สัมผัสตัวจริง Borgward BX7
เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ทีมงานนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานแสดงชิ้นส่วนยานยนต์ CAPAS 2016 ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน และหนึ่งในโปรแกรมของสื่อมวลชนคือการเยี่ยมชม E-Kingo บริษัทจำหน่ายรถยนต์รายใหญ่ของมณฑลเสฉวน ที่ได้รับสิทธิ์ขายรถยนต์มากกว่า 30 แบรนด์ทั้งยุโรป, ญี่ปุ่น และจีน มีรายได้รวมต่อปีสูงถึง 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 5 หมื่นล้านบาท)
แบรนด์ล่าสุดที่พวกเขาเพิ่งเริ่มต้นขายคือ Borgward รถยนต์เยอรมัน ที่เคยมีชื่อเสียงในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 และเป็นยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของวงการรถยนต์เมืองเบียร์ แต่การบริหารงานที่ผิดพลาดทำให้พวกเขาประสบปัญหาล้มละลายในปี 1963 จนกระทั่งเมื่อ 8 ปีก่อน Christian Borgward ออกมาประกาศคืนชีพแบรนด์ที่คุณปู่ของเขา Carl F. W. Borgward เป็นผู้ก่อตั้ง ภายใต้ชื่อ Borgward Group AG ก่อนจะได้ Beiqi Foton บริษัทผลิตรถบรรทุกรายใหญ่ของจีน เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนเงินทุน ทำให้ไม่แปลกที่จะประเดิมขายที่นี่เป็นประเทศแรก ก่อนจะลุยตลาดยุโรปในปีหน้า
พื้นที่ของ E-Kingo เรียกว่าเป็นอาณาจักรรถยนต์คงไม่ผิดอะไร ด้วยการมีโชว์รูมรถยนต์ตั้งเรียงเป็นแถวยาวขนานกับถนนที่ตรงสู่ใจกลางเมืองเฉิงตู โดย Borgward จะอยู่ที่อาคารแรกของพวกเขาจากการที่เพิ่งเปิดตัวมาได้เพียงไม่นาน
ในตอนแรกที่เดินเข้าสู่โชว์รูมความสนใจของนักข่าวส่วนใหญ่คือการถ่ายรูปกับเฮลิคอปเตอร์สีดำที่ตั้งตระหง่านเคียงข้างกับรถเอสยูวี Borgward BX7 โดยเท่าที่ลองถามเจ้าหน้าที่ซึ่งพูดภาษาอังกฤษได้แบบจำกัดเข้าใจว่าพวกเขาไม่ได้มีธุรกิจเกี่ยวกับการบินเพียงแค่เอามาตั้งโชว์ให้ดูยิ่งใหญ่อลังการตามสไตล์จีน เท่านั้น
รถทั้ง 3 คันที่จอดโชว์เป็นรุ่น 2.8 T-GDI ที่น่าจะเริ่มขายในอีกไม่นานนี้ เพราะตามข้อมูลในเว็บไซต์รถยนต์บอกว่า BX7 ที่ขายในจีน จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 2.0 เหมือนกับโบรชัวร์ที่หยิบติดมือกลับมา โดยมีกำลัง 224 แรงม้า และแรงบิด 300 นิวตัน-เมตร ใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่พวกเขาพัฒนาขึ้นในชื่อ i-AWD เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย สามารถลุยได้ทุกสภาพถนน รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่ทันสมัยระดับเดียวกับแบรนด์รถยนต์ชั้นนำที่ขายอยู่ในปัจจุบัน
ด้วยเวลาที่จำกัดต้องรีบสำรวจภายในรถ เท่าที่ดูถือว่าการประกอบค่อนข้างดีได้มาตรฐาน เบาะนั่งแถวหลังที่เป็นหัวใจของรถเอสยูวีกว้างขวางสะดวกสบาย จากความยาวของตัวรถ 4.17 เมตร, ความสูง 1.69 เมตร และระยะฐานล้อ 2.76 เมตร
ในส่วนแผงหน้าปัดอาจจะธรรมดาไปสำหรับรถยุคนี้ แต่จอทัชสกรีนขนาด 12 นิ้ว บริเวณกลางคอนโซล ถึงจะโชว์ข้อความเป็นภาษาจีน แต่ดูไม่น่าจะใช้งานยากเท่าไร มีซอฟต์แวร์ Apple CarPlay ติดตั้งมาให้เรียบร้อย รวมทั้งระบบเนวิเกเตอร์นำทาง และหลังคา Panoramic Sunroof ที่หากเข้ามาขายจริงในบ้านเราน่าจะได้รับความนิยมสูง
เรื่องกระแสตอบรับเซลล์ประจำโชว์รูม ที่พยายามตอบเป็นภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่บอกว่าเฉพาะที่นี่ทำยอดขายได้ราว 100 คัน ด้วยราคาเริ่มต้น 169,800 หยวน (ราว 850,000 บาท) ถูกกว่า Volkswagen Tiguan หนึ่งในรถเอสยูวีที่ขายดีที่สุดของแดนมังกรประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นไปตามที่ผู้บริหารพวกเขาต้องการวางตำแหน่ง Borgward ให้อยู่เหนือรถยนต์ญี่ปุ่น และเกาหลี แต่ไม่ขึ้นไปสูงอยู่ในกลุ่มเดียวกับ Volkswagen เพียงแค่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกัน
ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักคือคนวัยทำงานที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัวต้องการขับรถระดับ BMW แต่ไม่มีเงินมากพอ และไม่ต้องการใช้รถยนต์ที่ราคาถูก ทำให้ Borgward กลายเป็นทางเลือกใหม่ด้วยการอาศัยกระแสโปรโมตว่าพวกเขามีดีเอ็นเอของรถเยอรมัน ที่มีดีไซน์ล้ำสมัย และประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ซึ่งหลังจากสัมผัสของจริงแล้วถือว่ามีคุณภาพสู้ได้เลยทีเดียว
สำหรับตลาดยุโรป เท่าที่ไปลองเซิร์จหาข้อมูล Borgward วางแผนจะผลิต BX7 ขายเฉพาะเครื่องยนต์ Plug-in-Hybrid และ All-Electric เท่านั้น รวมทั้งรุ่นอื่นๆ ที่จะตามออกมาในอนาคต ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนของพวกเขาที่สามารถทำให้รถวิ่งได้ระยะทางรวม 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง ต้องรอดูว่าพวกเขาจะทำได้จริงหรือไม่
เรื่อง & ภาพ: พูนทวี สุวัตถิกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
https://youtu.be/5dZgaKBj_2I