สนทนากับ CEO Motul Asia Pacific “ลิโอเนล ดันทิแอค”
ลิโอเนล ดันทิแอค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Motul Asia Pacific ผู้กุมบังเหียนการตลาด น้ำมันเครื่อง Motul ถึง 16 แห่งทั่วทั้งภูมิภาคตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นจนถึงประเทศนิวซีแลนด์ ร่วมพูดคุยถึงทิศทางการตลาดของน้ำมันเครื่อง Motul กับสื่อกว่า 7 ประเทศ
Lionel Dantiacq – Motul Asia Pacific CEO คือผู้ช่ำชองในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี เขาเป็นผู้รับผิดชอบการเติบโตและการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และแบรนด์ของ Motul ในภูมิภาคนี้ รวมทั้งยังรับผิดชอบในการขยายขอบเขตความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกับแนวร่วมทางธุรกิจ แอมบาสเดอร์และส่วนอื่น ๆ อีกมากมาย เขามีความเชี่ยวชาญในด้านการวางแผนกลยุทธ์และนำบริษัทมุ่งตามวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่นๆ อีกด้วย โดยครั้งนี้ Grand Prix Online ถือเป็นตัวแทนสื่อยานยนต์จากประเทศไทย ที่ได้ร่วมเข้าสัมภาษณ์ Lionel Dantiacq ในครั้งนี้
ยุทธศาสตร์ของเอเชียแฟซิฟิกในส่วนของความยั่งยืน นวัตกรรมและการมีส่วนร่วม
ลิโอเนลมีความมุ่งมั่นและหลงใหลในบทบาทของเขาที่ Motul อย่างมาก และเขาได้สร้างสรรค์พัฒนาองค์ความรู้ในด้านการพัฒนาธุรกิจในพื้นที่ที่หลากหลายในเอเชียแปซิฟิก เมื่อถามเกี่ยวกับวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ของเขา เขากล่าวว่า “พวกเราผลักดันสินค้า บริการและนวัตกรรมต่าง ๆ ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะพลิกโฉมอุตสาหกรรมนี้ องค์ประกอบของยุทธศาสตร์ของเรานั้น มุ่งเน้นไปที่ความยั่งยืน นวัตกรรมและการมีส่วนร่วมของผู้คน เราถือเอาความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหัวใจของภารกิจของเรา นี่คือสิ่งที่เราถือปฏิบัติร่วมกันในทุกประเทศในภูมิภาคนี้ ภารกิจของเรา คือผู้สร้างสรรค์ด้านพลังงานและการขับเคลื่อนการยานยนต์ และสุดท้าย ความยั่งยืน ความเป็นมืออาชีพและความปรารถนาอันแรงกล้าของพวกเราจะช่วยให้พวกเราพุ่งทยานในทุกตลาด ตัวอย่างอันยอดเยี่ยมของเรื่องนี้คือ น้ำมันเครื่อง Motul 300V รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากความมุ่งมั่นในด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนที่สั่งสมมานานหลายปี”
การสร้างมาตรฐานใหม่ด้วย Motul 300V ใหม่
เขาได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ 300V ที่เพิ่งเปิดตัวไปนี้เพิ่มเติมว่า “Motul มีความทะเยอทะยานที่จะครอบคลุมตลาดใหม่ในอุตสาหกรรมด้านน้ำมันหล่อลื่น เราไม่ใช่ผู้เล่นที่เน้นตลาดเฉพาะกลุ่ม Motul คือน้ำมันหล่อลื่นระดับพรีเมี่ยมในราคาที่เอื้อมถึง ผลิตภัณฑ์ของเราครอบคลุมความต้องการทั้งหมดอย่างหลากหลายและเรามีคำตอบให้สำหรับทุกความต้องการของลูกค้า 300V ซึ่งได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อ 50 ปีก่อนได้สร้างวัฒนธรรมในด้านสมรรถนะ ความเป็นเลิศและการปกป้องเครื่องยนต์ขึ้น”
ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์อาวุโสของเราได้ช่วยลิโอเนลในการตอบคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Motul ซึ่งได้ถูกปรับแต่งให้สอดคล้องเหมาะสมกับอากาศร้อนชื้นของเอเชีย เธอกล่าวว่า “มันเป็นเรื่องของความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค เราจะต้องพัฒนาสูตรที่ดีที่สุดในที่่จะตอบสนองต่อความต้องการนั้น และเราสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีความทนทานมากยิ่งขึ้น รวมทั้งความตั้งใจที่จะใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพสูงสุด”
COVID-19 อนาคตของ Motul และแนวร่วมทางธุรกิจ
