ลองระบบ 4WD มิตซูฯ ไทรทัน ใหม่-สัมผัสฝีมือนักแข่งอดีตแชมป์แรลลี่ดาการ์
สื่อมวลชนจากทั่วโลกร่วมพิสูจน์สมรรถนะของรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ไมเนอร์เชนจ์ 2019 ทดสอบระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ Super Select 4WD II พร้อมสัมผัสโหมดการขับออฟโรดในกิจกรรม ‘Beyond Tough’ บนเส้นทางวิบากจำลองที่ริมทะเลสาบ เมืองทองธานี
Mitsubishi Motors จัดให้สื่อมวลชนไทยร่วมทดสอบ New Mitsubishi Triton 2019 ในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากก่อนหน้านี้ 1 วัน หลายคนมีโอกาสได้สัมผัสคันจริงในงานเปิดตัวรอบเวิลด์พรีเมียร์ ที่จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์เฮ้าส์ เซ็นทรัลเวิลด์
อ่านข่าว: มิตซูฯ เปิดตัวกระบะไทรทัน ใหม่ ครั้งแรกของโลก-เตรียมขายไทย 17 พ.ย.นี้
ความโดดเด่นที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากที่สุดของการปรับโฉมครั้งนี้ต้องยกให้กระจังหน้าดีไซน์ใหม่ Dynamic Shield ที่ต้องมีอยู่ในทุกโมเดลของ Mitsubishi Motors ในปัจจุบัน แต่พอนำมาใส่กับ New Triton ไม่เพียงจะดุดันมากขึ้น แต่ยังทำให้ดูล้ำสมัยกว่ารถกระบะแบรนด์อื่นๆ ด้วยการดีไซน์ภายใต้แนวคิด “Rock Solid–แกร่งดังหินผา” โดยการออกแบบภายใน-ภายนอกจะสะท้อนถึงจิตวิญญาณ “Engineered Beyond Tough–แกร่ง ลุยทุกอุปสรรค” ที่ต่อยอดจากความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยานยนต์ที่มีมาอย่างยาวนานของค่ายรถยนต์แห่งนี้
อย่างไรก็ตามในการทดสอบครั้งนี้ ทาง Mitsubishi Motors ต้องการให้สื่อมวลชนโฟกัสที่สมรรถนะของระบบขับเคลื่อนบนเส้นทางออฟโรดเพียงอย่างเดียวตามชื่องาน Beyond Tough หลังจาก New Triton มีการพัฒนาระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ Super-Select 4WD II และเพิ่มโหมดควบคุม Easy-Select 4WD ที่มอบพละกำลังการควบคุมตัวรถที่เหนือชั้นพร้อมฝ่าทุกอุปสรรคในทุกสภาพถนน
ราคามิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ อย่างเป็นทางการ
การทดสอบแบ่งออกเป็น 3 สถานี โดยเริ่มต้นที่ Flat Dirt Course เป็นการขับบนทางดิน ทดสอบการควบคุม และเสถียรภาพของรถ โดยมีทางโค้งรูปแบบต่างๆ ให้ได้ลองสัมผัสการทำงานของ Super Select 4WD II ที่พัฒนาต่อยอดจากเทคโนโลยีของรถแข่งเป็นการผสมผสานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Part-Time และ Full-Time เข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการปรับโหมดด้วยระบบไฟฟ้า เพิ่มการยึดเกาะและให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม รวมทั้งพวงมาลัยที่น้ำหนักเบาทำให้ควบคุมได้ดีเวลาเข้าโค้ง
ระบบช่วงล่างในช่วงที่เป็นเนินที่พอจะทำความเร็วได้จังหวะที่ลงมากระแทกกับพื้นถนน รู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลกว่ารถกระบะทั่วไป โดย New Triton ติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าอิสระแบบปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่เพื่อการยึดเกาะถนนที่ดี และระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบแผ่นซ้อนติดตั้งเหนือเสื้อเพลาพร้อมโช้คอัพไขว้ขนาดใหญ่ออกแบบจุดยึด ปรับตั้งแหนบใหม่ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล และยึดเกาะถนนดีขึ้น
