วิญญาณ 3S-GTE เกิดใหม่ !!! TOYOTA สืบตำนาน 4 เม็ด 2 ลิตร เทอร์โบ กับขุมพลังใหม่ ระดับ 600 PS !!! ใต้ชายคา GRMN
![](https://www.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2025/02/toyota-grmn-1-660x388.jpeg)
วิญญาณ 3S-GTE เกิดใหม่ !!!
TOYOTA สืบตำนาน 4 เม็ด 2 ลิตร เทอร์โบ
กับขุมพลังใหม่ ระดับ 600 PS !!! ใต้ชายคา GRMN
แม้กระแส EV จะมาแรง แต่ก็ยังมีคนที่ยังหลงไหลใน “รูป รส กลิ่น เสียง” ของเครื่องยนต์ ICE สันดาปภายในอยู่มากมาย และยังโมดิฟายต่อได้ มันคงเป็นเสน่ห์ที่ EV ให้ไม่ได้ และโดยเฉพาะเครื่องยนต์ “เทอร์โบ” ก็ยิ่งเป็นเสน่ห์ตลอดกาล อย่างเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบ ที่อยู่ในรถสปอร์ตขนาดกลาง ให้อารมณ์ “จี๊ดจ๊าด แรงกำลังดี” ไม่ว่าจะเป็นค่ายญี่ปุ่น หรือ ยุโรป ก็ตาม ก็ยังคงต้องมีเครื่องแบบนี้อยู่เสมอ…
ตำนาน 4 เม็ด เทอร์โบ “โตต้า” !!!
คราวนี้จะมาพูดถึงค่าย “โตต้า” ออกเสียงตามคนไทยนิยม ที่ผลิตเครื่อง 4 สูบ เทอร์โบ ออกมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะบล็อกในตำนานยุค 90’s อย่าง “3S-GTE” ที่คุ้นมือกันอย่างดี แต่จริงๆ แล้ว มันมีก่อนหน้านั้นอีก และเป็น “เครื่องพิเศษ” ที่โมดิฟายสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ หรือ Race Engine มีดังนี้…
– 18R-G: เปิดศักราชเครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร ยุคบุกเบิก อยู่ใน CELICA RA2X 2000 GT เครื่องตัวนี้ถ้าจะสุดสาย จะอยู่ในรถแข่ง CELICA Lift Back Group 5 ที่มาแปลก เพราะให้ SCHNITZER MOTORSPORT สำนักคู่บุญ BMW โมดิฟายทั้งคัน เครื่องยนต์สร้างฝาสูบใหม่ เป็นแบบ DOHC 16 วาล์ว (ของเดิม DOHC 8 วาล์ว) พร้อมเทอร์โบ KKK และหัวฉีดกลไก K – Jetronic มีแรงม้าสูงสุดถึง 560 PS !!!
– 4T-GTE: คงจะคุ้นเคยกับ 3T-GTE แบบ “ทวินปลั๊ก” หรือ “2 หัวเทียนต่อสูบ” ความจุ 1.8 ลิตร เสียมากกว่า ซึ่งเครื่อง 4T-GTE ก็พัฒนาโดยการขยายไส้เป็น 2.1 ลิตร กับเทอร์โบ KKK สัญชาติเยอรมนี ทำแรงม้าได้สูงสุดกว่า 600 PS สำหรับการแข่งขันทางเรียบ อย่าง Group 5 หรือ Group C ประมาณนี้…
– 3S-GTE: ไม่มีใครไม่รู้จักเครื่องตัวนี้แน่นอน เป็นเครื่องที่ออกมาตั้งแต่ปี 1985 ลากยาวมาจนถึงช่วงปลายยุค 90’s ปัจจุบันก็ยังนิยมโมดิฟายกันอยู่ เพราะพื้นฐานเครื่องที่ทนทาน ถ้าเป็นเครื่องสำหรับการแข่งขันจากทีม TOYOTA ทั้ง TRD และ TOM’S ก็จะอยู่ทั้งในสาย “แรลลี่” ด้วยพลัง 300 PS (ที่ถูกจับโป๊ะได้ว่าแอบเพิ่มช่องทางเข้าอากาศหน้าเทอร์โบ) และสายทางเรียบ ด้วยพลังมากถึง 600 – 700 PS ปัจจุบัน เป็นเครื่องยนต์ที่นิยมนำมา Restore กลับสภาพเดิม หรือแต่งนิดหน่อยในสไตล์ยุค 90’s เป็นหลัก ส่วนคนที่ “บ้าพลัง” ก็จัดหนักกันในระดับ 600 – 700 PS กันแบบหน้าตาเฉย…
GRMN New Engine
ยุคที่ TOYOTA เฟื่องฟูในรถ Hi – Performance ก็คงจะต้องอยู่ใต้แบรนด์ GR หรือ GAZOO RACING ที่ผลิตรถแบบพิเศษออกมาให้เหนือชั้น โดยเฉพาะถ้าเป็น GRMN ที่ต่อท้ายด้วย Master of Nurburgring จะเป็นรถที่พร้อมแข่งขัน ซึ่งเครื่องยนต์ตัวใหม่นี้ สามารถทำแรงม้าได้ระดับ 400 PS สำหรับรถวิ่งถนน โดยมีข่าวว่าจะ Come Back ในตัว CELICA หรือ MR2 ที่จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ GR-FOUR ซึ่งเครื่องยนต์ก็จะวางหน้าและวางกลางตามรุ่นรถดั้งเดิม แต่ถ้าเป็นเวอร์ชันพร้อมแข่งขัน ก็จะสามารถอัปเกรดแรงม้าขึ้นไปถึง 600 PS ได้อย่างง่ายดาย และก็พร้อมที่รองรับระบบ Hybrid หรือเชื้อเพลิงทางเลือก ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่ง TOYOTA กำลังพัฒนาในตอนนี้…
ก็คงต้องรอลุ้นเอาว่า “เมื่อไรจะมาอย่างเป็นทางการ” จริงๆ เราอยากจะลุ้นให้ “รถ” มันออกมามากกว่า ตอนนี้ก็ลอง “ฝัน” กับรูป Render ไปพลางๆ ก่อน ส่วนราคาเครื่องยนต์ใหม่ซิงๆ อยู่ที่ 10 ล้านเยน ก็ราวๆ 3 ล้าน กว่าบาท อันนี้เป็นราคา “คาดคะเน” ไม่มีการยืนยันแน่นอน เอาเป็นว่า ในอนาคต “มันมาแน่” แต่จะเมื่อไร เท่าไร ให้เวลาเป็นเครื่องยืนยันครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ข้อมูลและภาพบางส่วน: CARSCOOPS, CELINEWS de
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th