หน้าที่ของ หัวฉีด
เรามักได้ยินคำว่าหัวฉีดอยู่บ่อยๆ แต่เชื่ออว่าหลายๆ คงยังไม่เข้าใจถึงระบบการทำงานของหัวฉีดว่ามีหน้าที่อย่างไร และมีความสำคัญกับเครื่องยนต์มากน้อยขนาดไหน ในครั้งนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับหน้าที่ของ “หัวฉีด” กัน
“หัวฉีด” (Electronic Fuel Injection: EFI) เป็นอุปกรณ์จ่ายน้ำมันแก๊สโซลีน (เบนซิน) เข้าไปยังห้องเผาไหม้ โดยหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงออกมาเป็นฝอยละเอียดเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง ภายใต้การควบคุมการฉีด ที่แม่นยำของกล่องECU ทำให้ประหยัดกว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูเรเตอร์
การทำงานของฉีด เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ กล่อง ECU จะประมวลผลจากเซ็นเซอร์ที่ตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นเร่ง- ปริมาตรอากาศ-อุณหภูมิ-ไอเสีย ก่อนสั่งการให้หัวฉีดทำงาน ด้วยการสร้างสนามแม่เหล็กผ่านขดลวดเพื่อยกเข็มหัวฉีดในระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้เมื่อเข็มหัวฉีดยกขึ้น เชื้อเพลิงซึ่งมีแรงดันจากปั้ม จะถูกปล่อยเป็นฝอยละเอียดผ่านหัวฉีดผสมกับอากาศเป็นไอดีเข้าไปยังห้องเผาไหม้ และเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน กล่อง ECU ก็จะประมวลผล พร้อมปรับการฉีดเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสมต่อการทำงานแต่ละความเร็วรอบ ส่งผลให้ได้ความประหยัด ไอเสียน้อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ข้อคำแนะนำในการบำรุงรักษาหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับรถใหม่ที่เข้าเช็คระยะตามกำหนด ควรล้างหัวฉีดรถยนต์ 30,000 กิโลเมตร และควรล้างทุกๆ 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร สำหรับรถยนต์ที่ใช้งายปกติ
ข้อดีของการล้างหัวฉีด
ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง : การล้างทำความสะอาด จะทำให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันได้ต่อเนื่อง เป็นละอองฝอย การเผาไหม้สมบูรณ์ ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
ยืดอายุการใช้งานของหัวฉีด : การทำความสะอาดหัวฉีด ไม่ให้มีสิ่งสกปรกอุดตัน จะช่วยลดการสึกหรอของอุปกรณ์ ใช้งานนานขึ้นไม่ต้องเปลี่ยนหัวฉีดใหม่
ลดเขม่า ควันดำ : เพราะการทำงานของหัวฉีดที่สะอาด จะฉีดจ่ายน้ำมันสมบูรณ์ และสม่ำเสมอ เครื่องยนต์เดินเรียบ ไม่ทำให้เกิดมลพิษ ควันดำลดลง
คำแนะนำในการบำรุงรักษาหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับรถใหม่ที่เข้าเช็คระยะตามกำหนด ควรล้างหัวฉีดรถยนต์ 30,000 Km. และควรล้างทุกๆ 1 ปี หรือ 20,000 Km. สำหรับรถยนต์ที่ใช้งายปกติ
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th