ว่ากันด้วยเรื่องของ “แคมฯซิ่ง”
แคมฯ ซิ่ง หรือ แคมชาฟท์ ปรับแต่งองศา นั้นเป็นที่รู้จักในความเข้าใจเรื่องของการเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้องศาเปิด-ปิด ที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่รายละเอียดว่า มันเปลี่ยนแปลงองศาได้อย่างไรเราต้องลองไป หาคำตอบกันดู
แคมชาฟท์ (Camshaft) หรือ เพลาราวลิ้น ทำหน้าที่เปิด-ปิดวาล์วไอดี หรือ ไอเสีย หรือทั้งสอง อยู่ที่รูปแบบของชนิดการออกแบบเครื่องยนต์ ถ้าเป็นแบบเพลาราวลิ้นเดียว (Single Camshaft) จะมีกระเดื่องที่เป็นตัวกดเปิด-ปิดวาล์วเรียงกันไปบนเพลาเดียว แต่ถ้าเป็นแบบ (Double Camshaft) จะแยกเพลาราวลิ้นวาล์วไอดี ไอเสีย คนละเพลาของใครของมัน
จะมีความแตกต่างกันบ้างในเรื่องของการตกแต่ง แต่การทำงานบนพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นเพลาเดียวหรือเพลาคู่จะไม่แตกต่างกัน นั่นคือเรื่องของการเปิด-ปิด วาล์วตามไทม์มิ่งของเครื่องยนต์แต่ละเครื่องที่ได้กำหนดมา
เครื่องยนต์แต่ละเครื่องหรือแต่ละรุ่น ถ้าเดิมๆ มาจากโรงงานจะถูกกำหนดองศาการเปิดปิดวาล์วมาให้ตอบสนองได้ระดับหนึ่ง โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการทำงานเครื่องยนต์ที่ต้องราบรื่น ทนทานและใช้งานขับขี่ได้เหมาะสมในระดับที่เป็นสากล
ในระยะของการเปิด-ปิดวาล์วของแคมชาฟท์เดิมจะคงที่ตลอดในทุกย่านความเร็วรอบ มันจึงเป็นเรื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงองศาการเปิด-ปิดวาล์ว ให้มีระยะเวลา ระยะห่างในการเปิดของวาล์ว อันจะทำให้ไอดี และ ไอเสียเข้าออกได้มาก รวดเร็วขึ้น ซึ่งองศาของการเปิด-ปิดนี้ ก็ยังต้องคำนึงถึงไทม์มิ่งหรือช่วงเวลาที่สัมพันธ์กันของการหมุนเครื่องยนต์ ที่ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้นลง เพื่อลดการชนกันของหัวลูกสูบกับวาล์ว ถ้าใช้องศากดวาล์วที่แคมป์ชาร์ฟไม่พอดี หรือเรียกว่าองศาโหมดเกินไป
นั่นเป็นหลักการว่า ทำไมเมื่อเปลี่ยนแคมชาฟท์องศาซิ่งเข้าไปเพียงชิ้นส่วนเดียว ก็ทำให้เครื่องยนต์มีการตอบสนองที่แตกต่างได้อย่างสนใจ ซึ่งโดยมากแล้วการใช้แคมชาฟท์ซิ่งหรือองศาสูง พวงนี้ต้องดูในเรื่องของชนิดวัสดุที่นำมาทำด้วย ถ้าเป็นวัสดุคุณภาพไม่สูง มันอาจจะหัก ขาดได้ถ้าใช้งานต่อเนื่องยาวนาน
เดี๋ยวนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับรถซิ่งหรือรถบ้านที่ต้องการความแตกต่างในการขับขี่ แต่ถ้าเป็นพวกรถที่มีระบบวาล์วแปรผัน ซึ่งนั่นคือการพัฒนามาให้มีการปรับระยะเปิด-ปิดวาล์วได้เหมาะสมในแต่ละช่วงความเร็วรอบอยู่แล้ว แปลว่าองศาสูงของแคมชาฟท์ซิ่ง โดยมากจะทำให้เครื่องยนต์เดินเบาเรียบ นิ่งได้ยาก แต่เมื่อถึงรอบกำลังจะให้กำลังได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เรื่องนี้จะว่าไปมันยากต่อความเข้าใจอยู่ไม่น้อย เพราะมันเกี่ยวของกับการทำงานของเครื่องยนต์ภาพรวมโดยทั้งหมด เอาว่าเราแค่พอได้เข้าใจในหลักการเพื่อการใช้งานที่เหมาะสมในเบื้องต้นก่อน
ทำไมเราต้องมาเรียนรู้เรื่องของ แคมชาฟท์ (Camshaft) แต่ง ส่วนหนึ่งคือเพื่อความเข้าใจ ว่าการขับขี่รถที่ใช้แคมฯซิ่งจะมีการตอบสนองที่ไม่เหมือนรถเดิม ต้องปรับตัวในการขับขี่อย่างหนึ่ง อีกอย่างคือการเลือกองศาแคมฯซิ่ง ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้ายังมีการใช้รถบนท้องถนนทั่วไปก็ควรดูให้ไม่ฮาร์ดคอร์มากไป เพื่อการควบคุมรถที่เหมาะสม และเลือกของแต่งที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในขณะขับขี่ อาจส่งผลต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ อย่างไรจะแคมฯซิ่ง แคมฯเหี่ยว ก็ขออย่าได้ประมาทในการขับขี่แล้วกันนะครับ…
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิตภาพ: www.ozbike.com.au / www.weiku.com / CarBikeTech / YouTube PT 2 2006 RMZ 250 Set Timing After Valve Adjustment /
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th