รถยนต์ ฮุ น ได หนึ่งในยานยนต์ที่มีประสบความสำเร็จมากที่สุด
จากการจัดอันดับของบริษัท Interbrand (Best Global Brands 2020) ที่ทำการจัดอันดับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ จากผลของแบรนด์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกปี 2563 และแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด ที่เรียกได้ว่าติดอันดับไปในลำดับที่ 5 ของแบรนด์รถยนต์และอันดับที่ 36 ของโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นในสถานการณ์ที่ทั่วทั้งโลกเจอกับโควิดที่เป็นอุปสรรคหลักในการสร้างแรงต้านของหลายแบรนด์ แต่จากการสำรวจมูลค่าในตลาดของ รถยนต์ ฮุ น ได มีการเติบโตขึ้นของยอดจำหน่ายที่สูงขึ้น 1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเมื่อเทียบเป็นจำนวนมูลค่าแล้ว มีมูลค่า 14.3 พันล้านเหรียญสหรัฐกันเลยทีเดียว
สถานการณ์ก่อนหน้าสำหรับ รถยนต์ ฮุ น ได
ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตลอดเวลา 15 ปี ตั้งแต่ปี 2548 รถยนต์ ฮุ น ได มักจะถูกจัดอันดับให้อยู่เป็นลำดับที่ 40 ของ Interbrand ซึ่งมีระยะเวลาติดต่อกันอย่างยาวนานถึง 6 ปี แต่เรียกได้ว่านี่เป็นปรากฏการณ์ทั้งสำหรับแบรนด์ และ Interbrand เช่นเดียวกัน เพราะสิ่งที่ทางฮุนไดทำได้ในครั้งนี้ มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวแปรจนเกิดเป็นกรณีศึกษากันในวงกว้าง โดยที่ มร.ไมค์ โรชา (Mike Rocha) ผู้อำนวยการด้านมูลค่าแบรนด์ อินเตอร์แบรนด์ ได้กล่าวถึงกรณีนี้ไว้ว่า “เราได้วัดมูลค่าจากกลยุทธ์การตลาดของบริษัททั้งในเชิงรุกและการลงมือปฏิบัติเพื่อความยั่งยืน การสร้างช่องทางขายออนไลน์ รวมไปถึงความรวดเร็วของความรับผิดชอบต่อสังคมและยอดจำหน่ายของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิง” และเสริมต่อด้วยว่า “การที่มูลค่าแบรนด์ฮุนไดเพิ่มขึ้น มันมาจากการที่เรามีความชัดเจนด้านการขยายธุรกิจยานยนต์ในอนาคตและการลงทุนอย่างต่อเนื่องในแบรนด์ เช่น การเปิดตัวแบรนด์ไอออนิค”
อนาคตใหม่ที่ รถยนต์ ฮุ น ได เป็นคนกำหนด
อย่างไรก็ตามนี่ดูเหมือนจะเป็นเพียงการก้าวเชิงรุกของ รถยนต์ ฮุ น ได แต่เพียงเท่านั้น เพราะฮุนไดกำลังอยู่ในช่วงของการตอบโต้กลับต่อความต้องการของตลาดและผลักดันแผนงานเพื่อที่จะทะยานขึ้นสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าชั้นนำในโลก ความน่าสนใจ และข่าวที่น่าติดตามต่อคือ ทางฮุนไดมีความตั้งใจที่จะพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ถึง 3 รุ่นในระยะเวลา 4 ปีต่อจากนี้ ซึ่งจะใช้ความรู้ และเทคโนโลยีที่มีในมือตอนนี้ไปต่อยอด เพราะพวกเขาได้พบเจอความเป็นกลางระหว่างการรักษ์โลก และความสนใจของกลุ่มลูกค้าได้อย่างชัดเจนแล้วในตอนนี้
