สิ่งที่วิศวกรยังไม่ได้บอกเกี่ยวกับ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่
รู้กันหรือไม่? ตั้งแต่ โตโยต้า ประเทศไทย จัดงานเปิดตัวผ่านสื่อออนไลน์เมื่ออาทิตย์ก่อนยังมีข้อมูลที่ถูกเก็บไว้ยังไม่ได้เผยแพร่ให้ผู้บริโภคได้รับชม ซึ่งเป็นข้อมูลที่จัดว่าเป็นจุดเด่นของการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ให้ไปไกลระดับโลก กล่าวคือซื้อ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ ที่ประเทศไหน… คุณได้มาตรฐานเดียวกันกันหมด เกรดเดียวกันทั่วโลก “หรือพูดให้ชัด” ขับ Rocco จากไทยที่เคยลุยในสภาพแวดล้อมคุ้นตา จะไปลุยหิมะ หรือขับบนทะเลทรายก็ได้ ซึ่งเป็นผลผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วโลกที่รถยนต์รุ่นนี้ทำตลาด โดยเฉพาะกับผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นที่ผู้ผลิตไม่ยอมให้มีรายละเอียดเล็กน้อยผ่านตา หรือเกิดข้อผิดพลาดในการผลิตรถยนต์
เรามาฟังจากปากวิศวกรคนไทยที่ดูแลโปรเจ็กซ์นี้ และไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้เจอวิศวกรคนไทยได้ก้าวขึ้นมาอยู่แถวหน้าในการพัฒนารถยนต์
- ภาพจากงาน TEST DRIVE RECO ROCCO รอบสื่อมวลชนที่สนามทดสอบโตโยต้า บางนา
ดร. จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรระดับภูมิภาคของโตโยต้า กล่าวว่า “โตโยต้าเริ่มพัฒนาโปรเจคนี้ด้วยเป้าหมายที่ต้องการ “สร้างรถที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” โดยการลงพื้นที่เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้รถจากทั่วทุกทวีป เพื่อให้ได้ข้อมูลในการออกแบบรถที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ทั่วโลกมากที่สุด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่เรานำเสนอรถในตระกูลนี้ถึง 5 รุ่น พร้อมกัน ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยฝีมือคนไทยตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการนำเอาข้อมูลท้ังหมดที่ได้รับจากการลงภาคสนาม นำมาสู่การพัฒนา รถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ใหม่ ซึ่งมีรายละเอียดเจาะลึกดังนี้ (ทางทีมงานกรังด์ปรีซ์ออนไลน์ไม่ขอพูดถึงการออกแบบภายนอกและภายในเพราะนำเสนอไปแล้ว)
สมรรถนะการขับขี่-เครื่องยนต์ GD Super Power ใหม่ ที่ดุดัน เร้าใจ กับจุดเปลี่ยน!
- ลูกสูบ เคลือบสาร Daimond-liked ที่แหวนรองลูกสูบ เพื่อลดแรงเสียดทาน เพื่อประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมัน
- หัวฉีดน้ำมัน อัจฉริยะ i-Art ควบคุมการจ่ายน้ำมันในแต่ละหัวฉีดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประหยัดน้ำมันมากย่งขึ้น
- เทอร์โบชาร์จ เพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น พร้อมเพิ่มตลับลูกปืน (Ball bearing) ในแกนเทอร์โบเพื่อลดแรงเสียดทาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเทอร์โบให้มีพละกำลังดีขึ้น
- เพิ่มเพลาปรับสมดุล (Balance Shaft) ในเครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ช่วยลดเสียงและแรงสั่นสะเทือนที่ส่งเข้าสู่ห้องโดยสาร เพิ่มความเงียบและความนุ่มนวลในการขับขี่มากยิ่งขึ้น
- เพิ่มช่วง Lock Up ของเกียร์อัตโนมัติ 4-5-6 ทำให้การตอบสนองในช่วงเร่งแซงรวดเร็ว และต่อเนื่อง (กดคันเร่งล้อหมุนทันที)
ส่งผลให้เครื่องยนต์เครื่องยนต์ใหม่ในรุ่น 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุดได้ถึง 204 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิดที่ 500 นิวตันเมตร (Nm) ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กว้างตั้งแต่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ตอบรับทุกการขับขี่ได้อย่างเต็มสมรรถนะ และประหยัดน้ำมันมากขึ้น +7% (ขณะที่ของเดิมให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า)
