สาวกนิสโมไทยมีลุ้น-นิสสันเล็งอิมพอร์ต GT-R Nismo
ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาด และขาย บริษัทนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย): “นิสโม เป็นมากกว่าชุดแต่งทั่วไป”
ในวันที่สายฝนโปรยปรายลงมาดับร้อนให้คนกรุงเทพฯ บนตึกสูงในย่านราชดำริ ที่ทำการของนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) เรามีนัดคุยกับคุณประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาด และขายของพวกเขา หลังจากกระแสตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายของการเปิดตัวแบรนด์ชุดแต่งนิสโม อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
“ในปัจจุบันนิสสัน มีไลน์อัพรถยนต์ที่ออกขายในตลาดประเทศไทยครบทุกเซกเม้นต์ ภาพลักษณ์แบรนด์นิสสัน คือรถที่ครอบคลุมการใช้งานทุกรูปแบบ สิ่งเดียวที่ขาดหายไปของเราคือความเป็นมอเตอร์สปอร์ต” คุณประพัฒน์ เริ่มต้นการให้สัมภาษณ์ “ทั้งที่ความจริงหากใครที่เป็นแฟนความเร็วจะรับรู้ถึงความสำเร็จของนิสสัน ทั้งในศึกฟอร์มูล่า วัน และการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ Super GT Series มาตลอด สำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตจะสามารถเข้าใจได้ทันทีว่านิสโม่ ซึ่งเป็นตัวย่อภาษาอังกฤษของนิสสัน มอเตอร์สปอร์ต (Nissan Motorsport) เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่ง สั่งสมความสำเร็จมายาวนานร่วม 32 ปี ทำให้เราต้องการให้คนไทยได้มีโอกาสรู้จัก และสัมผัสความยอดเยี่ยมของแบรนด์นิสโม จึงตัดสินใจนำเข้ามาเปิดตัวในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 37 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา”
ด้วยกระแสตอบรับที่ดี และตัวเลขยอดจองที่น่าพอใจของ Nissan Almera Nismo ทั้งในรุ่น Aero Package และ Performance Package ที่เป็นการเปิดตัวแบรนด์ชุดแต่งนิสโม อย่างเป็นทางการ ทำให้นิสสัน กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะนำรถยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายด์เต็มรูปแบบจากทีมงานนิสโม เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
“Road Car ของนิสโม ที่ออกขายในตลาดต่างประเทศมีอยู่ 3-4 รุ่น ถามว่าต้องรออีกนานไหม เป็นเรื่องที่ตอบยากพอสมควร” คุณประพัฒน์ พูดถึงความเป็นไปได้ โดยสามารถติดตามบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มในนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ฉบับเดือนมิถุนายน 2559 “ใจจริงเราอยากนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยแน่นอน แต่หากนำเข้ามาขายอย่างเป็นทางการ เราต้องมีความพร้อมในทุกด้านทั้งทีมช่างซ่อมบำรุงที่ต้องผ่านการอบรมตามมาตรฐาน, การสำรองอะไหล่ หรือสั่งซื้อเครื่องมือเพื่อความพร้อมในการดูแลรถของลูกค้า เราต้องมั่นใจในทุกด้านถึงจะนำรถเข้ามาขายได้ ตอนนี้อาจกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนไม่ได้ แต่บอกได้เลยว่านิสสัน มีความตั้งใจจะทำ ถ้าพูดคุยลงตัวเมื่อไร เราคงมีโอกาสได้เห็นอะไรที่น่าตื่นเต้นเร็วๆนี้”
“มร. ฮิโรชิ ทามูระ หัวหน้าทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ของนิสโม และ GT-R ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงของนิสโม ได้เดินทางมาประเทศไทย หลังการเปิดตัว Almera Nismo เพื่อสำรวจกระแสของลูกค้าชาวไทย ซึ่งถือว่าดีมากทีเดียว เช่นเดียวกับทางสื่อมวลชนที่เดินทางไปขับทดสอบ GT-R Nismo จากผลตอบรับที่ออกมา มร. ทามูระ ยอมรับว่าคนไทยให้ความสนใจแบรนด์นิสโม ค่อนข้างสูง เราต้องดูกันต่อไปว่ามีความเป็นไปได้แค่ไหน”
นอกจากนี้ผู้บริหารนิสสัน พูดทิ้งท้ายถึงแผนการเปิดตัวรถที่ใช้ชุดแต่งนิสโม ในช่วงครึ่งปีหลัง “ตอนนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของปีอาจมีการเปิดตัวเพิ่มอีก 1 รุ่นเป็นอย่างน้อย ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนพูดคุย เรามีตัวเลือกอยู่ 2-3 รุ่น ความจริงเราไม่ได้กำหนดว่าใน 1 ปีต้องเปิดตัวรถยนต์นิสโมกี่รุ่น แต่จะพยายามสร้างกระแสความสนใจในกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ผมต้องยอมรับตามตรงว่าในส่วนของแบรนด์นิสโม เราไม่ได้ตั้งเป้าเรื่องยอดขาย แต่เน้นเรื่องการสร้างแบรนด์, ภาพลักษณ์ หรือนำเสนอเทคโนโลยีของนิสโม ให้คนไทยได้สัมผัส และได้เข้าใจว่านิสโม เป็นมากกว่าชุดแต่งธรรมดาทั่วไป”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th