ลองขับ All New Lexus ES 300h Premium รถนอกกระแส ที่หลายคนมองข้าม
All New Lexus ES 300h เป็นรถยนต์ซีดานหรูขนาดกลาง มีการออกแบบภายนอกและภายในที่โดดเด่น แตกต่าง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ถึงแม้ว่า Lexus ES 300h ในประเทศไทยจะเป็นรถยนต์นอกกระแสไม่ค่อยได้รับความสนใจเท่าไหร่นัก แต่มันก็เฉพาะในประเทศไทยนะครับเพราะว่าในตลาดโลก Lexus ES 300h ก็ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดดเด่นเรื่องความนุ่มนวลในการขับขี่และความเงียบภายในห้องโดยสารที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของเลกซัส แตกต่างจากรถยนต์หรูคู่แข่ง ทำให้เลกซัส ES เดินทางมาสู่ เจเนอเรชั่นที่ 7 ด้วยยอดขายสะสมทั่วโลกมากถึง 2.65 ล้านคัน
All New Lexus ES 300h เจเนอเรชั่นที่ 7 คันนี้ ดูสวยหรูหรางดงามกว่ารุ่นก่อนหน้าเยอะมาก เพราะได้รับDNA มาจากรุ่นใหญ่เรือธงอย่าง Lexus LS และไม่มีชิ้นส่วนใดที่ใช้ร่วมกับ ES รุ่นที่แล้วได้เลยครับเพราะมันคือ All New โดยทาง Lexus วางตำแหน่งของ ES รถยนต์ซีดานสุดหรูเจเนอเรชั่นล่าสุดให้อยู่ในกลุ่ม Luxury ขนาดกลางที่มีคู่แข่งสายโหดอย่าง BMW Series 5 และ Mercedes Benz E-Class โดยมีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่นย่อย และรุ่นที่เรานำมาทดลองขับในครั้งนี้คือรุ่น All New Lexus ES 300h Premium ซึ่งมันจะไปชนกับ BMW 530e M Sport และ Mercedes Benz E 300e AMG Dynamic นั้นเองเรามาดูกันว่า All New Lexus ES 300h Premium คันนี้มีอะไรไปสู้คู่แข่งสุดโหดได้บ้าง
ราคาอย่างเป็นทางการ (นำเข้า CBU)
- ES 300h Luxury 3,590,000 บาท
- ES 300h Grand Luxury 3,760,000 บาท
- ES 300h Premium 4,190,000 บาท
เรื่องของราคาต้องบอกตรงๆเลยว่าราคาค่อนข้างสูงไปแตะหลัก 4 อยู่คันเดียว ซึ่งแพงกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันเพราะ All New Lexus ES 300h Premium มีราคาที่ 4,190,000 บาท ในขณะที่ BMW 530e M Sport ราคาอยู่ที่ 3,739,000 บาท และ Mercedes Benz E 300e AMG Dynamic ราคาอยู่ที่ 3,770,000 บาท เหตุผลนั้นก็คือทั้ง BMW และ Mercedes Benz เป็นรถที่ผลิตในประเทศไทยแล้ว แต่ Lexus ยังเป็นรถนำเข้าจากต่างประเทศนั้นเอง จึงทำราคาลงมาสู้กับคู่แข่งไม่ได้นั้นเอง
การออกแบบภายนอก
การออกแบบภายนอกนี้คือจุดเด่นจุดแข็งของ All New Lexus ES 300h Premium คันนี้เลยก็ว่าได้เพราะในการออกแบบมีการใส่ใจในทุกรายละเอียดในเรื่องของการดีไซน์ชิ้นส่วนต่างๆไม่เว้นแม้แต่จุดเล็กๆน้อยๆและเมื่อทุกชิ้นส่วนมาประกอบรวมกันอย่างปราณีตมันทำให้ All New Lexus ES 300h Premium คันนี้เป็นดุจดังงานศิลปะชิ้นเอกที่โลดแล่นอยู่บนท้องถนน ต้องบอกเลยว่าการดีไซน์ออกแบบเก็บดีเทลใส่ใจราบละเอียด Lexus ทำได้เหนือกว่า BMW และ Mercedes Benz โดย All New Lexus ES 300h Premium มาพร้อมไฟหน้าแบบ 3-eye LED Headlamps ที่มีเทคโนโลยีไฟสูง Blade Scan Adaptibe High-beam System สามารถปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติและกระจายแสงไฟด้านหน้าได้อย่างละเอียดมากยิ่งขึ้น พร้อมกระจังหน้าทรง Spindle Grille ดีไซน์ใหม่ที่เน้นความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น
การออกแบบภายใน
