ลองขับ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X ผ่านด่านออฟโรด
เปิดตัว ไปเรียบร้อยกับ NEW NISSAN NAVARA ที่ถึงแม้จะใช้โครงสร้างเดิมแต่ก็มีการปรับปรุงหน้าตาให้ดูดุดัน ดูเท่ห์ ขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า เรียกได้ว่าการดีไซน์ภายนอกใหม่ของ NEW NISSAN NAVARA โดนใจใครหลายๆคนแน่นอน แถมยังมีรุ่นตกแต่งพิเศษ NEW NISSAN NAVARA PRO 2X และNEW NISSAN NAVARA PRO 4X มาให้เลือกอีกต่างหาก
ครั้งนี้เราได้นำ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X การทดลองลุยผ่านด่านออฟโรดกันแบบสั้นๆ กระโดดขึ้นไปนั่งบน NEW NISSAN NAVARA PRO 4X สัมผัสแรกคือการดีไซน์มันดูคุ้นตาไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก แต่มีการเก็บรายละเอียดได้ดี เบาะนั่งนั่งสบายกระชับตัว แต่ใน NEW NISSAN NAVARA PRO 4X ดันไม่มีปรับไฟฟ้ามาให้ทั้งที่เป็นรุ่นที่แพงที่สุดแถมรูปทรงเบาะก็ยังเหมือนรุ่นธรรมดาอีก คือถ้าจะไม่ให้เบาะไฟฟ้าในรุ่นนี้ก็ควรเปลี่ยนรูปทรงเบาะให้เป็นแบบบัคเกทซีทซะ จะได้ดูมีอะไรพิเศษและแตกต่างกว่ารุ่นปกติซะหน่อย อีกจุดตรงมือจับเปิดประตูภายในของ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X ก็เป็นอีกจุดที่บอกได้เลยว่า ขี้เหร่มาก เพราะมันเหมือนรุ่นถูกสุดเลย คือถ้าคุณอย่าได้เบาะปรับไฟฟ้า และมือเปิดประตูภายในที่เปิดโครเมียมดูแข็งแรง ต้องไปซื้อรุ่น 4WD VL ซึ่งราคาถูกกว่าแต่ไม่มีสีเทา เลือกเอาเองนะครับ
เอาละเราไปลองกันเลยพวงมาลัย NEW NISSAN NAVARA PRO 4X ในช่วงความเร็วต่ำให้ความคล่องตัวและน้ำหนักกำลังดีไม่เบาเกินไป ควบคุมง่ายเฉียบคม เข้าสู่สถานีแรก Lateral Inclination ขับผ่านเนินเอียงด้านข้าง เราปรับโหมดการขับเคลื่อนเป็น 4L ง่ายๆเพียงการหมุนสวิทซ์และจะมีเสียงสัญญาณบอก พร้อมหน้าจอแสดงว่าพร้อมใช้งาน การขับขี่ผ่านเนินเอียงผ่านไปได้แบบชิลล์ ชิลล์ เพราะ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X คันนี้กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – IAVM) ที่เมื่อขับด้วยความเร็วไม่เกิน 10 กม./ชม. ตัวกล้องจะแสดงผลบนหน้าจอแบบอัตโนมัติ มันช่วยทำให้เราสามารถมองเห็นพื้นถนนอุปสรรคด้านหน้าได้อย่างชัดเจน
มาต่อที่เนินเอียงแบบครึ่งวงกลมมีการเลี้ยวโค้ง ตัวกล้องที่แสดงผลทำให้เราสามารถขับรถเกาะเนินเอียงผ่านไปได้อย่างมั่นใจมากขึ้น
มาขับลุยน้ำที่ท่วมขังระดับความลึกประมาณ 70 ซม.กัน ลึกเกินครึ่งของล้อรถ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X คันนี้สามารถขับลุยผ่านน้ำที่ท่วมขังสูงระดับนี้ได้แบบสบายๆ ลุยน้ำท่วมในเมืองไทยได้แบบปลอดภัยแน่นอน
ลองช่วงล่างกันหน่อยกดแบบไม่ยั้ง ผ่านถนนที่เป็นหินก้อนที่ค่อนข้างใหญ่ ขับรูดผ่านไปด้วยความเร็ว ระบบช่วงล่างของ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X ที่มีการปรับปรุงมาใหม่ ทำหน้าที่ได้ดีนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าแบบสัมผัสได้ อาการดีดเด้ง สะเทือนมาที่ด้านหลัง และความกระด้างน้อยลงมาก ดีมากครับปรับเซ็ทมาได้ดีจริง
เรามาดูแรงบิท และพละกำลังของเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ แรงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,750 รอบนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,500-2,500 รอบ/นาที และเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ของ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X กัน ขับขึ้นเนินชันประมาณ 40 องศา คือมันโครตชันแบบขับขึ้นไปหลังติดเบาะหน้าเห็นแต่ท้องฟ้ากันเลยทีเดียว แรงบิทพละกำลังของเครื่องยนต์เหลือเฟือครับ เดินคันเร่งเบารอบเครื่องยนต์ประมาณ 1,500 รอบ/นาที แค่นี้ก็สามารถพาตัวรถไต่ขึ้นไปถึงยอดเนินได้แบบสบายๆ
ถึงจุดสุดยอดแล้วก็ต้องลงซินะ ทีนี้ด้วยความที่ทางมันชัน และสั้นมากจึงไม่สามารถใช้ระบบตัวช่วยลงทางลาดชันได้เราจึงต้องค่อยปบ่อยเบรกลงมาเรื่อยๆ ด้วยเส้นทางที่มันชันขนาดนี้ทำให้เราเห็นได้ว่า NEW NISSAN NAVARA PRO 4X มีการออกแบบได้ดีมุมจากละมุมปะทะไม่มีปัญหาไม่ขรูดแน่นอนในการขับบนเส้นทางออฟโรด
เอาละนี้คือการทดสอบแบบสั้นๆลองให้รู้ว่า NEW NISSAN NAVARA PRO 4X คันนี้สามารถลุยได้จริง ส่วนการทดสอบแบบยาวๆลุยป่าจริงๆทางโหดๆรอติดตามครับเราจะจัดหนักให้อย่างแน่นนอน อ่อ ลืมไปสำหรับค่าตัวของ NEW NISSAN NAVARA PRO 4X คันนี้อยู่ที่ 1,149,000 บาท คุ้มราคาแน่นอนครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th