มิตซูบิชิ จัดหนัก เตรียมส่งรถรุ่นใหม่ ! สู้ศึกปี18 หวังกินมาร์เก็ตแชร์ 10 % ใน 4 ปี
โมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เผยในปีที่ผ่านมาภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปี 2017 ดีขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยจีดีพีที่เพิ่มขึ้น 4 % โดยมียอดขายรถยนต์รวม 871,650 คัน โตขึ้น 13 % จากปีก่อนหน้า ส่วนมิตซูบิชิที่ทำได้ 26% ทำให้มิตซูบิชิมีส่วนแบ่งตลาดที่เติบโต 8% ในปีที่ผ่านมา สำหรับในปี 2560 ที่ผ่านมา มิตซูบิชิมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 69,737 คัน เติบโต 26% แบ่งออกเป็น รถปิคอัพไทรทัน 46% ปาเจโร่ 21% มิราจ 14% และ แอททราจ 19%
ด้านการส่งออกในปี 2017 มิตซูบิชิมีการส่งออกรถยนต์รวมกันกว่า 333,000 คัน เพิ่มขึ้น 2% จากปี 2016 แบ่งออกเป็นรถยนต์สำเร็จรูป (BU) 290,000 คัน ลดลง 6% และ แยกชิ้นส่วนอะไหล่สำเร็จรูปมาเพื่อการประกอบรถยนต์ 43,000 คัน เติบโตจากปีก่อนหน้า 139%
ในปี 2018 นี้ มิตซูบิชิคาดว่าตลาดรถยนต์รวมน่าจะเติบโตขึ้น 3% มียอดขายรวมประมาณ 900,000 คัน และจีดีพีน่าจะเติบโตที่ระดับ 4% เพราะจากการลงทุนของภาครัฐที่น่าจะขยายตัว ราคาพืชผลทางการเกษตร ธุรกิจท่องเที่ยวก็ยังเติบโต แต่ก็ต้องดูปัจจัยเรื่องค่าเงินบาทที่แข็งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ทางมิตซูบิชิ ประเทศไทย ยังไม่มีผลกระทบเรื่องส่งออกเท่าไหร่นัก แต่ถ้าค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นมากไปกว่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อการส่งออกได้
โดยมิตซูบิชิคาดการณ์ว่าจะรักษาระดับของส่วนแบ่งตลาดไว้ให้ได้มากกว่า 8% ในปีนี้ โดยมีแผนที่เปิดตัวรถยนต์ใหม่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี แบ่งเป็น รถรุ่นใหม่ 2 รุ่น , รุ่นปรับโฉม 3 รุ่น และ รุ่นพิเศษ 4 รุ่น ซึ่งจะทำให้มิตซูบิชิสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดไว้ได้ตามที่คาดการณ์อย่างแน่นอน
โดยรุ่นแรกที่จะเขามาเปิดในไทย คือ มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ( Mitsubishi Expander ) ซึ่งทางมิตซูบิชิ วางไว้ให้เป็นรถยนต์ ครอสโอเวอร์ คาดคงเปิดตัวช่วงกลางปี หลังงานมอเตอร์โชว์ 2018 ซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือนมีนาคม ต้นเดือนเมษายน แน่นอน ส่วนรุ่นที่เหลือจะมีรุ่นอะไรบ้างก็มารอลุ้นกันอีกที เพราะทางมิตซูบิชิ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ส่วนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้านั้นทางมิตซูบิชิ ให้ความสนใจ แต่ต้องขอดูความชัดเจนของทางภาครัฐอีกที
ด้านบริษัทแม่อย่าง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตั้งเป้าหมายการขายรถทั่วโลกไว้ว่าใน 3 ปี จะต้องมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 30% หรือมียอดจำหน่าย 1.3 ล้านคัน หรือมียอดขายมากกว่า 2.5 ล้านล้านเยน นั้นทำให้ประเทศไทยกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ และเป็นกำลังหลักของมิตซูบิชิทั่วโลก ประเทศไทยก็ยังคงเป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของโลกนอกประเทศญี่ปุ่นของมิตซูบิชิ ด้วยกำลังการผลิต 4.24 แสนคัน ในส่วนของประเทศไทยเอง ทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย มีแผนงานที่จะต้องเพิ่มยอดจำหน่ายและมีส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากกว่า 10% ภายใน 4-5 ปีต่อจากนี้
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th