รถติดกรุงเทพฯ โซเชียลแชร์ 5 แยกสุดโหด เลี่ยงได้เลี่ยง!
รถติดกรุงเทพฯ สน.งานหนัก เคลียร์จราจร 5 แยกวิกฤต รู้หรือไม่…การจัดการจราจรในกรุงเทพมหานครอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบหลักของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยมีสถานีตำรวจในแต่ละเขตพื้นที่ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งทำงานประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ
ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาการจราจรได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่พบปัญหา โดยแต่ละแยกสำคัญมีสถานีตำรวจที่รับผิดชอบ ดังนี้
- แยกอโศก-เพชรบุรี อยู่ในความดูแลของ สน.มักกะสัน
- ห้าแยกลาดพร้าว อยู่ในความดูแลของ สน.ลาดพร้าว
- แยกพระราม 9 อยู่ในความดูแลของ สน.ห้วยขวาง
- แยกสาทร-สุรศักดิ์ อยู่ในความดูแลของ สน.ยานนาวา
- แยกประตูน้ำ อยู่ในความดูแลของ สน.พญาไท
นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืนยังต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการขนส่งทางบก สำนักการจราจรและขนส่ง และกรุงเทพมหานคร
บทบาทของโซเชียลมีเดียในการรายงานสถานการณ์จราจร รถติดกรุงเทพฯ
สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ X (Twitter) เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการรับรู้สถานการณ์จราจรในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากสามารถรายงานข้อมูลได้แบบทันที ทำให้ประชาชนรับทราบสภาพการจราจรติดขัดหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และสามารถวางแผนเลือกเส้นทางที่เหมาะสมได้ โดยเพจและแอคเคาท์ที่รายงานข้อมูลการจราจรอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประชาชน
เพจ Facebook และแอคเคาท์ที่ลงข่าวการจราจรมากที่สุด 5 อันดับแรก
- FM91 Trafficpro-สวพ.FM91 (26.6%)
- 1197สายด่วนจราจร (17.3%)
- JS100 Radio-จส.100 (15.1%)
- ถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย (6.6%)
- ร่วมด้วยช่วยกัน (4.2%)
ส่องวิธีแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ
กรุงเทพมหานครติดอันดับเมืองที่มีปัญหาการจราจรรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยปัจจัยหลายด้านที่ทับซ้อนกัน ทั้งการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว การเพิ่มขึ้นของจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคล การวางผังเมืองที่ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบ โครงสร้างถนนที่ไม่เอื้ออำนวย และระบบขนส่งสาธารณะที่ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่งผลให้ชาวกรุงเทพฯ ต้องเผชิญกับสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน
ขณะที่หลายเมืองทั่วโลกก็เผชิญความท้าทายคล้ายกัน แต่หลายแห่งสามารถจัดการปัญหารถติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทีม Insight ได้ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ประสบความสำเร็จ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธีหลัก คือ
1. ระบบขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transport Systems) เป็นการบูรณาการเทคโนโลยีหลายรูปแบบ เช่น กล้องวงจรปิด และเซ็นเซอร์ตรวจวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสัญญาณไฟจราจร ซึ่งใช้ในหลายเมืองใหญ่ เช่น สิงคโปร์ ลอนดอน และอัมสเตอร์ดัม
2. กลยุทธ์การบริหารความต้องการใช้งาน (Demand Management Strategies) เป็นการออกแบบนโยบายเพื่อควบคุมปริมาณยานพาหนะบนท้องถนน เช่น การจัดช่องทางพิเศษสำหรับรถโดยสารสาธารณะ (Bus Lanes) ในลอนดอน
การเพิ่มค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ส่วนตัวเพื่อส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เช่น ระบบ Electronic Road Pricing ในสิงคโปร์ หรือระบบ Congestion Charge Zone ในลอนดอน ที่เก็บค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการเข้าพื้นที่ใจกลางเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น
ร่วมมือกัน”คือ หนทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาจราจร
การแก้ปัญหาจราจรอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเพียงงบประมาณหรือเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และที่สำคัญคือ ประชาชนที่ต้องเคารพกฎจราจร ซึ่งจะช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้นและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่จะยิ่งทำให้การจราจรติดขัด
ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์หา Insight รวบรวมข้อมูลจาก DXT360 (Social Listening and Media Monitoring Platform) ของบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด (dataxet:infoquest) โดยเก็บข้อมูลระหว่าง 1 พฤศจิกายน – 30 พฤศจิกายน 2567
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
ที่มาข้อมูล /ภาพ dataxet:infoquest
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
เกี่ยวกับ DXT360
DXT360 เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ทั้งจากโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ สื่อบรอดคาสท์ และสื่อสิ่งพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นเสียงของผู้บริโภค (Consumer Voices) คอนเทนต์จาก Influencers และ KOLs ไปจนถึงข่าวจากสื่อมวลชน ที่รวบรวมเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Dashboard ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละราย (Customizable Dashboard) จึงทำให้เข้าใจและเห็น Insight ในประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เห็นทิศทางการสื่อสารของแบรนด์ต่าง ๆ สามารถนำมาต่อยอดเพื่อพัฒนากลยุทธ์การสื่อสารขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