รถยนต์ไร้คนขับ Apple โดนเจิม-Nissan Leaf เสยท้ายกลางทางด่วนสหรัฐฯ
เรียกว่าเป็นการชนของ 2 รถยนต์ไฮ-เทคโนโลยีก็คงจะไม่ผิด หลังจากมีรายงานว่า รถยนต์ไร้คนขับ ของ Apple บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีหัวแถวของโลก ประเดิมอุบัติเหตุบนถนนจริงเป็นครั้งแรกจากการถูก Nissan Leaf รถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดของโลก เสยท้ายกลางทางด่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ เมื่อราว 10 วันก่อน แต่ไม่ได้เสียหายร้ายแรงหรือมีใครได้รับบาดเจ็บ
รายงานอุบัติเหตุครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดยหน่วยงานกำกับดูแลยานยนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย (California Department of Motor Vehicles) โดยระบุว่าหนึ่งในรถทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Apple ที่นำเอสยูวี Lexus RX450h มาดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์ควบคุม ถูกชนท้ายโดยรถไฟฟ้า Nissan Leaf บนทางด่วนสายลอว์เรนซ์ ในย่านเบย์ แอเรีย เมื่อเวลาประมาณบ่ายสามโมงของวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา
แต่อุบัติเหตุครั้งนี้ไม่ได้รุนแรงอะไรนักจากการที่รถทดสอบของ Apple กำลังจะเปลี่ยนเลนเข้าสู่ทางด่วนทำให้ชะลอความเร็วเหลือแค่ 1 กม./ชม. หรือเรียกว่าเกือบหยุดสนิท ก่อนจะถูกรถคู่กรณี Nissan Leaf ที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 25 กม./ชม. พุ่งชนท้าย ทำให้รถทั้ง 2 คันได้รับความเสียหายเล็กน้อย และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ
อย่างไรก็ตามถึงอุบัติเหตุครั้งนี้จะถูกระบุว่าเป็น ‘Human Error’ หรือความผิดที่เกิดจากผู้ขับรถ Nissan แต่ทำให้เกิดข้อสงสัยในสถิติอุบัติเหตุการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับของหลายบริษัทบนถนนจริงของแดนลุงแซม จากการที่อุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นการถูกชนท้ายในขณะที่จอดสนิทหรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำ ตามข้อมูลในรายงานของหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ เมื่อปีที่ผ่านมา
Fact: Apple เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนจริง เมื่อเดือนเม.ย. ปีที่แล้ว ด้วยการนำ Lexus RX450h จำนวน 3 คันมาติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ ก่อนจะเพิ่มเป็น 27 คัน ในเดือนม.ค. และ 55 คัน เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
“คำอธิบายที่เป็นไปได้มากที่สุดของประเด็นนี้คือรถยนต์ไร้คนขับไม่ได้ถูกควบคุมเหมือนเวลาที่คนจริงๆ นั่งอยู่หลังพวงมาลัย” Phil Koopman ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลล่อน ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรซอฟต์แวร์ และรับตำแหน่งที่ปรึกษาให้หลายบริษัทที่กำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ ให้ความเห็น “และหากโปรแกรมควบคุมไม่อาจขับได้เหมือนอย่างมนุษย์จริงๆ ก็จะทำให้เกิดความผิดพลาดในการประเมินสถานการณ์ของรถยนต์คันอื่นๆ”
จากข้อมูล และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญแสดงให้เห็นว่าบรรดานักพัฒนาซอฟต์แวร์ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติต้องเผชิญอุปสรรคอีกมากมายกว่าจะสร้างรถยนต์ไร้คนขับที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ในทุกสถานการณ์ และอาจทำให้เป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไร้คนขับภายในต้นทศวรรษหน้าของหลายค่ายรถยนต์ชั้นนำต้องล่าช้าออกไป
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: digitaltrends.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th