เข้ามาที่ภายในมีการออกแบบที่ดูเรียบง่ายธรรมดาไม่ได้หวือหวาอะไรมากนัก เน้นพื้นที่โล่งๆเรียบหรู ใช้งานง่าย คอนโซลออกแบบมาแบบเรียบง่ายเลือกใช้วัสดุบุนุ่ม และไม้แท้เก็บดีเทลเล็กๆน้อยๆได้ดี เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Semi-Aniline Leather คู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกความจำตำแหน่งเบาะนั่ง 3 ตำแหน่ง มีระบบระบายลม Ventilate Seat ระบบอุ่นHeated Seat และปุ่มปรับดันหลังไฟฟ้า ส่วนเบาะนั่งด้านหลังปรับระดับได้ด้วยระบบไฟฟ้า ต้องบอกว่าเบาะของ All New Lexus ES 300h Premium นุ่มนวลนั่งสบายมาก สบายกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันอันนี้ขอชมเลย หน้าจอแสดงผลแบบ EMV 12.3 นิ้ว สามารถควบคุมระบบการทำงานต่างๆ ได้สมบูรณ์แบบ มี Wireless Charging ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วน 3-Zone พร้อมระบบปรับสภาพอากาศภายในห้องโดยสาร แบบ nano-e หัวเกียร์หุ้มด้วยหนัง พวงมาลัยมัลติฟรังชั่นหุ้มด้วยหนังพร้อมลายไม้ ม่านบังแดดหลังแบบไฟฟ้า และม่านบังแดดประตูนั่งด้านหลัง มีไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร Ambient Lighting โหมดเลือกการขับขี่ Normal, Eco, Sport ระบบฝากระโปรงท้ายแบบไฟฟ้า และระบบเปิด-ปิดฝาท้าย โดยไม่ต้องใช้มือ Kick Sensor มีระบบป้องกันการหนีบฝาท้ายมาให้
ต้องบอกแบบนี้ครับถ้าเพื่อนๆชอบภายในแบบสปอร์ตให้ไปมองที่ BMW ครับ แต่ถ้าชอบแบบหรูหรา ไฮโซไปที่ Mercedes Benz เลยครับ แต่ถ้าเพื่อนๆชอบความเรียบง่ายใช้งานง่ายฟรังชั่นครบ ออฟชั่นเต็ม เก็บละเอียดดีเทลเล็กๆน้อยๆได้ดี กว้างขวางนั่งสบาย All New Lexus ES 300h Premium คันนี้ตอบโจยท์เพื่อนๆแน่นอน
ระบบความปลอดภัย
ระบบเบรก ABS / EBD / BA ,ระบบช่วยเบรก Auto Glide Control AGC ,ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ,ระบบป้องกันการลื่นไถล TRC + DSC ,ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA ,ระบบช่วยจอด Park Assist พร้อมจอแสดงภาพด้านหลัง ,ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ VDIM (และ ควบคุมการบังคับพวงมาลัยแบบผสมผสาน) ,ระบบ Active Safety : Lexus Safety System+ ,ระบบเตือนการชนด้านหน้า พร้อมเบรกอัตโนมัติ Pre-Collision System ,ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind Spot Monitor ,ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert ,ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Adaptive Cruise Control ,ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Lane Keeping Assist (LKA) ,ระบบปรับไฟหน้า ไฟสูงอัตโนมัติ Two-Stage Adaptive High Beam System (AHS) ,กล้องมองภาพรอบคัน Panoramic View Camera ,ระบบเตือนแรงดันลมยาง TPMS ,ไฟเบรกฉุกเฉิน Emergency Brake Light ,กุญแจแบบการ์ด Card Key ,ระบบถุงลมนิรภัยรอบคัน 10 ตำแหน่ง
ขุมพลัง Lexus ES 300h Premium
เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.5 ลิตร 2,487 ซีซี. VVT-iE ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า (PS) ที่ 5,700 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร ที่ 3,600 – 5,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุดรวม 218 แรงม้า (PS) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT แบตเตอรี่ Ni-MH (Nickel-Metal Hydride)
