รถดับ เพราะปั๊มติ๊กไม่ทำงาน
ปั๊มติ๊กพัง อีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกังวลให้กับผู้ใช้รถอยู่ไม่น้อย เพราะรถจะดับวูบกลางอากาศ สตาร์ทไม่ติด รับรองว่าคนที่เจอปัญหาต้องหัวเสียแน่ ขอบอกก่อนว่าปั๊มติ๊กไม่สามารถตรวจเช็คจากภายนอกได้ ดังนั้นต้องจับพฤติกรรมการทำงานของปั๊มติ๊กว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาดูสาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กพังกันดีกว่า
ปั๊มติ๊ก คืออะไร?
ปั๊มติ๊ก คือ ที่อุปกรณ์ดูดน้ำมันเชื่อเพลิงจากถังน้ำมันเพื่อส่งไปยังเครื่องยนต์ การทำงานของปั๊มติ๊กทำงานโดยใช้หลักการตัดต่อกระแสไฟฟ้าที่ป้อนให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้าทำให้แผ่นไดอะเฟรมขยับตัวเข้าออก เมื่อประกอบเข้ากับชุดลิ้นปิด-เปิด การขยับตัวของแผ่นไดอะเฟรมจะเกิดแรงดูดและแรงดันทำให้สามารถดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังเชื้อเพลิงป้อนให้กับระบบเชื้อเพลิงได้
อาการปั๊มติ๊กพังเป็นแบบไหน
- เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่แล้วเกิดสะดุด เกิดมาจากตัวปั๊มติ๊กนั้นเริ่มมีการเสื่อมสภาพจึงทำให้แรงดันลดลง
- สตาร์ทแล้วเครื่องสะดุด เกิดจากการที่ตัวปั๊มติ๊กไม่สามารถที่จะส่งแรงดันได้ตามที่ระบบต้องการ
- เครื่องเกิดอาการวูบเมื่อวิ่งมาด้วยความเร็วที่คงที่ เกิดจากความต้านมอเตอร์ในปั๊มติ๊กเสื่อมสภาพ จึงทำให้ไม่สามารถรักษาแรงดันตามค่าปกติได้
- รถสตาร์ทไม่ติด คงไม่ต้องแปลกใจกันแล้วนะครับเพราะตัวปั๊มติ๊กเสียแล้วนั้นเอง หากตรวจสอบระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วฟิวส์ไม่ขาดนั้น เพื่อน ๆ ลองตรวจสอบแรงดันดูครับหากตัวแรงดันไม่มีก็แสดงว่าปั๊มติ๊กไม่ทำงาน
สาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กพัง
การปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงในถังเหลือน้อย (ไฟเตือนน้ำมันโชว์) อยู่เป็นประจำ เพราะเวลาที่ไฟเตือนระดับน้ำมันโชว์นั้น มันแปลว่าน้ำมันในถังเชื้อเพลิงของรถคุณมีน้อย น้ำมันที่ไหลผ่านปั๊มติ๊กช่วยให้ ปั๊มติ๊ก ไม่ร้อนและมีการหล่อลื่น และเมื่อน้ำมันในถังเหลือน้อย ปั๊มติ๊ก ก็ยิ่งต้องทำงานหนักขึ้นในการสูบน้ำมันที่อยู่ระดับต่ำลงไป ประกอบกับไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มเพื่อระบายความร้อนและหล่อลื่น ปั๊มติ๊กมันก็ทำงานอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องติด มันก็ดูดน้ำมันบ้าง อากาศบ้าง แถมน้ำมันที่อยู่รอบตัวมันก็น้อยการระบายความร้อนจากตัวมอเตอร์ที่ทำงานตลอดก็ระบายไม่ได้ สุดท้ายก็มอเตอร์พัง หรืออีกประการที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก พังได้ก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิง หากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมเข้าไปไม่ได้คุณภาพ มีความสกปรกมากส่วนใหญ่มาจากสถานนีน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ (ปั๊มหลอด) หรือการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสมและตัวรถไม่รองรับ เช่น รถยนต์สามารถรองรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล91 แต่อยากประหยัดใส่ E85 เข้าไป ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา ปั๊มติ๊ก ไม่ทำงานได้เช่นกัน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th