ลองขับ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ 2.4 ขับ2 ตัวเตี้ยเกียร์ใหม่ 6 จังหวะ ขับสบาย ประหยัด บรรทุกเลิศ
โตโยต้ายังคงเอาใจลูกค้าอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้รับเสียงเรียกร้องจากลูกค้ามาอย่างหนาหู โตโยต้าเลยจัดการปล่อยรุ่นปรับปรุงออกมา เพื่อเอาใจลูกค้า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นเครื่องยนต์ 2.4 ขับเคลื่อน2ล้อ ที่มีทั้ง Standard Cab, Smart Cab และ Double Cab โดยจะมีทั้งรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดา กับ เกียร์อัตโนมัติ ที่ปรับปรุงเป็นเกียร์ 6 จังหวะมาให้ เพื่อการบรรทุกที่ดีขึ้น และประหยัดน้ำมันมากขึ้น เพราะรถประเภทนี้ลูกค้าส่วนมากจะซื้อไปใช้เพื่อการพาณิชย์ เช่น บรรทุกของ หรือนำไปใช้ในการส่งสินค้า และพัสดุต่างๆ
ครั้งนี้ทางโตโยต้าได้เชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทดสอบความประหยัดและพละกำลังของเจ้าโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่เกียร์ 6 จังหวะที่มีอัตราทดต่ำ ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ทั้งในรุ่นเกียร์ธรรมดาและรุ่นเกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร ขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งมาพร้อมกับระบบ Sequential Shift คันนี้โดยใช้เส้นทางขอนแก่น-พิษณุโลก ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางถนนหมายเลขที่ 12 ซึ่งเริ่มจากอำเภอแม่สอดไปสุดที่จังหวัดมุกดาหาร และช่วงที่เราจะทดสอบในครั้งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นถนนี่สวยที่สุดเส้นหนึ่งในประเทศไทยเลยทีเดียว แต่ความสวยงามก็มีความยากเพราะเส้นทางช่วงนี้เป็นเส้นทางภูเขาซะส่วนมาก และนี่คือการท้าทายความประหยัด และพละกำลังของเจ้าโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คันนี้
เราบินจากกรุงเทพตอนเช้าตรูมุ่งหน้าสู่จังหวัดขอนแก่น ลงเครื่องรับฟังข้อมูลตัวรถพร้อมเส้นทาง ก่อนที่จะเริ่มสตาร์ทจากสนามบินขอนแก่นโดยการทดสอบในครั้งนี้เป็นแบบ ECO RUN หรือการขับประหยัดน้ำมันนั้นเอง ผมต้องบอกก่อนเลยว่าผเป็นคนที่ไม่ชอบการขับประหยัดน้ำมันเพื่อปั้นตัวเลขสวยๆประหยัดแบบไม่น่าเชื่อ มาอวดผมว่ามันดูหลอกๆยังไงก็ไม่รู้เพราะในความเป็นจริงมันไม่มีใครขับแบบ 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเปิดแอร์เบอร์ 1 ตลอดทางหรอก จริงหรือไม่ครับ และครั้งนี้ก็เช่นกันผมจะขับแบบใช้งานจริงๆแบบไม่รีบนะครับความเร็วเดินทาง 60 -120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการเร่งแซงรถช้าบางจังหวะ มาดูกันว่ามันจะประหยัดขนาดไหน
โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่ นี้ในรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะปรับอัตราทดเกียร์ 1-2-3 และ 5 ให้สูงขึ้น เพื่อรองรับการบรรทุกหนัก และเพิ่มเกียร์ 6 ที่มีอัตราทดต่ำเพื่อลดรอบเครื่องยนต์เมื่อใช้ความเร็วสูงซึ่งในทริปนี้ก็มีการทดสอบเจ้าตัว Standard Cab ที่เป็นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แถมยังมีน้ำหนักโหลดด้านท้ายอีกหลายร้อยกิโลกรัม พี่สื่อมวลชนที่ได้ขับรุ่นนี้บอกว่า วิ่งดีและนิ่งทีเดียวเพราะมีน้ำหนักบรรทุกอยู่ด้านท้ายทำให้ตัวรถไม่ดีดเด้งมากนักขับดีออกตัวดี แถมยังประหยัดน้ำมันด้วย
มาถึงผมบ้างดีกว่าผมโชคดีเพราะได้ขับเจ้า โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นดับเบิ้ล แค็บ เครื่องยนต์ GD Efficient Boost 2.4 ลิตร รหัสเครื่องยนต์ 2GD-FTV(High) 2,393 ซีซี แรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด400นิวตัน-เมตร ที่ 1,600 – 2,000 รอบต่อนาที ดับเบิ้ลแค็บ4 ประตู เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะพร้อมระบบ Sequential Shift ออกจากสนามบินขับผ่านตัวเมืองมีความคล่องตัวสูงครับสำหรับเจ้าคันนี้ การออกตัวจากหยุดนิ่งก็ทำได้ดีทีเดียว ขับสบายให้แรงบิดสูงในรอบต่ำ ลืมบอกคันนี้เป็นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อนะครับอย่างที่บอกครับสภาพเส้นทางในการทดสอบครั้งนี้หลากหลายมากทั้งทางตรงเรียบแบบขับในเมืองอัตราเร่งขณะออกตัวทำได้ดีทีเดียวครับ สะดวกสบายไม่เหนื่อยล้าเพราะมีเกียร์ 6 จังหวะใหม่เป็นตัวช่วยไม่ต้องคอยเหยียบครัชเปลี่ยนเกียร์ แถมอัตราเร่งยังลื่นไหลและต่อเนื่อง