การทดลองขับ
กดปุ่มสตาร์ทเริ่มขับออกมาจากใจกลางเมืองที่มีรถค่อนข้างหนาแน่น ความคล่องตัวในการขับขี่ในเมือง Lexus ES 300h Premium คันนี้ทำได้ดีมากครับลัดเลาะสบายขับง่าย แถมนั่งสบายมากเลยครับ ส่วนอัตราเร่งช่วงออกตัวทำได้ดีครับรวดเร็วทันใจดี เพราะมันมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยอีกแรงนั้นเอง มุ่งหน้าหาถนนว่างๆโล่งๆเพื่อลองอัตราเร่งกันหน่อย กดคันเร่งลงไปความเร็วเพื่อนขึ้นแบบนุ่มนวลมาแบบเรื่อยๆ ซึ่งถ้าเทียบกับคู่แข่งเครื่องยนต์ของ Lexus ES 300h Premium สู้ไม่ได้ครับเครื่องยนต์ของคู่แข่งทั้งสองขับสนุกกว่า แต่ๆมันได้ได้อืดนะครับอย่าเพิ่งเข้าใจผิดมันเพียงพอต่อการใช้งานเลยละ เพียงแต่มันไม่จื๊ดจ๊าด ไม่ทันใจวัยรุ่น เท่าที่ควรก็เท่านั้น ลองกดโหมดสปอร์ตอัตราเร่งกระฉับกระเฉงขึ้น พวงมาลัยตึงมือมากขึ้น แบบสัมผัสได้ ขับสนุกขึ้นมาอีกนิด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 8.9 วินาที กดคันเร่งเพลินๆความเร็วไปแตะ 180 กม./ชม. ได้แบบไม่ยากเย็นนัก แถมตัวรถยิงนิ่งและเงียบมากเก็บเสียงรบกวนได้ดีมากทีเดียวครับ ระบบช่วงล่างก็ปรับเซ็ทมาได้ดีเช่นกันเพราะมันให้ความนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง ในขณะที่มันยังให้ความแน่นหนึบพอสมควร เอาเป็นว่ารูดหลุม โดดคอสะพาน แบบสบายๆ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดี การเค้าโค้งด้วยความเร็วก็ทำได้ดีไม่สายไม่ย้วย ควบคุมง่ายมากครับ
เอาเป็นว่าเครื่องลูกนี้ถ้าเพื่อนๆที่ชอบเครื่องสไตล์ชิลล์ๆความเร็วเพิ่มขึ้นแบบผู้ดีนุ่มนวลลื่นไหลไม่กระชาก Lexus ES 300h Premium คันนี้ตอบโจยท์คุณแน่นอน การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายๆ แถมยังประหยัดน้ำมันระดับ 23 กิโลเมตรต่อลิตร และมีระบบช่วงล่างที่ปรับเซ็ทมาเพื่อความนุ่มสบายและยังคงไว้ซึ่งความแน่นหนึบ ยิ่งผสานกับเบาะที่รองรับสรีระได้ดียิ่งสบายกันเข้าไปใหญ่ เยี่ยมไปเลยครับ
สรุป
Lexus ES 300h Premium โดดเด่นเรื่องของการออกแบบทั้งภายนอกและภายใน ที่งดงาม หรูหรา แตกต่าง มีเอกลักษณ์เพราะตัวสูง เก็บดีเทลเล็กได้ดีเหนือคู่แข่ง ใช้วัสดุคุณภาพสูง ทำให้ Lexus ES 300h Premium เหมือนงานศิลปะที่เคลื่อนที่ได้ จุดนี้ผมว่าใครชอบความแตกต่าง ชอบงานดีไซน์ที่ไม่ซ้ำจำเจ Lexus ES 300h Premium คันนี้ตอบโจยท์เลยครับ เรื่องเครื่องยนต์ วิ่งดีเพียงพอต่องานใช้งาน เพียงแต่ขับสนุกสู้คู่แข่งไม่ได้ก็แค่นั้น แต่ถ้าวิ่งระยะไกลๆยาวๆผมบอกเลยว่า Lexus ES 300h Premium ไม่ทำให้คุณเหนื่อยล้าแน่นอน ถ้าคุยกันเรื่องราคาแน่นอนสู่คู่แข่งไม่ได้เพราะราคาไม่สามารถปรับลงมาเท่าคู่แข่งได้เนื่องจาก Lexus ES 300h เป็นรถยนต์นำเข้า ส่วนคู่แข่งที่ราคาถูกกว่าเพราะทั้งคู่ประกอบในประเทศไทยนั้นเอง คันนี้อาจจะเป็นรถนอกกระแสที่ไม่คอยได้รับความสนใจเท่าไหร่นัก แต่ผมอยากให้คุณไปลองขับด้วยตัวเองแล้วคุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่าเงินที่ต้องจ่ายทุกบาทอย่างแน่นอน
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th