ว่าด้วยเรื่อง “เบรก เดอะซีรีส์” EP1 : เบรกย้ำๆ หยุดดีหรือหยุดเดี้ยง
ต่อเนื่องจากคอนเซ็ปต์ คำว่า “รู้อะไรไม่สู้ รู้งี้ !!!” ผมก็จะหมายถึงประมาณว่า “การกระทำที่เกิดจากความไม่รู้ รู้ไม่ถ่องแท้ รู้มาแบบผิดๆ” อะไรก็ตาม ที่ส่งผลถึงพฤติกรรมการขับรถหรือใช้รถที่เสี่ยงต่ออันตรายได้ เราไม่ได้มาแฉหรือ Bully อะไรทั้งสิ้น แต่จะมาเล่าสู่กันฟังให้ท่านได้ทราบ และปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยอย่างสูงสุดครับ สำหรับเนื้อหาต่อไปนี้ จะพูดเกี่ยวกับ “เรื่องของพฤติกรรมการเบรก” เปิดเรื่องกันถึงคนที่ชอบ “เบรกแบบย้ำๆๆๆ” ไม่เบรกทีเดียว ลักษณะนี้เคยเจออยู่บ่อยๆ ก็ยังงง ทำไปจะมีผลอย่างไร เรามีคำตอบที่ชัดเจนเปลี่ยนครับ…
ความเข้าใจในแบบมโน
การเหยียบเบรกแบบย้ำๆ หลายคนอาจจะโดนสอนมาว่า “จะทำให้ระยะเบรกดีขึ้น” บ้าง บางคนก็ว่า “ทำให้ล้อไม่ล็อก” แต่สิ่งที่น่าจะเป็นต้นแบบในพฤติกรรมแบบนี้ ก็คือ “การเลียนแบบการทำงานของเบรก ABS” ที่เวลาล้อเกิดการล็อก ระบบกลไก ABS จะ “จับและปล่อย” ในเวลาอันรวดเร็วตามเงื่อนไขของการขับขี่ในตอนนั้น ผมจำได้ว่าตอนยุคที่เบรก ABS มีให้เฉพาะรถแพงๆ รถปกติไม่มี ก็มีผู้ใหญ่เคยพูดว่า “รถเราไม่มีก็ย้ำเบรกเอาก็ได้ เหมือนกับ ABS นั่นแหละ” นัยว่า AB Teen จะทำให้เบรกดีขึ้นว่างั้นเถอะ…
ไม่มีอะไรจะดี มีแต่จะเดี้ยง
- ระยะเบรกเพิ่ม : อันนี้แน่นอนครับ จังหวะการปล่อยเบรก รถก็จะเคลื่อนไปอีก แล้วเราก็ย้ำเบรกแรง รถก็จะเสียอาการกะทันหัน แล้วก็ปล่อย รถก็เคลื่อนไปอีก คุณคิดดูครับว่าปล่อยทีนึงรถเคลื่อนไปกี่เมตร ??? แล้วคุณก็จะยิ่งต้องกระทืบเบรกแรงขึ้นเรื่อยๆ จากเบรกปกติไม่ชนกลายเป็น “ยู่” จนได้…
- เสียหายทุกอย่าง : เมื่อเราเบรกย้ำๆ จะเกิดแรง “กระตุกและกระชาก” รถก็จะ “กระเด้าหน้ากระเด้าหลัง” (อย่าคิดลึกนะ) ระบบเบรก, ยาง, ช่วงล่าง ฯลฯ ก็จะเสียหายเร็วกว่าปกติมาก เพราะการทำงานที่ไม่เสถียรนั่นเอง…
- พวกจะใส่เอา : อันนี้ก็เคยเจอแนวคิดนี้เหมือนกัน กลัวว่าเบรกต่อเนื่องคันหลังจะเบรกไม่ทันชนท้ายเอา ก็อาจจะใช่ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าคุณเบรกย้ำๆ จังหวะปล่อยเบรก ไฟเบรกดับ คันหลังก็นึกว่าไปต่อ จู่ๆ คุณเบรกแรงอีกที คนขับรถที่ตามมาเขาไม่รู้หรอกครับว่าคุณจะเบรกหรือจะไป ก็ใส่โครมเข้าให้เท่านั้นเอง…
- นั่งไม่เป็นสุข : คนที่เคยนั่งรถที่มีคนขับเบรกแบบนี้จะรู้ดี ว่ามันปวดเศียรเวียนเฮดขนาดไหน เรียกว่าเบรกทีหัวสั่นหัวคลอนเป็น เด็กอัลเตอร์ฯ ยุค 90 ไปได้ ผมเคยนั่งรถ TAXI ที่ขับแบบนี้ นั่งไปครึ่งทางต้องลง หัวจะปวดจริงๆ พี่น้อง…
การย้ำเบรก อาจจะใช้ได้บางจังหวะ เช่น ขับรถลงเขา เบรก ปล่อย อย่างนุ่มนวล เพื่อให้เบรกได้คลายความร้อนบ้าง แต่การขับปกติ ไม่มีความจำเป็นต้องย้ำเบรกเลย ยิ่งรถสมัยใหม่มี ABS กันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นแล้ว การเบรกที่ดี คือ “เบรกอย่างต่อเนื่องและนุ่มนวล” เว้นแต่กระทันหันจริงๆ “กระทืบเบรกลงไปเลยครับ” ระบบ ABS มันทำงานอยู่แล้ว แต่ถ้ารถเก่าบางรุ่นที่ไม่มี ABS เกิดเบรกแล้วล้อล็อก ให้คลายเบรกมานิดหนึ่งเพื่อลดอาการล้อล็อก อาจจะทำยากหน่อยเพราะต้อง “ฝึกสติ” แต่ก็ดีกว่าการเบรกย้ำแบบไม่มีสาระ ครั้งหน้า จะมาพูดถึงการเบรกในรถที่มี ABS ที่หลายคนยังเข้าใจผิดและทำให้เกิดอันตรายได้ครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th