ลองขับ New Toyota Camry 2.5 Sport มีดีแค่ไหน อะไรหายไปบ้าง กับราคา 1.475 ล้านบาท
New Toyota Camry 2021 รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ มีการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้น นำเสนอความสมบูรณ์แบบด้วยภาพลักษณ์ดีไซน์สปอร์ต หรูหรา ผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ครบครันด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย สร้างความมั่นใจในทุกการขับขี่ ด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมเหนือระดับของสถาปัตยกรรม TNGA และระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลก Toyota Safety Sense 2.5 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด Toyota Camry 2.5 Sport
ครั้งนี้เรามีโอกาศได้ทดลองขับ New Toyota Camry 2021 ในรูปแบบการใช้งานจริง ที่มีทั้งนอกเมือง ในเมือง ไฮเวย์ ขึ้น-ลง เขา และสภาพถนนที่หลากหลาย เพราะเส้นทางในการทดสอบครั้งนี้เราจะขับจากกรุงเทพ – เชียงใหม่ ระยะทางทั้งหมดกว่า 690 กิโลเมตร กับรถ New Toyota Camry 2021 รุ่น 2.5 Sport ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้นของ New Toyota Camry 2021 นั้นเองกับราคา 1,475,000 บาท เรามาลองกันว่ามันจะดี และคุ้มค่าคุ้มราคาขนาดไหน แล้วอะไรหายไปบ้างเมื่อเทียบกับรุ่นท็อปสุดอย่าง 2.5 HEV Premium Luxury ที่ราคาห่างกัน 334,000 บาท เดี๋ยวรู้เลยครับ
ต้องบอกแบบนี้ครับ New Toyota Camry 2021 รุ่นใหม่ล่าสุด มีการปรับรูปแบบการทำตลาดของ Camry ใหม่ เป็น Global Model คือ ใช้ดีไซน์เดียวกันทั่วโลก นั้นหมายความว่าจะไม่มีการแบ่งแยกโฉมอเมริกา กับ โฉมเอเชีย อีกต่อไปทำให้หน้าตารูปลักษณ์ภายนอกของ New Toyota Camry 2021 เหมือนกันหมดทั้งยุโรป และเอเซีย รวมไปถึงทุกรุ่นย่อยด้วย เรียกได้ว่าถ้าไม่สังเกตุดีๆแทบจะไม่รู้เลยว่าเป็นรุ่นย่อยไหน
การออกแบบภายนอก New Toyota Camry 2.5 Sport
ภายนอกดีไซน์ด้านหน้าของรถใหม่ ทั้งกันชนหน้า กระจังหน้าทั้งส่วนบนที่อยู่ใต้โลโก้ มีการเสริมคิ้วตกแต่งสีเทาด้าน (ส่วนรุ่นสูงกว่าจะเป็นโครเมียม) เพิ่มเติมบริเวณด้านซ้าย-ขวา ของช่องดักลมกันชนหน้า และส่วนล่างที่ขยายแถบสีดำให้กว้างขึ้น ส่งผลให้รถดูกว้างและมีมิติมากขึ้น ไฟหน้า Projector Lens แบบ Bi-LED พร้อมไฟ Daytime Running Lights แบบ LED เช่นกัน มีระบบเปิด-ปิดไฟหน้า แบบอัตโนมัติ พร้อม Follow-me-home function และปรับระดับไฟหน้า สูง-ต่ำ แบบอัตโนมัติ ด้านล่างเป็นไฟตัดหมอกแบบ LED ส่วนกันชนท้ายส่วนที่เป็นพลาสติกสีดำ ถูกเปลี่ยนเป็น สีเมทัลลิคแทน ไฟท้าย LED รูปทรงเดิมเปลี่ยนสีของไฟเท่านั้น พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 และไฟตัดหมอกหลัง ท่อไอเสียคู่ (ถ้าเป็นรุ่น HEV จะเป็นท่อไอเสียเดี่ยว) ล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 215/55 R17 (แต่รุ่นอื่นๆที่สูงกว่าจะเป็นล้อขนาด 18 นิ้ว สีเทา Deep Metal Grey พร้อมยาง 235/45 R18
การออกแบบภายใน New Toyota Camry 2.5 Sport
ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วย วัสดุสีน้ำตาลดำผิวด้าน Matte เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง สีดำ / สีเบจ (ขึ้นอยู่กับสีตัวถังภายนอก)เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมปุ่มปรับดันหลัง Lumbar Support (รุ่นสูงกว่านี้จะมาพร้อมเมมโมรี่จำนวน 2ตำแหน่ง) เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า 4 ทิศทาง มีการย้ายช่องแอร์บริเวณแดชบอร์ดกลางเลื่อนตำแหน่งลงมาแทนหน้าจอ ส่วนหน้าจอเปลี่ยนไปใช้เป็นเป็นแบบ Floating Screen (ถ้ารุ่นท็อปสุดจะเป็นของ JBL) ลอยตัวออกมา แบบที่โตโยต้ารุ่นใหม่ๆนิยมใช้กันขนาดจากเดิม 8 นิ้ว (ตัวท็อปสุดจะเป็น 9 นิ้ว) มีการเพิ่มปุ่มเข้ามาด้านข้างจอเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นในขณะที่กำลังขับขี่รถอยู่ รวมถึงปรับให้การตอบสนองจอสัมผัสดีขึ้น และแน่นอนว่ารองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ผมว่ามันไม่สวยเท่าไหร่ ดูคล้ายที่จอของ Altis และ Revo ซึ่งฝังไว้ในคอนโซลแบบรุ่นก่อนหน้าสวยกว่านะผมว่า พวงมาลัยทรงเดิมมีการเพิ่มวัสดุตกแต่งสีเงินบริเวณขอบของปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยทั้ง 2 ข้างทำให้ดูหรูหราขึ้น ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ Dual Zone แยกอิสระ ซ้าย-ขวา ม่านบังแดด ประตูคู่หลัง ซ้าย-ขวา ม่านบังแดด กระจกบังลมหลัง ปรับด้วยไฟฟ้า เบรกมือไฟฟ้า Auto Brake Hold และ Wireless Charging ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Controlสวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย หน้าจอแสดงข้อมูล MID บนมาตรวัดแบบสี ขนาด 7 นิ้ว ที่วางแขนเบาะนั่งด้านหลัง พร้อมที่วางแก้วน้ำ
สรุปสิ่งที่ไม่มีในรุ่นล่างสุดอย่าง New Toyota Camry 2.5 Sport
- ล้ออัลลอย ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/45 R18
- หลังคา Sunroof เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
- แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Paddle Shift
- โหมดการขับขี่ ECO / Normal / Sport
- ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วย ลายกราฟฟิค
- เบาะนั่งหุ้มด้วยหนังแบบ Smooth Leather
- เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง
- ปุ่มปรับเบาะไฟฟ้าฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า บริเวณข้างพนักพิง
- พนักพิงฝั่งผู้โดยสารตอนหน้า แบบพับลงต่ำได้
- ระบบบันทึกความจำตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ Memory Seat 2 ตำแหน่ง
- ระบบบันทึกความจำตำแหน่งกระจกมองข้าง
- ระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุ Toyota Safety Sense
- ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงพวงมาลัยกลับอัตโนมัติ Lane Departure Alert
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน Land Tracing Assist
- ระบบเตือนเมื่อเหนี่อยล้าขณะขับขี่ Vehicle Sway Warning
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Dynamic Radar Cruise Control แบบ All-Speed
- พร้อมระบบลดความเร็วอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
- ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 3 โซน (ซ้าย-ขวา-หลัง)
- ระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสาร Nanoe
- เบาะนั่งด้านหลัง ปรับเอนด้วยระบบไฟฟ้า
- หมอนรองศีรษะสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง แบบมีปีกข้าง
- ชุดควบคุมอุปกรณ์สำหรับเบาะนั่งด้านหลัง แบบดิจิตอล ระบบสัมผัส
- หน้าจอแสดงข้อมูล Head-up Display
- หน้าจอกลางระบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 9 นิ้ว Floating Screen
- ระบบเสียงรอบทิศทาง JBL 9 ตำแหน่ง
- กล้องมองภาพรอบคัน 360 องศา
เครื่องยนต์ New Camry 2.5 Sport
สำหรับเครื่องยนต์ของ New Camry 2021 รุ่นล่างสุดมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีการยกเลิกครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 167 แรงม้าออกไป หันมาใช้ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.5 ลิตร Dynamic Force (A25A-FKB) กำลังสูงสุด 209 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 5,000 รอบ/นาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 15.6 กิโลเมตร/ ลิตร
ระบบความปลอดภัยที่มีให้ในรุ่น New Camry 2.5 Sport
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบเสริมแรงเบรก BA
- ระบบควบคุมการทรงตัว VSC
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAC
- ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM
- ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA
- สัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
- ระบบตรวจวัดแรงดันลมยาง TPMS
- ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
- กล้องมองภาพขณะถอยจอด พร้อมเส้นแนะนำการถอย
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง
- เซนเซอร์กะระยะช่วยจอด ด้านหลัง 4 ตำแหน่ง
- กุญแจ Immobilizer พร้อม สัญญาณกันขโมย
ประสบการณ์การขับขี
ผมเริ่มออกเดินทางจาก Toyota driving experience park ย่านบางนา อย่างที่บอกข้างต้นครับวันนี้ยานพาหนะของเราในวันนี้ก็คือ New Toyota Camry 2.5 Sport ซึ่งเป็นรุ่นล่างสุดของ New Camry เช้าวันทำงานแน่นอนรถบนท้องถนนค่อนข้างเยอะแต่ New Toyota Camry 2.5 Sport คันนี้ถึงรูปทรงภายนอกจะดูใหญ่แต่การขับขี่ในตัวเมืองกลับมีความคล่องตัวสูงสามารถลัดเลาะตามช่องว่างของถนนได้อย่างสบาย การออกตัวทำได้ดีรวดเร็วทันใจ แต่ถ้าเทียบกับรุ่นเครื่องไฮบริด อาจจะออกตัวสู้เครื่องยนต์ไฮบริดไม่ได้ แต่ขับขี่ง่ายมาก ทัศนวิสัยดี เหมือนกัน หลุดออกมาจากย่านที่การจราจรหนาแน่น เราใช้ความเร็วในการเดินทางประมาณ 80 – 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่วงแรก อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 15 กิโลเมตรต่อลิตร วิ่งถนนมิตรภาพยาวๆรอจังหวะรถโล่งลองอัตตราเร่งของเบนซิน 2.5 ที่มีพละกำลัง 209 แรงม้า ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กันหน่อย กดคันเร่งลงไปความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและลื่นไหล การต่อเกียร์ทำได้อย่างนุ่มนวล มีฟิลลิ่งจังหวะเปลี่ยนเกียร์ให้ได้สัมผัสได้อารมณ์จริงๆครับ (ไม่เหมือน รุ่นไฮบริดที่เป็น E CVT วิ่งรอยๆไปเรื่อยๆนิ่งๆผมว่ามันไม่ได้อารมณ์ อันนี้แล้วแต่คนนะครับว่าชอบแบบไหน มันดีทั้งคู่ละครับ ) กดคันต่อความเร็วขึ้นไปแตะทะลุ 190 ได้อย่างง่ายดาย (อย่าขับเร็วแบบนี้นะครับอันตราย) ยกคันเร่งกันหน่อยลดความเร็วลงเหลือความเร็วเดินทางประมาณ 140 – 160 กิโลเมตรต่อลิตร แช่ยาวๆมีบางจังหวะเร่งแซงรถช้าหน้าด้านบอกเลยว่าหายห่วงพละกำลังเหลือเฟือครับ อัตราสิ้นเปลืองเหลือ 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร ประหยัดเอาเรื่องเลยครับ ผมว่าเดินทางไกลระยะทางยาวๆ แบบนี้อัตราสิ้นเปลืองมันจะพอๆกับเครื่องยนต์ไฮบริดละครับ เพราะเราใช้ความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตลอดระยะทาง ทำให้ไม่ได้ใช้ระบบไฟฟ้าเท่าไหร่นัก ส่วนมากก็ใช้พละกำลังเครื่องยนต์ อัตราสิ้นเปลืองจึงออกมาพอๆกัน
ผ่านมาเกินครึ่งทางแล้วยังไม่รู้สึกว่าเหนื่อยล้าเท่าไหร่คงเป็นเพราะห้องโดยสารที่กว้างขวางนั่งสบาย เบาะนั่งที่รองรับสรีระได้ดีทำให้เดินทางไกลแบบนี้ไม่รู้สึกเหนื่อยล้า ระบบช่วงล่างหน้าเป็นอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังเป็นอิสระแบบปีกนกคู่ และมีการรีวาล์วโช๊คอัพใหม่ทั้ง 4 ต้นให้จังหวะยุบหนืดขึ้น ส่งผลให้ช่วงล่างมีความแน่นหนึบกว่าเดิม และยังคงความนุ่มนวลสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดี ต้องบอกตามตรงว่าผมรู้สึกว่าการวิ่งระยะทางยาวๆไกลๆแบบนี้ New Toyota Camry 2.5 Sport กลับทำหน้าที่ได้ดีขับสนุก และนุ่มนวลกว่ารุ่นอื่นๆที่ราคาสูงกว่า มันมีความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่ารุ่นอื่นๆน่าจะมาจากยางที่มีซีรี่ที่หนากว่าทำให้ขับได้นุ่มนวลกว่ารุ่นอื่นๆนั้นเอง มาถึงทางขึ้น-ลงเขา กันแล้ว วิ่งขึ้นเขาสบายพละกำลังเหลือๆ การเข้าโค้งทำได้ดีควบคุมง่าย แม้บางครั้งจะเข้าด้วยความเร็ว พวงมาลัยไฟฟ้า (EPS) เฉียบคมน้ำหนักดีแม่นยำ และควบคุมง่าย อีกทั้งตัวรถยังมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ทำให้ตัวรถมีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ต้องยกนิ้วให้ TNGA ครับงานนี้ ระบบเบรกหน้า ดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเช่นกัน เบรกได้อย่างนุ่มนวลหยุดได้ดังใจแน่นอน อีกทั้งยังมีระบบต่างๆทำให้ New Toyota Camry 2.5 Sportขับสนุก ง่าย และปลอดภัยตลอดการเดินทาง เนื่องจากดเราใช้ความเร็วค่อนข้างสูงในการเดินทาง อัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร ซึ่งก็ถือว่ายังประหยัดมากๆเมื่อเทียบกับความเร็วในการเดินทาง เพื่อนๆขับเนียนๆทำได้ดีกว่า 13.2 กิโลเมตรต่อลิตร แน่นอนคอนเฟริ์ม
สรุป
Toyota Camry 2.5 Sportคันนี้ผมมองว่ามันมีความคุ้มค่าคุ้มราคา เอาเป็นว่าหน้าตาเหมือนกันหมด ภาพในอุปกรณ์บางอย่างอาจจะหายไป และไม่หรูหราเท่ารุ่นท็อปๆ ระบบ Toyota Safety Sense ที่ถูกตัดออกไป ไม่ได้ระบบไฮบริด ถ้าคุณไม่ได้สนใจสิ่งที่หายไป คุณแค่อยากได้รถยนต์ที่นั่งสบายขับสนุก ช่วงล่างที่แน่นหนึบนุ่มสบาย เดินทางไกลไม่เหนื่อยล้ามากนัก มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ใช้ได้ ราคาไม่สูงเกินไป ผมว่าลองดู Toyota Camry 2.5 Sportรับรองไม่ผิดหวัง ไปลองขับแล้วคุณจะติดใจ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th