ในส่วนของการเปิดให้มีการสอบถามจากสื่อต่าง ๆ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับผลกระทบของโรคระบาดต่อตลาดของ Motul ลีโอเนลกล่าวว่า “Motul จะยังคงซื่อสัตย์ต่อแนวร่วมทางธุรกิจของเราซึ่งทำให้เราเป็นเราในทุกวันนี้ ในขณะเดียวกัน เมื่อเราได้เติบโตขึ้นในตลาดที่ความสนใจในด้านการแข่งรถลดน้อยลง เราจะต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้จำหน่ายทั้งหลายเพื่อสร้างส่วนร่วมกับผู้ที่มีอิทธิพลทางด้านความคิดและแบรนด์แอมบาสเดอร์ในการถ่ายทอดความรู้สึกของพวกเขาเหล่านั้นที่มีต่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเรา พวกเราต้องการที่จะเป็นหุ้นส่วนธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือที่สุดให้แก่ลูกค้าที่กำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันหล่อลื่น
การสนทนาได้ถูกนำไปสู่คำถามเกี่ยวกับหุ้นส่วนด้านธุรกิจในด้านการขายปลีก “หุ้นส่วนธุรกิจในส่วนของ OEM และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มีความสำคัญอย่างมาก” ลีโอเนลกล่าว “พวกเรากำลังพัฒนาสินค้าที่เราสร้างแบรนด์ร่วมกัน รวมทั้งโปรโมตประโยชน์ของสินค้าของพวกเราด้วย พวกเราได้ทำงานร่วมกับซูบารุมาเป็นระยะเวลาหลายปี แต่เมื่อไม่นานมานี้ เราได้ทำงานร่วมกับนิสสัน โตโยต้า ฮอนด้า ฮุนได และเกียด้วย นอกจากนี้เรายังได้ทาบทามแบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากเยอรมนีเพื่อเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในภูมิภาคนี้ในอนาคตอีกด้วย”
สื่อมวลชนจากประเทศต่าง ๆ ได้แสดงความกังวลต่อลีโอเนลเกี่ยวกับการกำหนดราคาของสินค้า Motul ซึ่งเขาได้ตอบว่า “สิ่งที่สำคัญที่จะต้องพิจารณาคือ ราคาในตลาดนั้นถูกกำหนดโดยผู้ค้าปลีกและผู้จัดจำหน่ายของพวกเรา แต่พวกเราก็ได้ทำงานร่วมกันกับพวกเขาเพื่อทำให้ราคาสินค้าถูกลง พวกเรามีความต้องการที่จะเข้าถึงลูกค้าในจำนวนที่มากขึ้น ดังนั้น เราจะได้เห็นการปรับลดราคาลงในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หลังจากการมาถึงของ 300V รุ่นใหม่นี้ Motul เป็นแบรนด์สินค้าระดับพรีเมี่ยม แต่ในขณะเดียวกัน พวกเราก็ทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้ลูกค้าของเราได้สินค้าในราคาที่ดีที่สุด”
ด้วยการเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศในอุตสาหกรรมยานยนต์ สื่อมวลชนได้สอบถามเพิ่มเติมว่า สินค้าของ Motul จะปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ยังไง ลีโอเนลกล่าวว่า “ด้วยการมาของ EV นี้ เทคโนโลยีต่าง ๆ จะเปลี่ยนแปลงไปและจุดโฟกัสจะถูกเปลี่ยนไปจากเครื่องยนต์น้ำมันไปสู่เครื่องยนต์น้ำมันและน้ำยาหล่อเย็นแทน อย่างไรก็ตาม นี่คือโอกาสที่น่าสนใจอย่างมาก ดีเอ็นเอของ Motul นั้นก่อกำเนิดขึ้นมาจากนวัตกรรม เราจะได้รับโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา Motul มี Know-how ด้านเครื่องยนต์ที่วิเศษมาก ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะช่วยพวกเราให้เข้าสู่พื้นที่ใหม่ของธุรกิจและความพึงพอใจของลูกค้าได้ พวกเรากำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาธุรกิจไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และพวกเรามีแผนการพร้อมดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรื่องนี้รวมไปถึงการปรับปรุงในด้านกระบวนการในการผลิต การจำหน่าย การจัดซื้อและการวิจัยและพัฒนาด้วย พวกเรารู้ว่านี่คือหนทางที่เราจะมุ่งไปและเป็นความรับผิดชอบของผมที่จะทำให้ทุกคนมั่นใจว่า พวกเราจริงใจที่จะสร้างมัน”
ลีโอเนล ดันทิแอคได้สร้างสรรค์ให้ภาพลักษณ์ของ Motul ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำของอุตสาหกรรมนี้ เขามีความกระตือรือร้นในวิสัยทัศน์ของเขาในการทำให้แบรนด์ได้เดิมโตในตลาดหลักของอุตสาหกรรมนี้ และยังมีความมั่นใจในความสามารถของทีมงานที่จะผลักดันนวัตกรรมไปสู่การเติมโตที่ยั่งยืน
Motul จะจัดกิจกรรม Motul Minute ขึ้นอีกเพื่อรวบรวมสมาชิกชาว Motul Media Circle โปรดติดต่อเราเพื่อที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวและรับโอกาสในการสอบถามคำถามต่าง ๆ และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Motul
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th