สารพันปัญหา “ยาง” EP3 : ยางแบบ “Rotation” ใส่ถูกกันไหม ใส่ผิดชีวิตเปลี่ยน

จากครั้งที่แล้ว ในหัวข้อยาง Asymmetric ผมได้พูดถึงยางสปอร์ตอีกประเภทหนึ่ง ก็คือ ยางที่มี “Direction” หรือ “Rotation” หรือ “การกำหนดทิศทางการหมุน” ซึ่งมันเป็นเทคโนโลยีและแฟชั่น มาตั้งแต่ช่วงยุค 90’s เช่นกัน โดยเน้นกันใน “ยางสปอร์ต” เป็นหลัก เรียกว่าเป็น “แฟชั่น” จนมาถึงทุกวันนี้ แล้วเหตุผลอะไรล่ะครับ ที่จะต้องทำยางแบบ Rotation นี้ออกมา แล้วถ้า “ใส่ผิดชีวิตเปลี่ยน” มันจริงหรือไม่…
- สังเกตอย่างไร : การดูว่ายางรุ่นไหนเป็นแบบ Rotation ไม่ยากเลย ให้ดูที่ “แก้มยาง” จะมี “ลูกศร” ชี้บอกทิศทางการหมุน การใส่ที่ถูกต้อง “ลูกศรจะต้องชี้ไปด้านหน้า” ไม่ยากเลย แต่ตอนใส่ก็ต้อง “มาร์คให้ดีกว่าเป็นล้อฝั่งซ้ายหรือขวา” คนใส่ต้อง “เป็นงาน” หน่อย ส่วนดอกยาง สังเกตได้ว่ามันจะเป็น “ทิศทางเดียวกัน” จะคล้ายๆ ลูกศร ดูภาพนี่ชัดเจนเลยครับ ไม่ผิดแน่นอน…
- ข้อดี : การออกแบบดอกยาง จะสามารถใช้ ทิศทางการหมุน กับการออกแบบดอกยางที่ “รีดน้ำได้ดี” ด้วยความที่เป็นทรงลูกศร เวลาหมุนก็จะ “สลัดน้ำ” ออกไปด้านข้างได้รวดเร็วกว่า รวมไปถึงการ “สลัดฝุ่น” และ “ระบายความร้อน” จึงมีข้อได้เปรียบตรงนี้ แต่อย่างที่บอก อย่ายึดติดมาก มันอยู่ที่ “เกรดของเนื้อยาง โครงสร้างยาง การออกแบบ” ต่างๆ อีกมากมาย แต่โดยพื้นฐานมันประมาณนี้ รวมถึง “ความเท่” ในสไตล์สปอร์ต ที่ดูแตกต่างจากยางรถบ้านทั่วไป…
- ข้อเสีย : เอาจริงๆ มันก็ไม่มีนะครับ เพียงแต่มันแยกเป็น 2 กรณี อย่างยางที่ทั้งมี Rotation และดันเป็นดอกยางแบบ Asymmetric (อสมมาตร) อีกด้วยในบางรุ่น อันนี้ “ไม่สามารถสลับฝั่งกันได้เลย” แต่ถ้าเป็นดอกยางแบบ Symmetric (สมมาตร) ยังสามารถ “สลับยางซ้ายขวา” ได้ แต่ต้องใส่ให้ถูกทิศทาง อีกเรื่อง ยางแบบมี Rotation บางรุ่น อาจจะเจอกับอาการ “ดึงซ้าย” ตามถนนบ้านเราที่ “เทซ้าย” เล็กน้อย เพื่อให้น้ำไหลลงท่อ จึงต้องหาร้านตั้งศูนย์ล้อที่ “เข้าใจยางและรถ” ช่วยตั้งแก้ไขให้ใหม่…
- ใส่ผิดทิศทาง ผลเป็นอย่างไร : ก็แปลกที่ตอนนี้ แม้ความรู้จะออกไปอย่างแพร่หลายแล้ว ก็ยังมีการ “ใส่ผิด” ลูกศรย้อนทางกันอยู่บ่อยๆ ก็ยังสงสัยว่า คนใส่ยางทำไมขาดการสังเกตและตรวจสอบ อันนี้บอกเลยว่า “ไม่มีผลดี” แต่อย่างใดเลย ลองคิดดูว่า เมื่อยางหมุนย้อนทาง ไอ้ที่จะ “รีดน้ำออก” ก็ดัน “กวักน้ำเข้า” ประสิทธิภาพการยึดเกาะ จะต่ำลงมากๆๆๆๆๆ ทำให้เกิดอันตรายได้ ยางเกิดเสียงดัง การสึกหรอเร็วผิดปกติ เพราะฉะนั้น ต้องใส่ให้ถูกทาง ถึงจะใช้ยางได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th