ลองขับ Honda Mobilio RS 2017 รถครอบครัว ราคาประหยัด สำหรับพ่อบ้านขาซิ่ง
Honda Mobilio RS 2017 เป็นรถอเนกประสงค์ขนาด 7 ที่นั่ง ที่ชูจุดเด่นด้านความอเนกประสงค์และราคาที่เอื้อมถึงได้ง่าย Honda Mobilio RS 2017 ราคา 763,000 บาท ราคาดีทีเดียวครับ
Honda Mobilio RS 2017 มีดีไซน์ด้านหน้าที่ต่างไปจากรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์อย่างชัดเจน ติดตั้งไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์พร้อมไฟหรี่แบบ LED ดีไซน์ใหม่ แต่ไม่มี Daytime Running Light มาให้ซะงั้น กระจังหน้าในรุ่น RS เป็นสีดำเงา Gloss Black พร้อมสัญลักษณ์ RS สีแดง ขณะที่กันชนหน้าถูกยกชุดมาจากรุ่นเดิมพร้อมไฟตัดหมอกทรงรี ดีไซน์ด้านข้างไม่ต่างไปจากเดิม โดยรุ่น RS จะถูกติดตั้งสเกิร์ตข้างมาให้จากโรงงาน ช่วยให้รถดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ติดตั้งที่เปิดประตูโครเมียม, กระจกมองข้างปรับ-พับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยว เสริมด้วยล้ออัลลอยสีทูโทนดีไซน์ใหม่ขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางขนาด 185/65 R15 ขณะที่ด้านท้ายยกชุดมาจากรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นไฟท้าย, กันชนท้าย, สปอยเลอร์เหนือประตูหลังในรุ่น RS และติดเสาอากาศวิทยุแบบเสาสั้นมาให้ทุกรุ่นย่อย
สรุปภายนอกต้องบอกเลยว่าทำออกมาได้โดนใจผู้ที่ชอบรถออกแนวสปอร์ตมากๆเป็นรถที่ตอบโจทย์พ่อบ้านที่อยากได้รถขนาดกลางๆมีที่นั่ง และพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างหน่อยเพื่อลูกๆ เก็บของได้เยอะ แต่ก็ยังชอบในหน้าตาแบบสปอร์ต และชุดแต่งที่ทำออกมาจากโรงงาน เรียกได้ว่าออกมาแบบครบๆเลยครับ Honda Mobilio RS 2017 เป็นรถยนต์ที่น่าสนใจมากทีเดียวครับ ออกมาเปลี่ยนล้อแม็กหน่อยเท่ห์อยากบอกใครเลย
ภายในห้องโดยสารมีการเปลี่ยนแผงคอนโซลใหม่ทั้งหมด จากเดิมที่เหมือนยกชุดจาก Brio/Brio Amaze ดูมันไม่โดนใจเท่าไหร่ Honda Mobilio RS 2017 คันนี้ดีการดีไซด์ใหม่ ที่ดูหรูหรามีราคามากขึ้น ช่องแอร์ด้านหน้าถูกเปลี่ยนเป็นแบบเหลี่ยมทั้ง 4 ช่อง ติดตั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมหน้าจอ ชุดเครื่องเสียงเป็นแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth ได้ มีช่อง USB, AUX และ HDMI มาให้อย่างละ 1 ช่อง น่าเสียดายที่มีช่องเสียบ USB น้อยไปหน่อย โดยที่ตำแหน่งของพอร์ตทั้งหมดจะถูกติดตั้งไว้กับฟร้อนท์ มาพร้อมลำโพงให้ทั้งหมด 4 จุดรอบคัน และช่องจ่ายไฟสำรองจำนวน 1 ตำแหน่ง