ในส่วนของเครื่องยนต์ New Triton คันที่ได้ทดสอบเป็นรุ่น Double Cab โดยเส้นทางทดสอบสั้นเกินกว่าจะเรียนรู้กำลังของเครื่องยนต์ดีเซล MIVEC Clean Diesel VG Turbo 2.4L แบบเต็มสมรรถนะ แต่เท่าที่ได้ขับพอจะรู้สึกได้ว่ามีอัตราเร่งที่น่าพอใจจากการที่มีกำลังสูงสุด 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบ/นาที และแรงบิดที่สูงถึง 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบ/นาที
ในสถานีถัดมาเพิ่มอุปสรรคขึ้นมาเล็กน้อยตามชื่อที่ตั้งเอาไว้ว่า Off-road Obstacle Course เพื่อให้ลองขับ New Triton ไต่ขึ้นเนินสูงเพื่อลองใช้งานระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist-HSA) และทดสอบกำลังของเครื่องยนต์ดีเซล MIVEC และการทำงานของเกียร์อัตโนมัติใหม่ 6 สปีด รวมทั้งระบบควบคุมรถขณะลงทางลาดชัน (Hill Descent Control-HSA) ที่นำมาติดตั้งในรถกระบะของพวกเขาเป็นครั้งแรก ช่วยเพิ่มการยึดเกาะและความปลอดภัยในสถานการณ์ขับขี่ลงทางลาดชันสุดหฤโหด
สำหรับระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 โหมดของ New Mitsubishi Triton แบ่งเป็นโหมด 2H ระบบขับเคลื่อนสองล้อ (2WD High-Range), โหมด 4H ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full-Time All Wheel Control, โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง (4WD High-range with Locked) และโหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked)
นอกจากนี้มีการเพิ่มโหมดออฟโรด 4 รูปแบบ Gravel (ทางกรวด), Mud/Snow (โคลน/หิมะ), Sand (ทราย) และ Rock (หิน) โดย New Mitsubishi Triton ยังมาพร้อมกับระบบล็อกเฟืองท้าย (Rear Differential Lock) มอบสมรรถนะเพื่อการลุยฝ่าอุปสรรคบนเส้นทางออฟโรด
ในเมื่อเป็นเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดจากรถแข่ง สถานีสุดท้ายของการทดสอบ Mitsubishi Motors เชิญตำนานนักแข่ง Hiroshi Masuoka อดีตแชมป์ดาการ์ แรลลี่ 2 สมัยซ้อน มาอยู่หลังพวงมาลัยของ New Triton Double Cab ที่ไม่ได้มีการโมดิฟายด์ใดๆ เพื่อเปิดประสบการณ์แบบแรลลี่หฤโหด “Extreme Experience Course”
คุณลุง Hiroshi วัย 58 ปี ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง โชว์ทักษะการขับที่เหนือชั้น และความแม่นยำในการควบคุม เรียกว่าเข้าทุกโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่ทำได้ จนทำให้นักข่าว 3 คนที่นั่งอยู่ในรถตัวโยนไปโยนมากันสนุกสนานในช่วงเวลาราวๆ 40 วินาที แต่เต็มไปด้วยความมันส์เหมือนขึ้นรถไฟเหาะเลยทีเดียว
เรียกว่าเป็นการสัมผัส New Triton 2019 แบบเบื้องต้นให้พอรู้ว่ามีความเปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างไร และเชื่อว่าอีกไม่นานนี้ Mitsubishi Motors จะจัดการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้สื่อมวลชนไทยได้สัมผัสสมรรถนะอย่างเต็มที่
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มิตซูบิช มอเตอร์ส ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th