OVER SIZE…ใหญ่แค่ไหนถามใจเธอดู
การเพิ่มปริมาตรของอากาศและน้ำมันจากอุปกรณ์ส่งจ่าย ต่อไปคือเตรียมพื้นที่รองรับ ความจริงก็คือมันต้องทำงานให้สอดคล้องกัน ถึงจะจ่ายเชื้อเพลิงเข้าได้มาก อากาศเข้าได้สะดวก แต่พื้นที่ของกระบอกสูบมีอยู่เท่านั้นมันก็ยังทำงานได้ไม่เต็มที่ วิธีเพิ่มขนาดกระบอกสูบใหญ่ ลูกสูบ ก็ต้องใหญ่ตามไป แต่จะใหญ่ได้มากน้อยแค่ไหนต้องถามใจเธอดู…
จุดประสงค์ที่ต้องการเพิ่มขนาดของลูกสูบให้มีขนาดใหญ่ขึ้น มันจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อแรงม้าและความแรงในที่สุด เพราะเมื่อลูกสูบมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าของเดิมที่มีอยู่ปริมาตรในกระบอกสูบก็จะเพิ่มขึ้นตามพื้นที่ซึ่งเปลี่ยนแปลงไป
ด้วยขนาดของลูกสูบนั้น จะเริ่มตั้งแต่ขนาดมาตรฐานหรือ STD หรือเข้าใจง่ายๆ ว่าลูกเดิมติดรถไซค์แรก โดยปกติแล้วขนาดลูกสูบที่โตขึ้นหรือขนาด OVER SIZE ทางโรงงานจะผลิตออกมาให้รองรับได้ไม่เกิน 4 ไซค์ ไล่ไปตั้งแต่ไซค์ 0 ,0.25,0.50,0.75 และ 1.00 มิลลิเมตร ที่ภาษาคนเล่นรถมักเรียกว่า ลูกไซค์ 50 ลูกไซค์ 100 ก็คือขนาดที่ใหญ่ขึ้น
สิ่งที่สำคัญคือลูกโอเวอร์ไซค์โรงงานขนาดใหญ่สุดหรือลูกไซค์ 100 นั้น กระบอกสูบมีขนาดใหญ่ขึ้นราว 1 มิลลิเมตร ซึ่งก็สามารถเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบขึ้นได้เกือบ 10 ซี.ซี. โดยลูกไซค์ 100 นี้สามารถใช้งานได้กับเครื่องยนต์สเป็กเดิมที่รองรับอยู่แล้ว
แต่รายละเอียดมันไม่จบตามความต้องการ เวลาที่ทำการโมดิฟายกัน มักเล่นของใหญ่เปลี่ยนขนาดลูกสูบแบบเกิน OVER SIZE ไปอีกเยอะ เล่นข้ามรุ่นไปใช้ลูกสูบของรุ่นอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่ามาก แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า เราไม่สามารถใช้ลูกสูบใหญ่ขนาดไหนก็ได้ เราต้องคำนึงถึงความหนาของปลอกสูบที่เหลืออยู่หลังจากที่เปลี่ยนขนาดให้รองรับกับขนาดลูกสูบที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือเรื่องของการระบายและส่งถ่ายความร้อน
ถ้าปลอกสูบซึ่งหมายถึงตัวปลอกที่สวมอยู่เสื้อสูบหรือกระบอกสูบนั้น มีความบางมากเกินไปจากการที่ต้องคว้านเพิ่มขนาดใหญ่รองรับลูกสูบใหญ่ จะส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมจากการระบายหรือส่งถ่ายความร้อนออกสู่ภายนอกไม่เหมาะสม จะทำให้เกิดการลูกติด แหวนหัก ลูกสูบละลาย ได้ง่าย เรียกว่าวิ่งไม่เหนียว แปปเดียวเครื่องพัง
ดังนั้นการที่เราจะเพิ่มขนาดความโตของลูกสูบให้มันแค่ไหน จะเอาตามใจเราแต่เพียงอย่างเดียวไม่ได้ เห็นว่ามันใส่ได้ทำงานได้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูถึงความคงทนด้วย แต่ทุกอย่างแก้ไขได้ การตีปลอกคว้านเสื้อตีปลอกใหม่ให้สามารถรองรับลูกใหญ่ได้อย่างเหมาะสม
เหมือนทุกครั้ง คือการโมดิฟายต้องทำอย่างละเล็กละน้อยให้ส่งเสริมกัน เพื่อการใช้งานที่เหมาะสมขึ้น แต่สำหรับการแข่งขันแล้ว นั่นมีพื้นฐานที่แตกต่างไป อยู่ที่ความต้องการและทางเลือกของแต่ละคน ตรงนี้คือการแลกเปลี่ยนพูดคุยในหลักการเท่านั้น แล้วพบกันใหม่ในคราวต่อไป…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: https://mechanics.stackexchange.com / http://motormission.com /http://www.stotfoldengineers.co.uk / www.ebay.com / www.hthoward.co.uk / www.hdforums.com / www.dirtrider.com /
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th