รถคลาสสิค Pontiac Star Chief Hardtop Coupe | The Oldies | 2.10.2018
tar Chief เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ภายใต้แบรนด์ของ Pontiac ที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่ม General Motor (GM) โดยวางจำหน่ายในช่วงระหว่างปี 1954 ไปจนถึงปี 1966 โดยเป็นรุ่นที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Pontiac Chieftain และยังเป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานของ Bonneville อีกด้วย -อเมริกันคาร์สีเขียวที่นำมาให้ชมในครั้งนี้ เป็น Pontiac Star Chief Hardtop Coupe รุ่นที่ 2 ผลิตในปี 1957 ที่ทางคุณเจมส์ Lowlita car club รับมาดูแลต่อจากเพื่อนสนิท ที่ชื่นชอบรถแนวเดียวกัน โดยได้มาในสภาพที่เรียกว่า “ผุทะลุพื้น” แต่ด้วยความชอบในรถยุค 50 ที่มีรูปทรงใหญ่โต โออ่า บวกกับความอยากที่จะบูรณะ ให้กลับมาเฉิดฉาย บนท้องถนนอีกครั้ง…จึงได้ระดมทีมช่างจัดการรื้อชิ้นส่วนเพื่อตรวจสภาพความเสียหาย รวมถึงเตรียมการสั่งอะไหล่ที่ต้องใช้ ต่อด้วยนำชิ้นส่วนตัวถังมาลอกสี ปะผุ เก็บรายละเอียดชิ้นงาน พร้อมการจัดทรงตัวถังใหม่ ใส่คิ้วรอบคัน โดยสั่งนำเข้าผ่านเว็บ E-bay ส่วนกระจกที่แตกเสียหาย ก็ได้ทำการสั่งทำขึ้นใหม่โดยฝีมือช่างไทย…เสริมความฉูดฉาดรอบคัน ด้วยสีสันในโทนสีเขียวแก้ว กับหลังคาบรอนซ์เงิน ที่ต้องผ่านการพ่นสี และพ่นเคลือบเงา อย่างละ 5 ชั้น พร้อมการผสมผงเกล็ดเข้าไปอีก 2 กิโลกรัม จนได้สีในแบบ บริลเลียนท์ เอฟเฟ็ค (Brilliant Effect)…ซึ่งผงเกล็ดที่ผสมลงไป จะช่วยส่งประกายระยิบระยับ ในยามที่มีแสงแดด หรือแสงไฟ สาดใส่ลงมาที่ตัวรถ ตามภาพที่เห็น… – ห้องโดยสาร ได้ทำการหุ้มในส่วนของแผงข้างประตู รวมถึงเบาะนั่ง โดยยังคงลวดลายของเดิม ส่วนบรรดาคิ้วโครเมียมตามส่วนต่างๆ ที่ยังอยู่ครบ สมบูรณ์ ก็ถูกนำมาเก็บรายละเอียด ลบรอย ขัดเงา และประกอบเข้าที่เดิม เพิ่มเติมในส่วนของแอร์แขวนใต้คอนโซลหน้า ได้มาจากรถไมโครบัส โดยแกะหน้ากากมาชุบโครเมียม ส่วนตัวกรอบพัดลม นำมาทำสีให้เข้ากับตัวรถ และชุดรีโมท ควบคุมความสูง ของระบบช่วงล่างถุงลม… -เครื่องยนต์ เลือกใช้บล็อก GM350 ขนาด 5.7 ลิตร โดยประมาณ ได้มาในสภาพที่ต้องเยียวยา เพื่อรักษาสมรรถนะให้คงอยู่ จึงได้ทำการยกเครื่องลง จับแกะแยกชิ้น ตรวจสอบความเสียหาย เพื่อนำมาโอเวอร์ฮอล์ใหม่หมดทั้งตัว…อันไหนเสีย ก็เปลี่ยนใหม่ จะมีส่วนที่เพิ่มเติมมาในห้องเครื่องอีกชิ้น นั่นก็คือ คอมเพรสเซอร์ สำหรับเครื่องปรับอากาศ ที่เลือกใช้ของ Denso โดยทำการสร้างขายึดใหม่ พร้อมเทียบเบอร์สายพานที่เหมาะสม มาใส่ลงไป…บอกเลยว่า เย็นฉ่ำ ไม่แพ้รถบ้านในยุค 4.0 อย่างแน่นอน… -ช่วงล่าง มาในสไตล์ที่ทาง Lowlita คุ้นเคย และคลุกคลี โดยการรื้อระบบกันสะเทือนแบบโช้คอัพ คอยล์สปริงของเดิมออกทั้งหมด แทนที่ด้วยระบบถุงลม ที่สามารถปรับระดับตัวรถให้สูง-ต่ำ ตามต้องการได้ โดยมีระยะยืดด้านหน้า 6 นิ้ว และด้านหลัง 8 นิ้ว ส่วนล้อที่ใช้ เป็นของ Cragar SS ขนาด 14×6 นิ้ว สวมใส่ยางขอบขาวของ Maxxis MA-1 ขนาด 195/75 R14
แวะเยี่ยมชมรถรถคลาสสิคเท่ๆจากคุณเจมส์ได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/lowlitathailand
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th