ว่าด้วยเรื่อง “เบรก เดอะซีรีส์” EP3 : เบรกฉุกเฉิน ABS ทำงาน อย่าสติแตก !!!
เอาละ ไม่อินโทรนานแล้วกัน ใส่กันเนื้อๆ เลยดีกว่า ในตอนนี้ ระบบเบรกแบบ ABS หรือ Anti – Lock Brake System คือ “ระบบป้องกันล้อล็อก” มันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานกันไปแล้ว ย้อนไปในสมัยที่ยังไม่มี ABS เกิดเหตุต้องเบรกฉุกเฉิน คนขับกระทืบเบรกด้วยสัญชาติญาณ จะเกิดอาการ “ล้อล็อก” เอี๊ยดดดดดดดดดดดด ล้อหยุดครับ แต่รถไม่หยุดเนี่ยสิ จะมีอันตรายมากในขณะ “ถนนลื่น” รถจะไถลและควบคุมไม่ได้ เพราะล้อมันไม่หมุนแล้ว ระบบเบรก ABS จึงต้องเข้ามาช่วย เมื่อล้อเกิดการล็อก เบรกจะ “จับปล่อย” ในช่วงเสี้ยววินาที ให้ล้อไม่ล็อกตาย เราก็จะสามารถควบคุมรถได้…
อย่าตกใจปล่อยเบรกเด็ดขาด !!!
แต่ว่า หลายคนเมื่อเกิดการเบรกฉุกเฉิน จนระบบ ABS ทำงาน จะมีเสียง “ครึ่ดๆๆๆๆๆๆ” เพราะเบรกมันจับปล่อยๆๆๆ แล้ว “ตกใจ” ปล่อยเบรกเสียอย่างนั้น จะบอกว่า “ห้ามปล่อยเบรกเด็ดขาด” เสียงและอาการสะท้านนั้นเกิดเป็น “ปกติ” ของระบบเบรก ABS ที่มันทำงานอยู่ หน้าที่ของคุณคือ “เหยียบเบรก” และ “ควบคุมพวงมาลัย” หักหลบไปในที่ที่ปลอดภัย เพราะถ้าคุณปล่อยเบรก รถก็จะวิ่งไปต่อ กลายเป็น “ชน” เท่ากับไม่มีประโยชน์อะไรเลย…
อย่าย้ำเบรก !!!
ก็สืบเนื่องจาก EP2 ที่ผมไม่แนะนำให้ “เหยียบเบรกแบบย้ำปล่อยๆ” หลายคนก็ยังติดกับความคิดในลักษณะที่ว่า “ป้องกันล้อล็อก” ประมาณว่าทำ ABT (AB Teen) ตามความคิดในยุคเก่า มันก็กลับไปสู่เรื่องเดิม คือ “ยิ่งทำให้ระยะเบรกเพิ่ม” คุณไม่ต้องทำอย่างนั้นหรอกครับ ระบบ ABS มันทำงานให้อัตโนมัติอยู่แล้ว ยิ่งสมัยใหม่ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง เดี๋ยวนี้เสียงกับการสะท้านก็ลดลงไปเยอะ เพราะฉะนั้น ผมยืนยันคำเดิม “เหยียบเบรกไว้จนกว่าจะปลอดภัย” แค่นั้นพอครับ…
เรื่องนี้ก็อาจจะเป็นสิ่งที่ “เข็มขัดสั้น” หรือ “คาดไม่ถึง” อาจจะทำให้แทนที่จะเบรกอยู่ กลายเป็นเบรกไม่อยู่ เกิดเรื่องร้ายแรงกว่าเดิม เป็นเพราะเราใช้งานผิดวิธี แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดหรือน่าอายใดๆ ถ้าเราลองปรับตัว เปลี่ยนวิธีการใช้ให้ถูกต้อง ก็จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th