เลือกยางอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งานของกระบะคันโปรด
วิถีชีวิตในเมืองไทยที่ผู้คนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม แน่นอนเราคงไม่เถียงว่ารถกระบะนับได้ว่ามีความสำคัญและสะดวกต่อการใช้งานในหลากหลายไลฟ์สไตล์และตรงกับความต้องการของคนไทยมาเป็นอันดับต้นๆ ยางกระบะตั้งแต่ใช้ขนส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์ ใช้ท่องเที่ยววิ่งลุยตามที่ต่างๆ หรือไม่ก็นำไปโมดิฟายซิ่งกัน แน่นอนบริษัทผลิตยางก็ตอบสนองความต้องการที่หลายหลายในการใช้งานของรถกระบะ ซึ่งจะแบ่งตามลักษณะการใช้งานให้ตรงความต้องการของแต่ละกลุ่มเรามาดูกันว่ายางแบบไหนที่เหมาะกับไลสไตล์การใช้งานของคุณ ยางกระบะ
HT = Highway Terrain
90% On-Road / 10% Off-Road
ดอกยางขนาดเล็กลายดอกยางละเอียด มีร่องยางเล็กโดยรอบ มีคุณสมบัติการรีดน้ำได้ดี น้ำหนักเบา เกาะถนน มีโครงสร้างของยางเน้นความนุ่ม เงียบ เหมาะสำหรับรถกระบะที่ไม่ได้เน้นการบรรทุก ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนทางเรียบเป็นหลัก ทางหลวงทั่วไป หรืออาจจะเป็นเส้นทางขรุขระเล็กน้อย ไม่เน้นลุยยางรถยนต์ประเภทนี้นิยมใช้มากที่สุด และมันยังเป็นยางมาตรฐานสำหรับรถยนต์ใหม่ ที่สำคัญราคาถูกกว่าประเภทอื่นๆ ยางรถยนต์ประเภทนี้เน้นใช้งานบนถนนทั่วไป ใช้ความเร็วได้ ตัวยางนุ่มกว่าแบบอื่น เวลาใช้งานจึงมีความนุ่ม เงียบ แถมช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ยางประเภทนี้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักในการบรรทุกได้มากนัก จึงนิยมใช้ในรถกระบะที่เน้นใช้งานในเมืองไม่ได้นำไปใช้ในการบรรทุก อาจจะวิ่งบนเส้นทางขรุขระเล็กน้อยก็ยังพอไหวอยู่
AT = All Terrain
60% On-Road / 40% Off-Road
เป็นยางที่นิยมมากที่สุดเพราะดูหล่อ เท่ห์ แถมใช้งานได้ทั้งถนนในเมือง และออกลุยได้เล็กน้อย ดอกยางมีขนาดใหญ่และหนา ตัวร่องยางจะมีความห่างจากกันเล็กน้อย เน้นให้ดอกยางมีการสัมผัสกับพื้นถนน และดอกยางสามารถตะกุยดินได้ สามารถใส่ได้ทั้งกระบะแบบ 4×4 และ 4×2 ใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไปและสามารถนำเอาไปใช้ลุยได้ในระดับหนึ่งที่เส้นทางไม่ทุรกันดารและโหดมาก ราคาขยับแพงขึ้นมาเล็กน้อยจาก HT ยางประเภทนี้เมื้อใช้บนถนนเรียบจะมีเสียงของยางมากกว่า HT ยางแบบ All Terrain หรือมีอักษรย่อบนยางว่า AT ยางประเภทนี้สามารถใช้งานได้ดีทั้งบนถนนทั่วไปในเมือง และยังสามารถนำเอาไปใช้ลุยได้ในระดับหนึ่ง อย่างเช่นถนนหลุมบ่อ, บ่อเลน, ทางดินธรรมชาติ เป็นต้น คนที่ใช้ยางประเภทนี้จะเป็นคนที่ส่วนใหญ่แล้วยังใช้ชีวิตขับรถบนถนนเรียบทั่วไป แต่ก็มีบางครั้งที่นำรถออกไปลุยตามป่าเขา ที่ไม่ได้ทุรกันดารมากเป็นครั้งคราว ยาง AT นั้นเมื่อใช้บนถนนทางเรียบ เสียงยางจะดังมากกว่าแบบ HT และด้วยมีน้ำหนักมากกว่า จึงทำให้มีการใช้เชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วย แต่ดอกยางสามารถตะกุยตัวดินได้มากกว่าและสะบัดดินออกจากตัวยางได้ดีกว่าแบบ HT ยางกระบะ
MT = Mud Terrain
15% On-Road / 85% Off-Road
สาวกออฟโรดนิยมมาก เพราะมันทั้งหล่อ เท่ห์ ใช้งานได้ดีในการบุกตะลุยทุกเส้นทาง ยางประเภทนี้ดอกยางจะเป็นบั้งลึก หนาใหญ่ ร่องยางลึกและห่างกันมากที่สุดเพื่อเอาไว้ตะกุยดินและสลัดดินออกจากตัวยางโดยเฉพาะ สามารถนำไปลุยได้กับสภาพถนนหิน ดิน โคลน ถนนขรุขระ ปีนป่าย แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะยางมีน้ำหนักมาก มีเสียงดัง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เหมาะสำหรับกระบะ 4×4 สายลุยโดยเฉพาะโครงสร้างยางที่แข็งแรงกว่าของทั้ง HT และ AT เพื่อให้รองรับกับการใช้งานแบบหนักได้สามารถนำเข้าไปลุยได้กับสภาพถนนแย่ ๆ ได้ อย่างเช่นทางโคลน, ถนนในป่า เป็นต้น แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป เพราะมีน้ำหนักมาก สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าแบบอื่น วิ่งแล้วมีเสียงดัง ไม่เกาะถนนเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว เพราะตัวดอกยางไม่ได้มีพื้นสัมผัสถนนที่มากพอ และที่สำคัญคือ มีราคาสูง
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th