พวงมาลัยแบบ 3 ก้านเหมือนกับ Jazz/City ติดตั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงไว้ทางซ้ายมือ ติดตั้งมาตรวัดความเร็วแบบเรืองแสงดีไซน์ใหม่ พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ (MID) ขนาดใหญ่ มีแถบวัดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบเรียลไทม์มาให้ด้วย กุญแจ Honda Smart Key System ทำงานคู่กับปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ One Push Ignition System ที่ติดตั้งไว้ฝั่งขวามือของผู้ขับ แต่ที่ผมชอบมากคือภายในห้องโดยสารของเจ้า Honda Mobilio RS 2017 คันนี้ตกแต่งด้วยโทนสีดำ ดูหรูหรา ดุดัน แถมติดตั้งเบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุผ้าตกแต่งด้วยสีส้มเข้ม ดูสปอร์ตสุดๆ ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถพับตลบในจังหวะเดียว (One Motion) เพื่อความสะดวกในการเข้า-ออกเบาะนั่งตอนหลัง สามารถปรับเลื่อนหน้า-หลัง, ปรับความเอนของพนักพิงได้ 3 ระดับ และยังปรับพับแยกแบบ 60:40 ได้
ติดตั้งช่องแอร์เหนือศีรษะมาให้ สามารถปรับระดับความแรงลมได้ ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 เป็นแบบปรับพับ 50:50 สามารถปรับความเอนได้ 2 ระดับ และสามารถพับเก็บเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ พื้นที่ห้องโดยสารเบาะนั่งแถวที่ 3 สามารถนั่งโดยสารได้อย่างไม่อึดอัด หากเป็นผู้โดยสารผู้ใหญ่ สามารถปรับเลื่อนเบาะนั่งแถวที่ 2 ขึ้นไปข้างหน้าเพื่อขยายพื้นที่วางขาได้ แต่ก็ต้องทำใจว่าพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังก็เหลือค่อนข้างจำกัด
สรุปการดีไซด์ออกแบบภายใน ดูหรูหรา ดุดัน และสปอร์ต ด้วยโทนสีดำ ฟรังชั่นต่างๆที่ให้มากก็ครบถ้วน สะดวกสบายต่อการใช้งาน ห้องโดยสารกว้างขวาง บรรทุกผู้โดยสาร และสัมภาระได้แบบจุใจ ไม่ต้องกลัวร้อนเพราะมีแอร์ตรงแถวสอง เบาะกระชับนั่งสบายดี แต่มีช่องเสียบ USB แค่ช่องเดียวซึ่งไม่ตอบโจทย์สำหรับพฤติกรรมของคนในสมัยนี้ ลองคิดดูครับถ้าไปแบบเต็มพิกัด 7 คน มีช่องเสียบ USB ช่องเดียว แย่งกันตายเลยครับ แต่ภาพรวมทั้งหมดสวยงามลงตัวครับ
เอาละเรามาเริ่มทดสอบกันดีกว่าว่าเจ้าคันนี้มันขับดีหรือไม่เพราะหัวใจของเจ้า Honda Mobilio RS 2017 ถูกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร i-VTEC ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับเชื้อเพลิงทางเลือกสูงสุด E85 ซึ่งเป็นเครื่องเดียวกับ Honda Jazz และ City ซึ่งบอดี้ของเจ้า Honda Mobilio RS 2017 มันใหญ่กว่า และหนักกว่า พอสมควร แล้วมันจะอืดหรือไม่มาดูกัน
สรุปเครื่องยนต์ของ Honda Mobilio RS 2017 เพียงพอต่อการใช้งานครับไม่ได้อืดจนเกินไปนัก การเร่งแซงอาจจะต้องดูจังหวะและคลิกดาวน์ช่วยบางแต่ก็เร่งแซงได้สบายๆ ขึ้น-ลงเขาอย่างที่บอกครับไม่มีปัญหา แถมเติม E85 ได้ด้วยประหยัดเข้าไปอีก อัตราสิ้นเปลืองอยู่แถวๆ 10-14 กม./ลิตร แล้วแต่เส้นทางครับถนนโล่งก็จัดเต็ม ในเมืองก็รถติดหน่อยไปเรื่อยๆ(ผมเป็นคนเท้าหนักนะครับขับแบบใช้งานจริงไม่มีปั้นตัวเลข)
