ลองสั้นๆ กับ ฟอร์ด Ranger FX4 MAX ตัวเลือกที่คุ้มกว่า Raptor ?
พอเปิดตัวออกมาก็ได้รับฉายากันแล้วว่าเป็น “เบบี้ แร็พเตอร์” เพราะจากสเปคเครื่องยนต์ ช่วงล่าง รวมถึงการจับโช้คอัพ Fox มายัดใส่ ทำให้รู้สึกว่านี่มันคือ เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รุ่นประหยัดชัดๆ แถมราคายังถูกกว่าตั้ง 5 แสน เปิดตัวกันมาอย่างนี้แล้วในรุ่น ไวล์ดแทรค กับ แร็พเตอร์ จะอยู่ยังไง..ไม่ทะเลาะกันบ้านแตกหรือไง คิดไปเรื่อยเปื่อยกันเลย แต่สุดท้ายมีคำตอบที่น่าจะเป็นทางเลือกให้เป็นเจ้าของได้ตรงตามความต้องการใช้งานมากขึ้นล่ะ
ทีมงานฟอร์ดได้จัดให้ได้ลองขับ เรนเจอร์ FX4 MAX กันในสนามออฟโรดที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ จึงได้ลองระบบช่วงล่างกันแบบเต็มๆ แม้ว่าจะเป็นการขับระยะทางสั้นๆ แต่นั่นก็พอทำให้เข้าใจคาแรกเตอร์ของเจ้าเบบี้แร็พเตอร์กันพอสมควร บอกกันให้เข้าใจง่ายๆ ว่า เรนเจอร์ FX4 MAX จับเอาจุดเด่นของแร็พเตอร์กับรุ่น XLT มาปั่นรวมกัน เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด 213 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ช่วงล่าง ยกมาจากแร็พเตอร์ แต่มีการปรับจูนค่าต่างๆ ใหม่ เสริมแกร่งระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้น ด้วยโช้คอัพ FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ และเหล็กกันโคลงขนาด 29 มม. และด้านหลังแบบแหนบซ้อน พร้อม FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว เช่นเดียวกัน แต่มีซับแทงค์จัดมาให้ด้วย นั่นทำให้ฟิลลิ่งของการขับรถกระบะแหนบเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
หน้าตาของ เรนเจอร์ FX4 MAX ไม่ได้ว้าวมาก เพราะค่อนข้างคุ้นชินตากันมานานกับกระจังหน้า F-O-R-D เสริมด้วยซุ้มล้อแบบใหม่เฉพาะรุ่น FX4 MAX ทั้งหน้าและหลัง บันไดข้างโลหะสีดำแบบออฟโรด ที่เคลือบผิวกันลื่น ใส่โรลบาร์สีดำด้าน ส่วนภายในยกมาจากไวล์ดแทรค เปลี่ยนเบาะเป็นเบาะหลัง Alcantara และหนังสังเคราะห์กำมะหยี่ ปักโลโก้ FX4 MAX ลายคาร์บอน คันเร่งแบบสปอร์ตเหมือนกับใน เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ทำให้ดูให้อารมณ์ดุดันพอสมควร
การขับในสนามทดสอบทีมงานทำสนามเอาไว้ลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ระบบออกตัวในทางลาดชัน และระบบต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานในรถแบบนี้เอาไว้ ซึ่งต้องบอกว่าการขับลองแบบนี้เฉยๆ เพราะรู้กันอยู่แล้วว่ามันทำงานได้รวดเร็วและปลอดภัยอยู่แล้ว แต่เรื่องที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือเรื่องของระบบช่วงล่างนี่แหละที่ต้องบอกว่ามันช่างนุ่มนวล ชวนฝันจริงๆ
