็วได้ด้วยการปรับที่เครื่องหมาย +/- และตั้งระยะห่างจากคันหน้า ปล่อยให้รถทำความเร็วต่อเนื่อง เมื่อมีรถคันหน้าชะลอ หรือมีรถแทรกเข้ามา ระบบจะทำการชะลอรถให้ทันที และรักษาระยะห่างจากคันหน้าตามที่ตั้งเอาไว้ และเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ออกไป หรือรถคันที่แทรกเข้ามาเบี่ยงหลบออกไป ระบบจะเร่งความเร็วขึ้นมาตามที่ตั้งไว้เช่นกัน ซึ่งจะเป็นการเร่งความเร็วแบบเรียบๆ รวมทั้งตอนที่ชะลอเบรกจะให้ความรู้สึกนุ่มนวลด้วยเช่นกัน
มีจุดที่น่าชื่นชมคือ ระบบสามารถตรวจจับเส้นแบ่งเลนได้ดีมาก ในบางเส้นทางที่เส้นแบ่งการจราจรค่อนข้างเลือนราง มองเห็นได้ยาก แต่ระบบสามารถวิเคราะห์ได้จึงช่วยให้รถขับอยู่กลางเลนได้อย่างปลอดภัย มีบางช่วยที่ทำให้ตื่นเต้นเล็กน้อยคือ ระหว่างที่ปล่อยให้รถขับไปตามเส้นทางแล้วเมื่อเจอทางโค้ง รถจะหมุนพวงมาลัยตามโค้งได้อย่างนุ่มนวล (ในการทดลองเป็นการประคองมือไว้กับพวงมาลัย ไม่ได้ปล่อยมือ แม้ว่าจะปล่อยมือได้ในระยะสั้นๆ แต่ในการขับจริงไม่ควรปล่อยมือออกจากพวงมาลัย) ซึ่งจะรู้สึกถึงแรงดึงเพื่อหมุนพวงมาลัยอย่างนุ่มนวล ไม่ได้ดึงแบบกระชาก จึงไม่ทำให้ตกใจแต่อย่างใด สัญญาณเตือนต่างๆ อย่างเช่นการขับทับเส้นแบ่งเลน รถจะส่งเสียงเตือนไม่ได้ดังมากแต่ได้ยิน รวมทั้งมีการสั่นที่พวงมาลัยเป็นการเตือนด้วยเช่นกัน
โดยรวมถือว่าทำได้น่าประทับใจมาก นอกจากในเรื่องของสมรรถนะการขับขี่ที่ได้เคยรีวิวกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งถือว่ามีจุดเด่นเรื่องของอัตราเร่งและระบบช่วงล่าง รวมถึงความฉลาดของระบบขับเคลื่อน Symmetrical AWD และการเสริมด้วยระบบเทคโนโลยีความปลอดภัย EyeSight Driver Assist ทำให้รู้สึกได้ถึงความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในระหว่างการขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญที่สุดถึงแม้ว่าจะมีระบบความปลอดภัยที่จัดมาให้แบบเต็มขั้น ไม่ควรชะล่าใจ ควรขับรถด้วยการมีสติสัมปชัญญะ และความพร้อมในการขับ เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุกันด้วยนะ ต้องยอมรับว่าระบบเทคโนโลยีความปลอดภัย EyeSight Driver Assist ที่ติดตั้งอยู่ใน New Subaru XV EyeSight และ All New Subaru Outback มันขั้นเทพจริงๆ ยอมรับเลย.
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th