รู้จัก เกียร์ CVT ให้ดีก่อนใช้ EP3 : ขับ CVT อย่างไร ให้ทรงประสิทธิภาพ
ออกหมัดต่อเนื่องกันไปเลย สำหรับ EP3 นี้ เราจะขอแนะนำวิธีการขับเกียร์ CVT ให้ถูกต้อง ซึ่งหลายคนก็อาจจะตั้งแง่กับมัน ขับยาก ไม่ดี น่ารำคาญ ไม่สนุก กินน้ำมันมาก ฯลฯ จริงๆ มันไม่ได้ยากอะไรเลย แต่ขอให้ “เข้าใจว่ามันมีนิสัยอย่างไร” แล้วเรา “ปรับนิสัยการขับขี่ใหม่” ให้เข้ากับมัน เรียกว่า “คนละครึ่ง” เพราะยังไงเราก็ต้องใช้มันไปอีกนาน ไม่ยากครับ อ่านแล้วทำตามได้เลย…
- ใจเย็นๆ ใช้คันเร่งนุ่มนวล : หลายคนก็คงเกิดอาการ “ไม่ทันอกทันใจ” ในการขับเกียร์ CVT ที่จะแปรผันต่อเนื่องแบบ “เนิบๆ” ก็เลย “ย่ำคันเร่ง” ด้วยความใจร้อน รีบ (บางทีก็ไม่รู้จะรีบไปไหนนักหนาจนเป็นนิสัย) รอบเครื่องก็จะขึ้นสูง ทำให้กินน้ำมันมาก เสียงเครื่องดัง อายุเกียร์สั้น วิธีที่ดี คือ “ใช้คันเร่งนุ่มนวล” ไม่ใช่ “กระทืบ” พอรถเริ่มออกตัวไปแล้วก็ “คาคันเร่งไว้” ความเร็วจะไต่ขึ้นตามไปเองเรื่อยๆ จนถึงความเร็วคงที่ที่คุณต้องการ ก็ผ่อนคันเร่ง แตะเนียนๆ ไป ถ้าจะเร่งแซง ก็ “นวด” ลงไปอย่างนุ่มนวล รอสักนิดให้มันตอบสนองก่อน เว้นแต่จะแซงฉุกเฉินก็กดเต็มที่ไป หรือใช้เกียร์ S แซงจบก็ผ่อนคันเร่ง กลับมาเกียร์ D ประมาณนี้ครับ…
- ใช้ Paddle Shift เฉพาะจำเป็น : หลายคนก็ “มันส์มือ” ใช้ Paddle Shift อยู่เรื่อย แหม ก็มันสนุก ซื้อมาแล้วก็ใช้ให้คุ้ม แต่ต้อง “ใช้ให้ถูกเรื่อง” ก็จะดี การขับขี่ใช้งานปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้มัน ใช้เกียร์ D ก็พอแล้ว เพราะมันจะคำนวณเอง ว่าเราขับในสภาวะใด และปรับอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับความเร็ว ถ้าเป็นจังหวะเร่งแซงใน “ทางราบ” ก็เกียร์ D นี่แหละ เหยียบคันเร่งลงไปเลยครับ ไม่ต้องใช้ Paddle Shift ก็ได้ เว้นแต่การขับขี่ “ทางเขา” หรือ “โค้งเยอะต่อเนื่อง” เราใช้มันในการ “คงตำแหน่งเกียร์” ไว้ เพื่อให้รถมีกำลังต่อเนื่อง และ มี Engine Brake คอยหน่วงลดความเร็ว การใช้ Paddle Shift บ่อยเกินไป จริงๆ ก็อาจจะไม่ได้ส่งผลในความเสียหายที่ชัดเจนนัก แต่ “มันไม่จำเป็น” ก็ไม่ต้องใช้มันบ่อยนัก เพราะการสึกหรอจะสูงขึ้น เปลืองน้ำมันมากขึ้น เว้นแต่อยากสนุกๆ หน่อย ก็ใช้บางครั้งแล้วกัน…
- อย่าใช้งานหนักเกินไป : อย่างเช่น “บรรทุกหนักเกินไป” หรือ “ไปลากรถคันอื่น” บ่อยๆโดยเฉพาะรถที่มีขนาดและน้ำหนักมากกว่า ซึ่งจะทำให้ “เกิดแรงเครียดภายในสูง” น้ำมันเกียร์ร้อนจัด ส่งผลทำให้ “เกียร์เอ๋อ” ได้ จริงๆ เกียร์ออโต้ทุกประเภท ก็มีข้อกำหนดนี้เช่นกัน เพียงแต่ CVT มันอาจจะมีผลเยอะหน่อยเท่านั้นเอง…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th