ว่าด้วยเรื่อง “เบรก เดอะซีรีส์” EP2 : วางเท้าตอนเหยียบเบรกอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ (และไม่เมื่อย)
ในเรื่อง “นิสัยการเบรก” นั้น มันมีผลมากกับการขับรถ ถ้าเราใช้เบรกได้ไม่ถูกต้อง ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการเบรกของรถ “ลด” ลง แม้ว่าตัวรถจะไม่มีปัญหาใดๆ เลยก็ตาม “คนขับ” จึงมีส่วนสำคัญมากๆ ในการควบคุมเบรก รถมันไม่ได้เบรกเองครับ เรานี่แหละต้อง “ควบคุมด้วยตัวเอง” แม้ว่าตัวรถจะมีระบบช่วยเหลือเบรกอะไรต่างๆ มากมายก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องปลอดภัยเสมอ ครั้งนี้ เราจะมาพูดถึง “การวางเท้าตอนเหยียบเบรก” ที่ถูกต้อง ซึ่งจะส่งประสิทธิภาพโดยตรงกับการเบรก แม่นยำ และ ไม่เกิดการเมื่อยล้าผิดปกติ เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่งครับ…
การวางเท้าบนแป้นเบรกที่ “ผิด”
อันนี้จะสังเกตเห็นเป็นส่วนมาก เวลาเบรกจะใช้การ “ตะแคงฝ่าเท้า” เอาอุ้งเท้ากดลงบนแป้นเบรก “เพียงครึ่งฝ่าเท้า” เท่านั้น แบบนี้จะทำให้ “ประสิทธิภาพในการเหยียบเบรกต่ำ” เนื่องจากการส่งแรงนั้นไม่เต็มร้อย การควบคุมทำได้ไม่ดี กะระยะเบรกไม่ดีด้วย และถ้าเกิดต้องเบรกแรงๆ เท้าจะมีโอกาส “พลาดหลุด” จากแป้นเบรก ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมาได้ รวมไปถึงเกิดการ “เมื่อยล้า” เพราะกล้ามเนื้อทำงานผิดรูป ลักษณะแบบ “ขาบิด” ซึ่งจะทำให้เกิดการปวดขาหรือฝ่าเท้าบ่อยๆ ได้…
การวางเท้าบนแป้นเบรกที่ “ถูกต้อง”
สิ่งที่ต้องทำ คือ “การเหยียบเบรกแบบเต็มจมูกเท้า” ซึ่งจมูกเท้านี้ จะต้องกดลงแป้นเบรกเต็มๆ มันเป็นเหมือน “เซ็นเซอร์” กะน้ำหนักและระยะการเบรกที่แม่นยำที่สุด คุณจะรู้สึกได้เลยว่า “สามารถสั่งเบรกได้ตามที่ต้องการจริงๆ” อย่างในกรณีฉุกเฉิน คุณสามารถเบรกได้น้ำหนักที่ดี และเท้าไม่หลุดจากแป้น ให้ลองทำดู คุณจะเห็นว่าเท้าและขาจะทำแรงกดแบบ “แนวตรง” จะออกแรงน้อยกว่า กล้ามเนื้อขาทำงานถูกสรีระ ทำให้ไม่เกิดการบาดเจ็บตามมา…
อย่ายกทั้งเท้าเหยียบเบรก
อีกเรื่อง คือ การวางตำแหน่ง “ส้นเท้า” จะต้องอยู่ตรงกลางระหว่างแป้นเบรกกับแป้นคันเร่ง (ประมาณนี้นะครับ อาจจะมีขยับหน่อยๆ แล้วแต่ระยะห่างของแป้นในรถแต่ละรุ่น และ สรีระความถนัดของแต่ละคนครับ) การใช้คันเร่งและเบรก จะต้อง “หมุนเท้า” โดยส้นเท้าอยู่ที่เดิม ขยับแต่ปลายเท้าเท่านั้น เป็นท่าที่ถูกต้องที่สุด (ต้องขึ้นอยู่กับ “ตำแหน่งการนั่งที่ถูกต้อง” ด้วยนะครับ) การเหยียบเบรกที่ดี จะต้องใช้ “ปลายเท้ากด” ลงที่จมูกเท้า ให้ส้นเท้าเป็นจุดหมุนของทุกสิ่งอย่าง หลายคนยัง “ยกทั้งเท้ามาเหยียบเบรก” อันนี้จะยิ่งทำให้กะน้ำหนักยาก เบรกทีหัวทิ่มหัวตำ และทำให้ปวดเมื่อยขาได้ง่าย…
นี่แหละครับ ผลกระทบในการเบรกที่เกิดจาก “ตำแหน่งการวางเท้า” มันอาจจะดูไร้สาระสำหรับคนที่ไม่ได้สนใจ แต่ถ้าศึกษาและทดลองกันจริงๆ แล้ว มันมีผลกระทบอย่างมากในการเบรก รวมไปถึงเรื่องของ “กล้ามเนื้อ” ที่ทำงานผิดรูป มันก็ส่งผลกระทบกับตัวเราอีกทางหนึ่ง อันนี้บอกตรงๆ ว่า “ไม่ยากเลย” เพียงแต่ลองปรับเปลี่ยนสไตล์ดูให้ถูกต้อง แล้วคุณจะรู้ว่าการขับรถนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ปลอดภัย และทำให้คุณไม่เมื่อยล้าเกินเหตุด้วยครับ…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th