ขับมาเรื่อยๆใช้ความเร็วประมาณ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบจะอยู่ประมาณไม่เกิน 2500 รอบต่อนาที ก็มาถึงพื้นที่เนินเขา สมรรถนะของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ทำงานผสานกันได้อย่างลงตัวผมแทบจะไม่ต้องทำอะไรมากเลยครับแค่เกร็งเท้ากดคันเร่งไว้นิ่งๆให้รอบสวิงน้อยที่สุดก็แค่นั้น ที่เหลือเครื่องกับเกียร์จัดการให้ครับ ระบบเบรกทำหน้าที่ได้ดีหยุดสนิทมั่นใจได้แต่ผมไม่ค่อยแตะเบรกเท่าไหร่เพราะถ้าเหยียบเบรกหนักหรือบ่อยเกินไปจะมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองได้ครับ วันนี้ผมต้องชนะเท่านั้น ฮาฮา
แน่นอนการขึ้น –ลง เขามีเส้นทางที่คดเคี้ยวและทางโค้งในรูปแบบต่างๆ ระบบช่วงล่างของเจ้าโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คันนี้มีการทรงตัวที่ดีและการควบคุมได้ดั่งใจครับ หลุดจากทางเขาเราก็มาถึงจุดสิ้นสุดการแข่ง ECO RUN ทางโตโยต้าได้เติมน้ำมันกลับเข้าไปให้เต็มจนถึงคอถังเพื่อที่จะดูว่าเราใช้น้ำมันไปเท่าไหร่ และคำนวณออกมาเป็นอัตราสิ้นเปลื้องปรากฏว่าผมทำได้ประมาณ 25 กิโลเมตรต่อลิตร (เกียร์อัตโนมัตินะครับ) พระเจ้านี้ครั้งแรกเลยนะครับที่ทำได้ประหยัดขนาดนี้ แต่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาผมเห็นตัวเลขทั้งที่มีของบรรทุกหนักเกิน 100 กิโลกรัมยังทำได้ 27 กิโลเมตรต่อลิตร ประหยัดจริงครับ
เรียบร้อยจบการขับประหยัดถนนด้านหน้าเราเป็นไฮเวย์ทางตรงยาวๆมาทดลองอัตราเร่งกันดีกว่าการเร่งแซงทำได้อย่างรวดเร็วทันใจไม่ต้องลุ้นจร้าถือว่าดีสำหรับเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร อัตราเร่งทางตรงยาวๆกดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและลื่นไหล ความเงียบในห้องโดยสาร และความนุ่มนวลของช่วงล่าง ทำหน้าที่ได้ดีครับขับสบายเลยครับ
เทคนิคการขับประหยัดน้ำมันของเจ้าเกียร์อัตโนมัติไม่มีอะไรยุ่งยากครับไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา คือการขับให้ประหยัดของเกียร์อัตโนมัติห้ามออกตัวแบบกดคันเร่งแรงๆนะครับต้องค่อยๆกดลงไปเรื่อยๆและพยามดูรอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 2500 รอบ และไล่ความเร็วขึ้นเรื่อยๆและให้เกียร์ไปอยู่ที่เกียร์สูงเร็วที่สุดเพื่อที่จะให้เครื่องยนต์ไม่ลากรอบไปสูงและทำงานไม่หนักมากนัก แค่เท่านี้ 25 กิโลเมตรต่อลิตรเห็นแน่นอน
ราคา HILUX REVO รุ่นปรับปรุงใหม่
- รุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบ Sequential Shift ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ
- รุ่นมาตรฐาน 4 แค็บและแชสซีส์ เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 583,000 บาท
- รุ่นมาตรฐาน 4J เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 619,000 บาท
- สมาร์ตแค็บ 4J Plus เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 699,000 บาท
- ดับเบิลแค็บ 4J Plus เกียร์อัตโนมัติ ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 740,000 บาท
รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะใหม่ ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ
- รุ่นมาตรฐาน 4J แค็บและแชสซีส์ เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 528,000 บาท
- รุ่นมาตรฐาน 4J เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 564,000 บาท
- สมาร์ตแค็บ 4J เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 584,000 บาท
- สมาร์ตแค็บ 4J Plus เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 650,000 บาท
- สมาร์ตแค็บ 4E เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 690,000 บาท
- ดับเบิลแค็บ 4J Plus เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 690,000 บาท
- ดับเบิลแค็บ 4E เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 2 ล้อ ราคา 784,000 บาท
ไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นปรับปรุงใหม่ เกียร์ 6 จังหวะ เป็นรถที่คุ้มค่า ตอบสนองทุกรูปแบบการใช้งาน ด้วยรูปลักษณ์แข็งแกร่ง และสมรรถนะด้านการขับขี่ ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีอีกด้วย
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th