ลองขับ FORD RANGER RAPTOR แบบชีวิตจริงในเมืองกรุง
หลังจากที่เราได้เห็นได้อ่านบทการทดสอบของเจ้ากระบะพรีเมี่ยมอย่าง FORD RANGER RAPTOR ในรูปแบบที่เอาไปลุยป่า เอาไปกระโดดลอยข้ามเนินกันจนเบื่อถามว่าในชีวิตจริงถ้าคุณซื้อ FORD RANGER RAPTOR มาแถมราคาสูงกว่ากระบะทั่วไปแล้วชีวิตจริงคุณจะเอาไปกระโดดเล่น หรือเอาไปลุยแบบโหดๆหรอ ถ้าเป็นผมซื้อรถกระบะมาคันละ 1.699,000 บาท ผมคงไม่เอาไปกระโดดเอาไปลุยหนักๆแบบที่เค้าจัดให้ทดสอบแน่นอน คราวนี้ด้วยรูปทรงที่ดูใหญ่กว่ากระบะทั่วไปเลยมีข้อสงสัยว่ามันจะขับยากหรือไม่ เข้าจอดที่จอดรถจะเกินช่องมั้ย วันนี้เราเลยนำเจ้า FORD RANGER RAPTOR มาทดลองขับแบบใช้งานจริงๆจอดในช่องจอดมาตรฐานทั่วไปตามห้างดูซิว่าเจ้า FORD RANGER RAPTOR คันนี้มันจะสร้างปัญหาในการขับและใช้ชีวิตปกติหรือไม่จะขับลำบากมั้ยเพราะดูมันคันใหญ่เหลือเกิน
เริ่มแรกเรามาดูที่ลูปลักษณ์ภายนอกกันก่อนเลยต้องยอมรับว่าสวยดุดันมากครับเมื่อเทียบกับ FORD RANGER Wildtrak ทำเอาดูเจ้า Wildtrak เล็กลงไปทันที กระจังหน้าใหม่ของ Ford Ranger Raptor คำว่า FORD บนกระจังหน้า แล้ว แต่คนไทยคงจะชินเพราะตามที่ขายอุปกรณ์แต่งรถมีเพียบแต่มันดูเท่ห์มากทีเดียวนะครับ แถมแก้มข้างรถคู่หน้าแบบใหม่ผลิตจากวัสดุคอมโพสิท ทนต่อการบุบและรอยขีดข่วน และยังถูกตีโป่งขยายออกเพื่อรองรับระยะยุบตัวของโช้คที่เพิ่มมากขึ้น แบนกว้างรถดูโหดกว่าตัว Ford Ranger Wildtrak เยอะมากเล่นเอา Ranger Wildtrak ดูเล็กไปเลยจร้า
มาดูที่บันไดข้างของ Ranger Wildtrak ดูแกร่งแร่งบึกบึนดี แต่บันไดข้างของ Ranger Raptorออกแบบใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เศษหินกระแทกกับตัวถังรถด้านหลัง และรูที่ถูกเจาะนั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้ระบายทราย โคลน และหิมะได้ และผลิตจากอะลูมิเนียมอัลลอย บริเวณกันชนท้ายได้ผ่านการปรับปรุงโดยเพิ่มชุดตะขอเกี่ยวจำนวน 2 ชุด ที่รองรับการลากจูงได้ถึง 3.8 ตัน แทมท้ายกระบะมอบพื้นที่ใช้งานอย่างกว้างขวางด้วยขนาด 1,560 x 1,743 มิลลิเมตร และ เลือกใช้ยาง All-terrain BFGoodrich 285/70 R17 ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับเรนเจอร์ แร็พเตอร์ ยางมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 838 มิลลิเมตร กว้าง 285 มิลลิเมตร และช่วงล่างยกสูงขึ้นอีก 2 นิ้ว พร้อมลุยทุกสภาพพื้นผิว
ภายในดูสปอร์ต หรูหรา เท่ห์ กว่า ตัว Ranger Wildtrak เพราะตัวเบาะที่นั่งของ Ranger Raptor ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับการใช้งานการขับขี่แบบออฟโรดความเร็วสูง ใช้หนังกลับเป็นวัสดุของเบาะพร้อมเดินด้ายสีน้ำเงินช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารยึดเกาะที่นั่งได้ดียิ่งขึ้น แผงหน้าปัดที่มาในรูปแบบที่ดุดันแสดงฟีเจอร์ช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบต่าง ๆ แถมพวงมาลัยของเรนเจอร์ แร็พเตอร์ พร้อมกับแป้น Paddle Shift ขนาดใหญ่ที่ผลิตจากแมกนีเซียมน้ำหนักเบาทำให้ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างฉับไว เพิ่มความแม่นยำในการเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วตามความต้องการมีแถบบอกตำแหน่งองศาพวงมาลัย On-Centre Marker ที่เป็นแถบสีแดงด้านบนของพวงมาลัยด้วย ฟอร์ดยังได้สลักลายโลโกแร็พเตอร์ลงบนขอบพวงมาลัย พร้อมระบบเทคโนโลยีด้านการเชื่อมต่อ ซิงค์ 3 (SYNC 3) ซึ่งเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียง
เอาละอธิบายข้อมูลเบื้องต้นคร่าวๆไปแล้วเรามาทองลองใช้กันดีกว่า เมื่อครั้งแรกที่ผมได้สัมผัสเจ้า FORD RANGER RAPTOR ในใจผมก็คิดว่ามันจะดีหรือเพราะกระแสข่าวว่าเกียร์พัง เครื่องโฮเวอร์ฮีด มันมีให้เห็นอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตมากมาย เอามาทดสอบมันจะพังคามือเรามั้ยนะแต่ก็เอาน่าเพราะ ฟอร์ด ประเทศไทย เค้าคอนเฟริ์มมาว่าเค้าจัดการแก้ไขปัญหาทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราได้เจ้ายักษืใหญ่สีส้มเด่นมาเลย ไม่รอช้าครับเปิดประตูกระโดดขึ้นนั่งหลังพวงมาลัยทันที โอ้ ! เบาะคู่หน้ามันนิ่มนั่งสบายกระชับตัวดีมากครับ เครื่องยนต์ดีเซลใหม่แบบ Bi-Turbo (เทอร์โบคู่) ขนาด 2.0 ลิตร 213 แรงม้า แรงบิดที่มากถึง 500 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ตอนแรกเตรียมใจมาว่ามันจะแรงพุ่งพรวดจื๊ดจ๊าดกว่านี้ แต่ปรากฏว่าอัตราเร่งของเครื่องยนต์ตัวนี้มันขึ้นแบบผู้ดีครับคือค่อยขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่พุ่งกระชากกระโจนอย่างที่คิดครับ ช่วงต้นอัตราเร่งพอใช้ครับแต่มันยังไม่จื๊ดจ๊าดเท่าไหร่นัก ช่วงกลางและปลาย มาดีทีเดียวครับขับสนุกดีครับสำหรับเครื่องยนต์ตัวนี้ กดคันเร่งยาวๆอัตราเร่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนไปแตะราวๆ160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงผมยกก่อนเพราะรถค่อนข้างเยอะ
ผมขับผ่านการจราจรที่หนาแน่นแถมถนนบางช่วงก็แคบแต่เจ้า Ford Ranger Raptor มันขับง่ายคล่องตัวกว่าที่คิดครับ ด้วยตัวรถที่ยกสูงขึ้นกว่ากระบะทั่วไปทำให้ทัศนวิสัยดีมองเห็นได้ไกล การลัดเลาะตามช่องว่างในช่วงการจราจรที่หนาแน่นก็ทำได้พอใช้ครับถือว่าคล่องตัวสำหรับรถกระบะ เพราะมาดูๆไปเจ้า Ford Ranger Raptor มีขนาดต่างจากรถกระบะทั่วไปเล็กน้อยเท่านั้นที่มันดูแบนกว้างใหญ่โตนั้นคือผลของการดีไซน์รูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น เลี้ยวออกจากถนนหลักเข้าวิ่งในซอยแคบวิ่งได้สบายครับแต่จังหวะมีรถสวนอาจจะต้องจอดให้เค้าไปก่อน ถ้าวิ่งสวนกันเลยมันก็ผ่านได้ละครับแต่มันเสียว
แน่นอนในซอยหรือถนนหมู่บ้านมันมีเนินลูกระนาดอยู่ค่อนข้างเยอะไอ้ถนนที่มีลูกระนาดเยอะและใหญ่แถมคอสะพานก็สูงและชันมาก คงจะหนีไม่พ้นถนนที่วิ่งผ่านหมู่บ้านปัญญาแถวรามอินทรานี่ละครับ ใครเคยผ่านแถวนั้นคงรู้ดีว่าเวลาเราผ่านเส้นนี้เราต้องชะลอรถจนเกือบจะหยุดนิ่งแล้วค่อยๆขึ้นกันเลยทีเดียวมันน่าเบื่อมากครับยิ่งถ้ารีบๆด้วยนะโอ้โห! อยากจะขับรูดให้มันพ้นๆไปเร็วๆ เราเลยมาลองกันดูว่าถ้าเรามี Ford Ranger Raptor จะทำให้เราแก้ปัญหานี้ได้มั้ย