ส่วนช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทอิสระพร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบทอร์ชั่นบีม H-shape ติดตั้งระบบเบรกแบบหน้าดิสก์หลังดรัม ด้านช่วงล่างยังคงเซ็ทนุ่มนวลในขณะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนน และหลุมบ่อได้ดี แต่เมื่อขับด้วยความเร็วสูง หรือเค้าโค้งด้วยความเร็วจะมีอาการโยนให้เห็นบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นธรรมดาสำหรับรถที่มีตัวถังค่อนข้างสูงเช่นนี้ จำเอาไว้ครับว่าเป็นรถครอบครัว แอบซิ่งได้แค่พอประมาณครับ หรือถ้าพ่อบ้านท่านไหนขออนุมัติคุณภรรยาผ่านผมว่าเปลี่ยนช็คกับสปริง ซักชุดในหนืดขึ้นจะขับสนุกขึ้นมากกว่านี้ครับแต่มันก็ต้องแลกด้วยความกระด้างนะครับ ส่วนท่านไหนชอบช่วงล่างที่นุ่มนวลของเดิมดีอยู่แล้วครับ ขณะที่ความเงียบของห้องโดยสารก็อยู่ในระดับดี
ด้านระบบความปลอดภัยในทุกรุ่นย่อยถูกติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง VSA, ระบบเบรก ABS/EBD, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, ไฟเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเบาะนั่งคู่หน้าพร้อมเสียงเตือน, เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดทุกที่นั่ง, เบาะนั่งพร้อมจุดยึด ISOFIX ส่วนรุ่น RS จะถูกติดตั้งกล้องมองภาพขณะถอยหลังมาให้ด้วยจัดเต็มครับ
สรุปช่วงล่างของ Honda Mobilio RS 2017 ให้ความนุ่มนวล ขับนิ่งนุ่มสบาย แต่ถ้าใช้ความเร็วสูงและเค้าโค้งด้วยความเร็วจะมีอาการโคลงและโยนตัวให้ได้สัมผัส ซึ่งก็ไม่ได้แปลกอะไรเพราะ Honda Mobilio RS 2017 ออกแบบช่วงล่างเน้นไปที่ความนุ่มนวลเป็นหลักประกอบกับตัวรถที่เป็นทรง MPV 7 ที่นั่งซึ่งมีบอดี้ยาว และสูง การเค้าโค้งด้วยความเร็ว จึงมีอาการโยนให้ที่สัมผัสบาง แต่ถ้าอยากได้สมรรถนะของช่วงล่างเพิ่มขึ้นก็อย่างที่บอกครับ เปลี่ยนโช็คอัพ พร้อมสปริง ให้ใหญ่และหนืดขึ้น พร้อมยางหน้ากว้างขึ้นอีกซะหน่อย แน่น หนึบ แน่นอน
Honda Mobilio RS 2017 คันนี้น่าจะเหมาะสมกับผู้ที่มองหารถครอบครัวในราคาประหยัด สมรรถนะการขับขี่ในระดับปานกลาง แต่แอบอยากได้ชุดแต่งซิ่งหล่อจากโรงงาน โฟกัสที่ความคุ้มค่า สามารถโดยสารเต็มคัน 7 ที่นั่ง ให้ความคล่องตัวในการขับขี่ในเมือง วันหยุดออกไปเที่ยวต่างจังหวัดพร้อมกันทั้งครอบครัว รูปลักษณ์ภายนอกหล่อ เท่ห์ ไม่เชยเหมือนรถครอบครัวทั่วๆไป ภายในหรูหรา ฟรังชั่นครบๆ ระบบความปลอดภัยอัดมาให้เต็มที่ และประหยัดน้ำมันในระดับรถซิตี้คาร์ ราคาจับต้องได้ไม่แพงเกินไป Honda Mobilio RS 2017 ตอบโจทย์แน่นอนครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th