สมรรถนะการขับขี่ที่ให้ “ความนุ่มนวลมากขึ้น” จากการปรับจูนช่วงล่างใหม่ 3 จุด
- ปรับโช้คให้ดูดซับแรงสะเดือนดียิ่งขึ้น ช่วงล่าง Super Flex Suspension
- ปรับแหนบ โดยการเปลี่ยนวัศดุแหนบแผ่นกลางเป็น High Tensile Steel ที่มีน้ำหนักเบาลง และแข็งแรงมากขึ้น เพื่อรองรับน้ำหนักการบรรทุกได้เท่ากับรถรุ่นก่อนหน้า
- ปรับคุณสมบัติการดูดซับ และเปลี่ยนรูปทรงของชิ้นส่วนเพื่อลดแรงเสียดทานของ Mounting ต่างๆ (Bush,Shackle,Cab-mount)
สมรรถนะการขับขี่ ในด้านการบังคับควบคุม ระบบบังคับเลี้ยวแบบ VFC (Variable Flow Control) ปรับน้ำหนักพวงมาลัยให้เหมาะสมในทุกช่วงความเร็ว เบาลงที่ความเร็วต่ำ และหนักขึ้นที่ความเร็วสูง ในโหมดการขับขี่แบบสปอร์ต ปรับให้พวงมาลัยหนักขึ้น และคันเร่งตอบสนองเร็วขึ้น ตอบสนองการขับขี่ที่ความเร็วสูง ช่วยให้เร่งแซงอย่างแม่นยำ และมั่นใจ
สมรรถนะการขับขี่แบบออฟโรด กับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ
- เครื่องยนต์มีการปรับลดความเร็วรอบเดินเบา (จาก 850 รอบต่อนาที เป็น 680 รอบต่อนาที) สามารถลุยเส้นทาง Off-Road ได้อย่างมั่นคง ราบรื่น ไม่สะดุด ช่วยเพิ่มการเกาะพื้นผิวของล้อ และควบคุมความเร็วในการออกตัวได้ดียิ่งขึ้น
- ปรับปรุงการตอบสนองของคันเร่ง ควบคุมการออกตัวได้ง่ายขึ้น
- ปรับปรุง Brake Actuator เพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของระบบช่วยเหลือการขับขี่ออฟโรด และลดเสียงรบกวนของระบบ
- ปรับปรุงการทำงานของพวงมาลัยในโหมดออฟโรด ลดน้ำหนักพวงมาลัยเพื่อช่วยให้ออกจากอุปสรรคได้ง่ายขึ้น
- เพิ่มฟังก์ชั่นการแสดงตำแหน่งองศาของล้อ บนหน้าจอ TFT และเซ็นเซอร์รอบคัน ช่วยตรวจสิ่งกีดขวางรอบข้าง และช่วยให้มือใหม่ไม่เกิดอาการหลงพวงมาลัย
เทคโนโลยีความปลอดภัย (แจ้งไว้แล้วตอนเปิดตัว)
ครั้งแรกกับการติดตั้งระบบความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense) มาไว้ในรถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยขั้นสูงสุดไว้มากมาย อาทิ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (Pre-Collision System) ระบบควบคุมและปรับลดความเร็วอัตโนมัติ (Dynamic Radar Cruise Control) และระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ (Lane Departure Alert)
ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีในการตัดสินใจ แต่เรื่องราวของรถยนต์รุ่นนี้ยังไม่หมด เพราะยังมีเรื่องของ การติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมโยงเครือข่าย T-Connect ในไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นช่วยให้คุณค้นหาตำแหน่งรถ ติดตามรถหาย พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน และกำหนดขอบเขตความปลอดภัย ผ่านแอปพลิเคชั่นทำงานร่วมกับคอลเซ็นเตอร์ของโตโยต้า และศูนย์ข้อมูล และ Fleet Telematics Service ระบบบริหารยานพาหนะและการขนส่งครบวงจร ช่วยให้การจัดการและการดำเนินธุรกิจขนส่ง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการที่เราสามารถดูข้อมูลของรถผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์ได้
ทั้งนี้คงต้องบอกว่าไฮลักซ์ รีโว่ รุ่นใหม่ จากการลองขับ พบว่ามีช่วงล่างที่นุ่มนวลขึ้น ให้ความสะดวกสบายได้ดี แถมยังมีสมรรถนะโดยรวมดีขึ้นในทุกด้าน ทั้งพวงมาลัย ระบบเกียร์ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง และความปลอดภัย ไม่ใช่แค่ไมเนอร์เชนธรรมดาๆ ซะแล้ว!
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th