เราไม่ได้ขับเร็วนะครับเพียงแต่เราไปเบรกก็แค่นั้น ช่วงล่าง โช้คอัพพร้อมคอยล์สปริงทั้งหน้า-หลัง ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคอยล์โอเวอร์โช้คซึ่งทำขึ้นมาพิเศษให้เฉพาะเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เท่านั้น รวมถึงระบบวัตต์ลิงค์ ช่วยให้เพลาเคลื่อนที่ขึ้น-ลงได้อย่างอิสระโช้ค 4 ล้อ แบบ Position Sensitive Damping (PSD) โช้คอัพผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษโดย Fox Racing Shox ใช้ลูกสูบขนาด 46.6 มิลลิเมตร ทั้งคู่หน้าและหลังของเจ้า Ford Ranger Raptor เทพสมคำล่ำลือครับขับรูดเนินลูกระนาดขนาดใหญ่ และคอสะพานที่ชันโดยตัวรถยังคงนิ่งและนุ่มนวลมากครับ
ขนาดผมเอาแก้วใส่น้ำวางไว้ตรงที่ใส่แก้วยังหกออกมานิดเดียวเองเป็นกระบะธรรมดาน่าจะหกไปครึ่งแก้วเลยมั้ง ช่วงล่างเทพมากยอมครับ การเค้าโค้งด้วยความเร็วสูงมีหรอผมจะไม่ลอง จัดเต็มเลยจร้าเค้าด้วยความเร็วสูงพอควรตัวรถมีโคลงเล็กน้อยเพระผมมาเร็วและไม่ได้เบรกเลยยัดเค้าโค้งไปเลย แต่มันก็ยังมั่นใจได้โครตแน่นหนึบเลยครับชอบจัง ช่วงล่างที่เช็ตมาให้นุ่มนวลแต่ยังคงการยึดเกาะถนนได้ดีแบบนี้ ทางตรงยาวๆตัวรถยังคงนิ่งและนุ่มนวลมาก เอาเป็นว่านุ่มนวลกว่ารถยนต์แบบ PPV ซะอีก ยกนิ้วให้ช่วงล่างนะครับ
ช่วงล่างเครื่องยนต์ผ่านไปทีนี้ผมก็อยากรู้ว่ามันจะเข้าห้างที่แคบๆจำกัดความสูง และช่องจอดได้หรือไม่ ผมเลยขับเข้าไปในห้างสรรพสินค้าตอนถึงไม้กันกำจัดความสูงประมาณ 190 ซม.เข้าได้แบบฉิวเฉียดเลยครับมีเสียวๆ ขับวนขึ้นห้างทางเล็กๆแคบๆแต่ Ford Ranger Raptor ก็ผ่านไปได้แบบสบายๆไม่ต้องถอยหลังโยกใหม่ มาถึงช่องจอดบ้างหลายคนคงคิดว่าเวลาจอดในช่องจอดมันจะล้นออกมาแล้วลงยากใช่มั้ยครับ แต่ปรากฎว่ามันจอดได้แบบเต็มช่องพอดีมีที่เหลือเปิดประตูได้นิดหน่อยพอลงได้ครับ ส่วนถ้าจอดแบบขวางไม่จอดในช่องพอดีเส้นครับแต่อาจจะลำบากคนที่ต้องมาเข็นเจ้า Ford Ranger Raptor หน่อยก็เท่านั้นคันใหญ่เกิ๊น
ความสงสัยยังไม่หมดครับถ้าผมมี Ford Ranger Raptor แล้วอยู่บ้านแบบทาวน์โฮมละมันจะจอดในบ้านได้มั้ยผมเลยขับไปลองปรากฎว่ามันจอดได้ครับแต่ปิดประตูไม่ได้ เพราะถ้าเราจะให้ปิดประตูหน้าบ้านได้ต้องถอยให้ชิดบ้านมากกว่านี้ซึ่งมันจะเดินเข้าบ้านลำบากมีทางเดียวส้รางประตูใหม่จร้า เพราะจะออกไปจอดขวางหน้าบ้านมันก็ยาวพอดีแบบพอดีมากๆซึ่งมันจะลำบากบ้านข้างๆเค้า
สรุปครับ Ford Ranger Raptor เป็นรถกระบะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขับในเมืองหรือนอกเมืองได้อย่างสบายหายห่วง จอดในบ้านทาวน์โฮมอาจจะอึดอัดหน่อย เข้าห่างขึ้นห้างจอดซองได้สบายหายห่วง ลูกระนาด คอสะพานไม่ต้องกังวลรูดยาว เครื่องยนต์ขับสนุก ช่วงล่างเทพๆ แต่ราคาเจ้า Ford Ranger Raptor ก็สูงตามของที่ได้นะครับ เรื่องอัตราสิ้นเปลืองผมทำได้ประมาณ 7.5 กิโลเมตรต่อลิตร นี้คือผมกดไม่ยั้งเลยนะครับ ถ้าไม่นับและไม่สนปัญหาที่เป็นข่าว และมีเงินพอจะซื้อกระบะคันละ 1.699 ล้านบาท Ford Ranger Raptor น่าสนใจมากครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th