การศึกษาชี้ ผู้ขับยังไม่มั่นใจรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติและรถไฟฟ้า
ถ้าติดตามข่าวในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่เสมอ จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมากพยายามเร่งพัฒนารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติและรถไฟฟ้า แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้รถจำนวนมากจะไม่ได้ตื่นเต้นไปกับสิ่งนี้นักจากการศึกษาถึงดัชนีความเชื่มมั่นด้านการเดินทางของ JD Power ที่ได้ทำการสอบถามผู้ใช้รถกว่า 5,000 รายถึงความรู้สึกของพวกเขาที่มีต่อรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติและรถไฟฟ้า ซึ่งผลลัพธ์คือยังมีผู้คนจำนวนมากที่ต้องการความมั่นใจในเทคโนโลยีล่าสุดนี้จากอุตสาหกรรมยานยนต์
จากการศึกษาของ JD Power พบว่าดัชนีความเชื่อมมั่นด้านการเดินทางสำหรับรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติอยู่ที่ระดับ 36 จาก 100 คะแนน โดยส่วนหนึ่งของเหตุผลที่ทำให้มีคะแนนต่ำคือการที่ผู้คนบอกว่าพวกเขาอาจจะไม่รู้สึกสะดวกสบายกับการเดินทางในรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติ และยังหวาดกลัวการใช้ถนนร่วมกับรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองคันอื่นๆ[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
ความรู้สึกไม่สะดวกและอึดอัดมาจากความไม่เชื่อมั่นในเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ โดยมี 71 เปอร์เซ็นต์ที่มีความกังวลถึงความเป็นไปได้ที่จะมีความล้มเหลวทางเทคนิคหรือความผิดพลาดในการทำงาน มี 57 เปอร์เซ็นต์ของผู้ถูกสอบถามที่กลัวการแฮกหรือเจาะข้อมูลของยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ในขณะที่ 55 เปอร์เซ็นต์กังวลเรื่องความรับผิดชอบด้านกฏหมายที่ตามมาหลังการชน
แต่อยากไรก็ตามไม่ใช่ว่ารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติจะหมดอนาคต เพราะมีคนจำนวน 65 เปอร์เซ็นต์ที่มีความหวังในเทคโนโลยีนี้มากกว่าความกังวล รวมทั้งผู้ที่มีความกังวลในรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติจำนวนมากอาจมีสาเหตุมาจากการขาดข้อมูล เพราะผู้ที่ร่วมการศึกษานี้จำนวน 64 เปอร์เซ็นต์ได้บอกว่าพวกเขามีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติเพียงเล็กน้อย
ในส่วนของรถไฟฟ้าได้รับการยอมรับมากกว่ารถยนต์ขับขี่อัตโนมัติจาก 55 คะแนนที่ได้ในดัชนีความมั่นใจด้านการเดินทาง อย่างไรก็ตามในขณะที่ผู้บริโภคชื่นชอบประโยชน์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมของรถไฟฟ้า แต่มีจำนวนมากที่บอกว่าจะไม่ซื้อใช้และมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องความน่าเชื่อถือเมื่อเทียบกับรุ่นที่ใช้น้ำมัน นอกจากนี้ผู้ใช้รถยังมีความกังวลในเรื่องราคา การขาดระบบพื้นฐานสำหรับชาร์จพลังงาน และระยะการเดินทาง
ซึ่งความกังวลเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังให้ความสำคัญ ทั้งการที่หลายบริษัทต่างๆ กำลังสร้างสถานีชาร์จพลังงานมากขึ้น และรถไฟฟ้าหลายรุ่นก็ถูกออกแบบให้มีระยะการเดินทางมากกว่า 320 กิโลเมตร รวมทั้งยังมีการเปิดตัวรถไฟฟ้าที่สามารถชาร์จพลังงานได้เร็วขึ้นออกมาในขณะที่มีถึง 74 เปอร์เซ็นต์ของผู้ถูกสำรวจที่บอกว่าสามารถรอชาร์จพลังงานได้เพียง 30 นาทีหรือน้อยกว่านี้สำหรับการเดินทางประมาณ 320 กิโลเมตร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th[/expander_maker]