มาสด้า ได้ใจ จัดหนักคาดเตรียมส่ง CX-8 ขายไทย พร้อมเทคโนโลยี ใหม่ ปลายปีนี้
ได้ยินเสียงแว่วมาว่า มาสด้า เซลล์ ประเทศไทย คิดการใหญ่หลังประสบความสำเร็จกับยอดขายรถยนต์ในประเทศไทย ล่าสุดได้ยินมาว่าบอสใหญ่สั่งลุย เปิดรถยนต์รุ่นใหม่ออกจำหน่ายในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ก็อย่างว่าครับที่เค้าบอกกันไว้ว่าน้ำขึ้นให้รีบตัก และหนึ่งในรถรถยนต์รุ่นใหม่ที่จะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย คาดว่าจะเป็นเจ้า มาสด้า CX-8 และอาจจะพร้อมเปิดตัวในปลายปีนี้ก็เป็นได้ เพราะแอบไปทราบมาว่าเร็วๆนี้ทางมาสด้าได้เชิญสื่อมวลชนเหินฟ้าสู่ญี่ปุ่น เพื่อเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ SKYACTIV-X และทดลองขับเจ้ามาสด้า CX-8 นี่ละครับ สาวกมาสด้าเก็บเงินรอเลยครับ คาดว่าถ้าไม่มีการปรับแผนปลายปีนี้คนไทยได้ยลโฉม มาสด้า CX-8 แน่นอน
SKYACTIV-X คืออะไร
ในยุคที่รถยนต์ไฟฟ้ากำลังบูม แต่ทางมาสด้าก็ยังไม่สิ้นศรัทธาในเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพราะรถยนต์ยังไงก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาเครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เพียวๆ หรือเป็นรถไฮบริดในรูปแบบต่างๆก็ตาม มาสด้าจึงลงทุนวิจัย จะทำอย่างไรให้เครื่องยนต์เบนซิน และ ดีเซล สามารถยืนหยัดอยู่คู่ลูกค้าที่นิยมเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไปได้ เทคโนโลยี SKYACTIV-X เลยกำเนิดขึ้นมา
SKYACTIV-X ประหยัดแบบดีเซล มลพิษน้อยกว่าเบนซิน
เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-X จะกลายเป็นเครื่องยนต์เบนซินในเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลกที่ใช้การจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ โดยการเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะเกิดขึ้นจากการจุดระเบิดของอากาศ และน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผสมกัน ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ในจังหวะของการอัด
วิธีการเผาไหม้นี้เป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งเรียกว่า Spark Controlled Compression Ignition ช่วยแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้การจุดระเบิดในจังหวะการอัดอากาศ นั่นคือ การเพิ่มพื้นที่เพื่อสามารถทำให้เกิดการจุดระเบิดในจังหวะการอัดของลูกสูบ
การพัฒนาการจุดระเบิดที่สมบูรณ์แบบนี้ ได้รวมเอาข้อดีของการจุดระเบิดด้วยการอัดอากาศ และการจุดระเบิดด้วยประกายการเผาไหม้เข้าไว้ด้วยกัน เครื่องยนต์เผาไหม้ใหม่ที่เป็นกรรมสิทธิ์นี้รวมข้อดีของเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล เพื่อให้ได้สมรรถนะด้านสิ่งแวดล้อม สมรรถนะพลังแรงของเครื่องยนต์ และการเร่งสปีดความเร็วที่ยอดเยี่ยม การจุดระเบิดด้วยการบีบอัดและการใช้ระบบซูเปอร์ชาร์จเจอร์ บรรจุ และอัดอากาศ ทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน สามารถทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน และสามารถเพิ่มแรงบิด 10-30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ SKYACTIV-G ในปัจจุบัน
การจุดระเบิดด้วยการบีบอัดสามารถช่วยให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบได้ในภาวะ Super Lean Burn จึงเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มากขึ้น 20-30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ SKYACTIV-G ในปัจจุบัน หรือเพิ่มขึ้น 34-45 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินของมาสด้าในปี พ.ศ. 2551 ที่มีขนาดเครื่องยนต์เท่ากัน
เครื่องยนต์ SKYACTIV-X เทียบเท่าหรือสูงกว่าเครื่องยนต์คลีนดีเซลรุ่นล่าสุด SKYACTIV-D ในเรื่องของประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีประสิทธิภาพสูงในช่วงการทำงานที่กว้างของรอบเครื่องยนต์ และภาระของเครื่องยนต์ ทำให้มีอิสระในการออกแบบค่าอัตราทดเกียร์ที่ต้องการ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และสมรรถนะการขับขี่ เอาแค่นี้ก่อนนะครับสำหรับเทคโนโลยี SKYACTIV-X
คราวนี้เรามาดูที่ว่าที่รถใหม่ในเมืองไทยอย่าง Mazda CX-8 กันดีกว่าว่าเป็นอย่างไร Mazda CX-8 รถยนต์เอนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรกในโลกเมื่อปลายปี 2017 ด้วยขนาดมิติตัวถังที่ใหญ่ มาสด้า วางตำแหน่ง ซีเอ็กซ์-8 ไว้ตรงกลางระหว่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 และซีเอ็กซ์-9