ปกติแล้วการขับรถกระบะที่ช่วงล่างด้านหลังเป็นแหนบ จะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน กระเด้งกระดอนเป็นปกติ ซึ่งจะรู้สึกมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสเปคของแหนบที่นำมาใช้ แหนบแบบนุ่มหรือแบบแข็งมีให้เลือกตามการใช้งาน แต่พอใส่โช้คอัพ FOX Shock ขนาด 2 นิ้ว แบบโมโนทิวบ์ เข้าไป..ตอนนี้อารมณ์การขับเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง การซับแรงกระแทกบนทางที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อทำได้ละมุนมาก แม้ว่าจะไม่ได้ดีเท่ากับแร็พเตอร์ แต่ถือว่าใกล้เคียงกันมาก ถ้าจะรูดยาวหรือกระแทกลงหลุม โช้คจะทำงานแบบดึงทีเดียวสั้นๆ แล้วไปต่อแบบหล่อๆ อารมณ์อย่างกับการขับรถเอสยูวี ไม่เหมือนขับรถกระบะ ช่วงล่างนุ่มละมุนละไม สบายก้น เสริมด้วยพวงมาลัยไฟฟ้าที่น้ำหนักเบาแต่ให้การตึงมือดี ทำให้การขับรถทางแบบออฟโรดขับได้สบาย ไม่เครียด ไม่เหนื่อย ไม่มีทักษะแบบออฟโรดมากก็ยังควบคุมรถได้ประมาณนั้นเลย
ถ้าเทียบกับไวล์ดแทรค เจ้าเบบี้แร็พเตอร์จะขาดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกหลายอย่าง เช่น ครูซคอนโทรล ระบบเบรกอัตโนมัติ ระบบควบคุมการขับในช่วงทาง กลุ่มของไวล์ดแทรคก็จะชอบความสะดวกสบายมากกว่า ส่วนถ้าเทียบกับแร็พเตอร์ที่จัดเต็มในทุกส่วน ในรุ่นนี้ไม่มีโหมดการขับ ไม่มีโหมด Baja ไม่มีแพดเดิ้ลชิฟ ยางเล็กกว่า ช่วงล่างสู้แร็พเตอร์ไม่ได้
แต่ เรนเจอร์ FX4 MAX ขุมพลังเทียบเท่าแร็พเตอร์ ช่วงล่างถึงจะแพ้ แต่ไม่ทิ้งกันมาก น้ำหนักตัวถังเบากว่า อัตราเร่งจึงดีกว่า เพิ่มความสูงใต้ท้องจาก 236 มม. ในรุ่น XLT เป็น 256 มม. ล้อขนาด 17 นิ้วลายใหม่ สีโบลเดอร์เกรย์ ออฟเซ็ท +42 ที่ช่วยเพิ่มฐานความกว้างของรถอีก 26 มม. มีออฟโรด สวิทช์แบงค์ พร้อมช่องต่อ AUX อีก 6 ช่อง เอาไปติดอุปกรณ์เสริมได้ทันที มีไดร์ชาร์จ ขนาด 250A ที่ใหญ่กว่าแร็พเตอร์ ติดวินซ์ใช้งานได้สบาย และที่สำคัญที่สุด มันมีราคาอยู่ที่ 1,189,000 บาท ซึ่งถูกกว่าแร็พเตอร์ตั้ง 500,000 บาท ประหยัดเงินได้อีกตั้งเยอะ เรื่องการขับอาจจะแพ้พี่ใหญ่แร็พเตอร์ แต่เรื่องภาพรวมการใช้งานและเรื่องของราคา FX4 MAX คุ้มกว่ามาก
ถ้าอยากได้กระบะตัวท้อป พร้อมทุกอย่าง จบแบบไม่ต้องเจ็บไปแร็พเตอร์ อยากได้กระบะยกสูงใช้งานทั่วไปแบบหล่อๆ เทคโนโลยีช่วยการขับแบบจัดเต็มไปไวล์ดแทรค แต่ถ้าอยากได้รถกระบะใช้งานทั่วไป ยกสูง แต่งพร้อมลุยได้มากกว่า ได้โช้คอัพ FOX แบบปรับจูนมาจากโรงงานแบบจบๆ อยากติดตั้งอุปกรณ์เสริมสำหรับออฟโรดก็มีออฟโรด สวิทช์แบงค์มาให้ครบ จะติดวินซ์ไม่ต้องเปลี่ยนไดร์ชาร์จ ฟอร์ด Ranger FX4 MAX เป็นตัวเลือกที่ครบ จบทันที..ลองเลือกดูว่าแบบไหนที่คุณคิดว่าคุ้มที่สุดกับการใช้งาน หรือจะเลือกไว้ทั้งสามสไตล์สลับกันใช้ก็ไม่ผิดกติกา,
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th