ระบบ EGR สำหรับลดมลพิษ หรือ Exhaust Gas Recirculation
เป็นเทคโนโลยีลดมลพิษ ด้วยการนำไอเสียส่วนหนึ่ง ประมาณ 5-15 % ส่งกลับมาเข้าห้องเผาไหม้ซ้ำ เพื่อทำการลดไนโตรเจนออกไซด์ หรือ Nox ซึ่งเป็นก๊าซมลพิษที่ปะปนมากับไอเสีย ที่เกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ โดยระบบ EGR นี้ จะทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณไอเสีย ส่งสัญญาณผ่านกล่องควบคุม สั่งให้วาวล์ EGR เปิดรับไอเสียบางส่วน กลับเข้าห้องเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ไอเสียที่ออกมา มีมลพิษน้อยที่สุด
ระบบ EGR และ แคทาไลติกคอนเวอร์ทเตอร์ ไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสมรรถนะแต่อย่างใด ในความเป็นจริงทั้ง EGR และ แคทาไลติกคอนเวอร์ทเตอร์ คืออุปกรณ์ลดปริมาณไอเสียตามมาตรฐาน EURO ที่ทั่วโลกยอมรับ เป็นอุปกรณ์สำคัญในการลดมลพิษในไอเสีย
สำหรับข้อเสียของระบบ EGR นั่นก็คือ เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ จะเกิดก๊าซ CO, CO2, HC และควันดำ มากกว่าปกติ แต่ CO, CO2 และ HC จะถูกกำจัดโดย แคทาไลติกคอนเวอร์ทเตอร์ เมื่อใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย จะเกิดการอุดตัน และเสื่อมคุณภาพ จนพบว่ารถมีควันดำ ควันเหม็น และวิ่งไม่ออก โดยเฉพาะผู้ที่ขับรถค่อนข้างช้า ส่วนผู้ที่ชอบขับเร็ว ระบบ EGR จะทำงานน้อย และเขม่าจะถูกแรงขับของเครื่องยนต์ ดันออกไปทางท่อไอเสีย จึงไม่เกิดเกิดการอุดตันเหมือนรถที่ขับช้า เพราะโดยปกติของระบบ EGR จะทำงานที่รอบต่ำเป็นส่วนใหญ่
ผลดี / ผลเสีย ของการอุด EGR
ซึ่งในส่วนของผลดี ก็คือ ไอเสียทั้งหมด จะถูกปล่อยออกทันที โดยไม่ต้องวนกลับเข้าท่อไอดี ลดโอกาสในการเกิดคราบเขม่าสะสมในท่อไอดี ลิ้นผีเสื้อ ส่งผลให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดี โดยไม่ต้องลากรอบเครื่องยนต์สูงเกินไป นอกจากนี้ น้ำมันเครื่องก็จะดำช้า จากการปิดทางเดินไอเสียไม่ให้วนผ่านเครื่องยนต์ รวมถึงช่วยยืดอายุหัวฉีด เป็นเพราะหัวฉีดจะอยู่ในห้องเผาไหม้ และมีรูขนาดเล็ก เมื่อมีคราบเขม่าสะสมมากๆ อาจทำให้หัวฉีดอุดตัน อาจส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลง
สำหรับผลเสียของการอุด EGR คือ จากการที่เครื่องยนต์ได้ปล่อยไอเสียออกมาทันที ก็จะมีไนโตรเจนออกไซด์ NOx ปะปนออกมาจำนวนมากสู่อากาศโดยตรง ส่งผลให้เกิดหมอกควัน ทำให้เกิดฝนกรด อีกทั้งยังเกิดผลกระทบ ต่อระบบทางเดินหายใจของสิ่งมีชีวิต รวมถึงมนุษย์อีกด้วย…
สรุป
ระบบ EGR เกิดขึ้นมาเพื่อลดปริมาณไอเสียของรถยนต์ และเพื่อประสิทธิภาพที่ดี ในการกรองไอเสียระยะยาว ควรหมั่นดูแล ทำความสะอาด ท่อทางเดินไอดี ลิ้นผีเสื้อ บริเวณฝาครอบวาล์วซึ่งเป็นทางผ่านของเขม่าไอเสีย รวมถึงให้ผู้เชี่ยวชาญ ทำการการดูแล ตรวจเช็คระบบหัวฉีด เพื่อสมรรถนะที่ดีในการใช้งาน และช่วยลดมลพิษได้อีกด้วย
ในการอุด EGR นั้น จะให้การตอบสนองที่ดีต่อเครื่องยนต์ก็จริงอยู่ แต่ก็แลกมาด้วยมลพิษจากไนโตรเจนออกไซด์ NOx ที่จะมาทำลายชั้นบรรยากาศ ส่งผลกระทบ ต่อระบบนิเวศน์มากมาย…
สุดท้ายนี้ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ใช้รถ จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเองได้ว่า “จะอุด หรือไม่อุด EGR”
เรื่อง : สมโภชน์ นันทโรจน์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th