หน้าร้อน อย่าเผารถตัวเอง !!! 5 ข้อควรระวัง กันไว้ดีกว่าแก้
ช่วงหน้าร้อนแบบ “สมบูรณ์แบบ” อย่างที่รู้กันว่าบ้านเรานั้นมี 3 ฤดู คือ ร้อน, ร้อนโคตร และ ร้อน Ship หาย เราอยู่ใต้ฟ้าก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรจะ “ทำใจร่มๆ” เพื่อยอมรับสถานการณ์ ในช่วงนี้ ผมเชื่อว่ามันจะมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่ตามมาในการใช้รถในช่วงอากาศร้อนเลเวล “นรก” แบบนี้ ซึ่งอาจจะมีบางสิ่งอย่างส่งผลเสียอย่างร้ายแรงมากๆ ทั้ง ทรัพย์สิน ที่สำคัญ “สุขภาพ” และ “ชีวิต” ที่ไม่อาจจะเรียกคืนมาได้เลย ปัญหาเหล่านี้ มันเกิดจากเรื่อง “เล็กๆ น้อยๆ” ที่หลายคนอาจจะมองข้ามมันไป เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ช่วยป้องกันและหลีกเลี่ยงเหตุการณ์สูญเสียมาฝากกันครับ…
- อย่าทิ้ง “เชื้อไฟ” ไว้ในรถ : อันนี้สำหรับผู้ที่ “ต้องจอดรถตากแดดเป็นประจำ” ที่ต้องระวังก็พวก “สิ่งของที่เป็นเชื้อไฟ” สามารถลุกไหม้ได้หากเจออากาศร้อน อย่างเช่น “กระป๋องสเปรย์” ต่างๆ พวกนี้มักจะ “ติดไฟ” (Flammable) ถ้าเห็นมีรูปเปลวไฟโชว์หราข้างขวดละใช่เลย รวมไปถึงวัตถุบางอย่าง ที่เข้าข่ายติดไฟ พวกนี้เวลาทิ้งไว้ในรถตอนจอดตากแดดร้อนมากๆ อาจจะเกิดการ “ระเบิด” และ “ไฟลุกไหม้” เผารถตัวเองและอาจจะลุกลามไปใหญ่โตกับรถหรือสิ่งข้างเคียงได้ …
- “กระดาษ” ไม่กี่แผ่นก็เผารถได้ : หลายคนที่คิดว่ารถตัวเองเป็น “ตู้เก็บเอกสาร” หรืออย่างไรไม่ทราบ ในรถแทบไม่มีที่ให้คนนั่ง มีแต่กระดาษเอกสารต่างๆ โบรชัวร์ ใบปลิว สารพัดที่จะมีบนโลกใบนี้ “สุมเอาไว้ในรถ” โดยเฉพาะการวางไว้ที่ “จุดรับแสง” เช่น บนหน้าปัด หรือ แผงลำโพงด้านหลัง บางคนก็สุมไว้จนเต็มไปหมด นี่แหละครับ เชื้อไฟอย่างดีทีเดียวแหละ ก็ไม่รู้จะสุมไว้ทำไมให้มันรกหูรกตา แถมเมื่อกระดาษและหมึกพิมพ์เหล่านี้ หมดอายุจะเกิดสารพิษ หายใจเข้าไปเป็น “สารก่อมะเร็ง” อีก จะเก็บต่อก็เชิญนะครับ…
- “รถเก่า” ต้องระวังอะไรบ้าง : เดี๋ยววววว บอกก่อนว่าเราไม่ได้มา Bully รถเก่ามากปีกันนะครับ ผมกล้าพูดเพราะผมเองก็ใช้รถเก่ายุค 90 เช่นกัน รถเก่าก็คือรถเก่าครับ เมื่อเกิน 10 ปี ขึ้นไปแล้ว อุปกรณ์ต่างๆ ที่เสี่ยงต่อการติดไฟ เช่น “สายไฟ” และ “ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง” โดยเฉพาะส่วนใน “ห้องเครื่อง” ที่มีความร้อนสะสมสูง พวกนี้ก็จะเริ่ม “กรอบ แตก” อาจจะเกิด “ไฟช๊อต” หรือ “สายน้ำมันแตก” เสริมอีกนิด เหล่า “รถติดแก๊ส” อันนี้จะมีโอกาสเสี่ยง เพราะเป็นการเพิ่มระบบนอกเหนือจากของดั้งเดิมขึ้นมา ไม่ใช่ว่าติดแก๊สแล้วต้องอันตรายเสมอ เพียงแต่ “ต้องตรวจเช็คเพิ่ม” บทสรุป ควรจะตรวจเช็คระบบต่างๆ ที่กล่าวมาอย่างสม่ำเสมอ เพราะมันก็มีอายุเหมือนกัน อย่าปล่อยให้มันเกิดเรื่องเป็นดีที่สุด…
- เช็ค “ระบบหายใจถังน้ำมัน” ด้วย : ขยายความจากข้อเมื่อกี้หน่อย ระบบน้ำมันมีหลายส่วนครับ นอกจากท่อน้ำมันแล้ว ก็ยังมี “ระบบหายใจถังน้ำมัน” ด้วย ถามว่าทำไมต้องมี เนื่องจากในถัง พอมีน้ำมันเขย่าไปมา มีอุณหภูมิสูงขึ้น ก็จะเกิด “แรงดัน” มันก็จะมี “วันเวย์วาล์ว” เพื่อระบายแรงดันนั้นออกมา ไม่งั้น “ถังน้ำมันแตกหรือระเบิด” ได้ ถ้ารถมีอายุสักหน่อย หรือ เคยเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องรื้อระบบเหล่านี้มาเพื่อทำสีห้องเครื่อง บางทีเกิดข้อผิดพลาด ละอองสีเข้า (ถ้าทำหยาบๆ นะ) ทำให้วาล์วนี้ตัน หรือ ต่อผิดทาง ก็ทำให้แรงดันไม่สามารถระบายออกได้ สังเกตง่ายๆ ว่า ยิ่งอากาศร้อน แล้วเปิดฝาถังน้ำมัน ถ้ามีน้ำมันพุ่งสวนออกมาจากท่อเติม “นั่นแหละใช่เลย” ควรจะรีบตรวจสอบและแก้ไขโดยด่วนก่อนที่แรงดันจะระบายไม่ออกแล้วระเบิดเผารถคุณ…
- อย่าเผารถด้วย “ใจ” คุณเอง : เมื่ออากาศร้อน ก็จะเกิดปัญหาเรื่อง “ใจร้อน” ตามมา จากสภาพร่างกายที่เหนื่อยล้า เครียด หงุดหงิด ทำให้ไปลงเอาตอนขับรถ ความใจร้อน ก็ทำให้เห็นช้างตัวเท่ามด อะไรขวางหน่อยก็พาลจะ “ไฝว้” กันไปหมด พวกเห็นแก่ตัวก็จะไปเร็วๆ แทรกๆ เบียดๆ คนที่โดนก็เหมือนโดน “ริดรอนสิทธิของตัวเอง” ไม่ยอมกัน ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ทะเลาะวิวาท และยิ่งอากาศร้อนๆ ที่สำคัญ “พร้อมระเบิด” เพราะความหงุดหงิดสะสมมา นี่แหละ รถไม่โดนเผาหรอก มันก็เสียหายไป แต่ “คนเผากันเอง” ครับงานนี้…
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th