จากการศึกษาของหลายหน่วยงานได้ผลสรุปว่า ในตลาดของคนยุคใหม่ล้วนให้ความสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบันมากขึ้น พวกเขาล้วนเลือกใช้ และสิ่งที่จะสามารถสะท้อนความเป็นหนึ่งในพลเมืองที่จะช่วยเหลือโลกได้ ไม่ว่าจะเป็นทั้งทางตรง หรือทางอ้อม เพราะคนยุคใหม่ให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมการเลื่อนอันดับของยอดขายของ รถยนต์ ฮุ น ได อยู่ ๆ ถึงทำอันดับจาก 40 เป็นอันดับที่ 5 ภายในปีเดียวเท่านั้น
จากการสัมภาษณ์ของ มร. วอนฮอง โช (Wonhong Cho) หัวหน้าฝ่ายการตลาดระดับโลก บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “เราได้ปรับตัวด้วยการใช้เงื่อนไขของการพัฒนาตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อให้เราสามารถเป็นผู้นำยานยนต์แห่งอนาคตได้ รวมทั้งเรายังมีความคล่องตัวหากมีปัจจัยที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นการเกิดโรคระบาดเป็นต้น” เรียกได้ว่าจากบทสัมภาษณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการมองลู่ทางในการขายของ รถยนต์ ฮุ น ได ที่น่าตื่นตา แม้จะอยู่ในสถานการณ์โควิดก็ตาม
โอกาสใหม่ในวิกฤตเดิม
ปฏิเสธไม่ได้ว่าในอเมริกา และยุโรป สถานการณ์ของโควิดดูทรงตัว และไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้นในเร็ววัน แต่เพื่อไม่ให้กระทบต่อธุรกิจมากไปกว่าที่เป็น ทางบริษัทเปิดการขายรถยนต์แบบออนไลน์ด้วยคำสั่ง “คลิกเพื่อซื้อ” ผลปรากฏคือ ในสหรัฐอเมริกาและในอินเดียส่งผลด้านยอดขายที่ดีมาก และมียอดผู้มาดูสะสมถึง 1.5 ล้านคน “คลิกเพื่อซื้อ” ผลปรากฏคือ ในสหรัฐอเมริกาและในอินเดียส่งผลด้านยอดขายที่ดีมาก และมียอดผู้มาดูสะสมถึง 1.5 ล้านคน อีกทั้งยังมีผู้สนใจติดต่อการขายมากถึง 20,000 ราย
ทางฮุนไดประสบความสำเร็จในการขาย รถยนต์ ฮุ น ได อย่างที่ไม่คาดฝัน และทางฮุนไดได้ขยายโอกาสดี ๆ ในลักษณะนี้คืนสู่สังคมด้วยโครงการต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ชีวิตโดนผลกระทบของโควิดด้วยกิจกรรมการจัดรถยนต์บริการสำหรับรับส่งผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ มอบอุปกรณ์ป้องกันและเพื่อความปลอดภัย เพื่อเป็นกำลังใจ และแรงกำลังหลักในการช่วยเหลือผู้ที่เสียโอกาสท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากต่อการจัดการในลักษณะนี้
ทั้งหมดนี้ก็เป็นภาพรวมของวิถีการประสบความสำเร็จของค่ายรถยนต์ที่ไม่ได้ใหญ่เมื่อเทียบกับอีกหลายค่าย รถยนต์ ฮุ น ได เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มาถูกต้อง และถูกจังหวะ ร่วมด้วยกับโอกาสที่ทางค่ายสร้างขึ้นมาเองกับการเลือกขายรถยนต์ออนไลน์ จนสามารถที่จะเปิด และสร้างการรับรู้ใหม่ ทำให้เกิดยอดขายที่สวนกระแสทั้ง ๆ ที่มีสถานการณ์โควิดที่หลายค่ายมองว่าเป็นปัญหา และยากต่อการเติบโตของแบรนด์ นี่คือสิ่งที่ค่ายน้องใหม่อย่างฮุนไดสอนให้กับค่ายรุ่นพี่ไว้เป็นบทเรียน
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th