สายพานไทม์มิ่ง ควรเปลี่ยนระยะเท่าไหร่
“ สายพานไทม์มิ่ง ” ควรจะเปลี่ยนตอนไหน และถ้าเปลี่ยนควรจะเปลี่ยนอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เรามีคำตอบ…
ส่วนของ “สายพานไทม์มิ่ง” ปกติจะเปลี่ยนที่ 100,000 กิโลเมตร แต่ถ้ามันเกินระยะที่บอกมาพอก็ควรเปลี่ยนได้แล้วนะ ดีกว่าปล่อยให้ขาด เพราะเครื่องมันจะพัง อย่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” จะดีกว่าไม่คุ้มหรอก โดยเฉพาะรถที่ใช้งานหนัก หรือออกตัวบ่อยๆ เครื่องมันจะมีแรงบิด ทำให้สายพานกระตุก มันก็เสื่อมเร็ว ผมว่ามีโอกาสก็เปลี่ยนไปเถอะ อย่าลืมเปลี่ยน “ลูกรอก” ตั้งความตึงของสายพานด้วย
ระบบสายพานไทม์มิ่งมีหน้าที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ กำหนดการทำงานของจังหวะเครื่องยนต์ให้เกิดมีความสมดุล เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน แต่ถ้า…ขาดหรือชำรุดล่ะ จะทำให้เกิดความเสียหายมาก เช่น วาล์วคด หัวลูกสูบแตกร้าว ฯลฯ และรถจะไม่สามารถขับต่อไปได้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th