Mazda CX-8 เป็นรถเอสยูวีแบบ 6 ที่นั่ง เบาะแถวที่สอง มีเพียง 2 ที่นั่ง แยกอิสระ ตรงกลางเป็นคอนโซลเก็บของพร้อมที่วางแก้ว ส่วนเบาะนั่งแถวที่สาม กว้างพอจะนั่งได้จริง จากมิติตัวถังที่ยาวถึง 4.9 เมตร การออกแบบทั้งภายนอกและภายในมากับแนวคิด โคโดะ ดีไซน์ หรูหราเรียบง่ายและให้ความรู้สึกสปอร์ต
Mazda CX-8 ใหม่ มาพร้อมขนาดตัวถังมีความยาว 4,900 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,840 มิลลิเมตร ความสูง 1,730 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,930 มิลลิเมตร มีพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย 239 ลิตร และเพิ่มเป็น 572 ลิตร เมื่อใช้งานเบาะแถวที่ 3 และยังมีช่องเก็บของใต้พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ลึกลงไป 30.7 ซม. มีพื้นที่ 65 ลิตร เบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีความสูง 170 เซนติเมตร Mazda CX-8 ก็จะมีความยาวใหญ่กว่ารถ D-SUV ที่มีที่นั่ง 2 แถวในท้องตลาดโลก ถ้าเปรียบเทียบกับ CX-5 รุ่นใหม่ Mazda CX-8 มีความกว้างตัวถังใกล้เคียงกันมาก ในขณะเดียวกัน ถ้าเปรียบเทียบกับ CX-9 จะเห็นได้ว่า Mazda CX-8 มีขนาดตัวถังสั้นกว่า 17.5 ซม. แคบกว่า 12.9 ซม. ระยะฐานล้อเท่ากัน
หัวใจบรรจุเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร Skyactiv D เวอร์ชั่น อัพเกรด 2018 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งในส่วนของหัวฉีดที่เป็นละอองมาขึ้น เทอร์โบแปรผันเพิ่มแรงดันอากาศให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้มีอัตราการบริโภคน้ำมันดีขึ้นกว่าเดิม ส่วนสเปคพละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ขับเคลื่อนสี่ล้อโดยขับล้อหน้าเป็นหลักและมากับระบบ i-activ AWD อัตราการบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 17.6 กม./ลิตร
การออกแบบภายในห้องโดยสารของ Mazda CX-8 ใหม่ มีความหรูหราพิถิพิถันด้วยโทนสีดำ เพิ่มความหรูหราด้วยเยื้อไม้จริง พวงมาลัยหุ้มหนังพร้อมระบบอุ่น เบาะนั่งฝั่งคนขับสามารถปรับได้ 10 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบจดจำตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้าระบได้ 6 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า ระบบอุ่นเบาะ ในเบาะนั่งแถวที่ 2 ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกอิสระ 3 โซน ไฟภายในห้องโดยสารแบบ LED กล่องเก็บของพร้อมที่วางแก้วและที่วางแขนในเบาะนั่งแถวที่ 2 ช่องชาร์จ USB 2 ตำแหน่ง ม่านบังแดดหน้าต่างคู่หลัง สวิตซ์ควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง พร้อมจอแสดงผลแบบดิจิตอล หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ หน้าจอแสดงผลกลางแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ระบบเสียงคุณภาพ Bose Sound System 10 ลำโพง
เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยของ Mazda CX-8 ใหม่ ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB ระบบเบรกอัตโนมัติ Auto Brake Hold ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button ระบบกล้องมุมมองรอบคัน 360 องศา ระบบกุญแจอัฉริยะ Smart Keyless Entry เซนเซอร์กระยะถอยหลัง ระบบเบรก ABS / EBD / BA ระบบไฟหน้า Adaptive LED Headlamp ระบบควบคุมสเถียรภาพการทรงตัว DSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล TCS ระบบเตืองแรงดันลมยาง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ระบบไฟสัญญาณเตือนเมื่อเบรกกะทันหัน ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในขุดอับสายตา ระบบเตือนเมื่อผ้าขับขี่เหนื่อยล้า ระบบเตือนสัญญาณจราจร TSR ระบบเบรกอัตโนมัติด้านหน้า และ ด้านหลัง ระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบช่วยชะลอความเร็วอัตโนมัติ SBS ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง
อดใจรอกันนิดนึงนะครับสาวกมาสด้าทั้งหลายของดีต้องรอครับ ถ้าปลายปีนี้เป็นตัวอย่างเป็นทางการเมื่อไหร่เราจะเอาข้อมูลแบบลึกๆของเจ้า Mazda CX-8 ใหม่ มาฝากกันพร้อมราคาจำหน่ายในประเทศไทยนะครับ เชื่อว่าปลายปีนี้เห็นแน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพประกอบ : thaicarlover.com / express.co.uk
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th